Cảnh báo nguy cơ dị tật cơ xương trong thai kỳ vì loại thuốc này

Thứ Bảy, 16/05/2020 03:19 PM (GMT+7)

TS Yanmin Zhu, Bệnh viện Brigham và Women ở Boston và các đồng nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu để kiểm tra nguy cơ dị tật bẩm sinh liên quan đến phơi nhiễm với fluconazole ở liều thường được sử dụng để điều trị bệnh nấm candida ở âm hộ trong ba tháng đầu mang thai.

Nhóm nghiên cứu bao gồm 1.969.954 ca mang thai, trong đó 1,9% được tiếp xúc với fluconazole đường uống và 4,2% được tiếp xúc với các azole tại chỗ trong ba tháng đầu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ dị tật cơ xương khớp là 52,1/10.000 trường hợp mang thai tiếp xúc với fluconazole so với 37,3/10.000 trường hợp mang thai tiếp xúc với các azole tại chỗ. Rủi ro tương ứng đối với dị tật bẩm sinh kết hợp là 9,6 so với 8,3 trên 10.000 ca mang thai; và rủi ro đối với sứt môi là 9,3 so với 10,6 trên 10.000 ca mang thai.Nguy cơ tương đối được điều chỉnh là 1,30 đối với dị tật cơ xương khớp, 1,04 đối với dị tật kết hợp và 0,91 đối với sứt môi.

thuoc

Hình minh họa.

Theo các tác giả, fluconazole đường uống dùng trong ba tháng đầu của thai kỳ, đặc biệt là điều trị kéo dài ở liều cao hơn liều thường dùng, nên được chỉ định thận trọng, và azole tại chỗ nên được coi là một điều trị thay thế.

Bệnh nấm candida đường sinh dục nữ hay viêm âm hộ - âm đạo do nấm men candida là một bệnh nhiễm trùng âm đạo nội sinh do chủng nấm candida mà chủ yếu là Candida albicans gây nên (khoảng 90%), bệnh rất hay gặp ở phụ nữ. Bệnh không lây qua quan hệ tình dục mà do sự tăng sinh quá mức nấm candida ký sinh trong âm đạo dưới một số yếu tố thuận lợi như sử dụng các thuốc làm suy giảm miễn dịch, kháng sinh phổ rộng kéo dài, mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ có thai...

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....