Cảnh báo những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố thường gặp

Thứ Năm, 11/10/2018 01:58 PM (GMT+7)

Rối loạn nội tiết thường gặp ở chị em phụ nữ, cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Vậy nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây giúp chị em khi bị rối loạn nội tiết nên làm gì nhé?

Stress, căng thẳng trong cuộc sống

Phụ nữ ngày nay, ngoài áp lực từ cuộc sống gia đình còn phải chịu nhiều căng thẳng từ công việc ngoài xã hội. Thời gian làm việc nhiều, những áp lực trong công việc cũng như đời sống gia đình khiến cho chị em dễ bị stress.

Ăn uống thiếu dinh dưỡng

Khi chị em ăn uống kém hoặc ăn kiêng để giữ dáng thì chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể sẽ không đủ. Đặc biệt là chất béo, nếu mức độ chất béo của cơ thể dưới 22% thì buồng trứng sẽ ngừng sản xuất estrogen, khi đó nữ giới sẽ gặp phải hội chứng tiền mãn kinh sớm.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ hay ngủ ít ảnh hưởng đến ít nhất 10 loại hormone khác nhau, đặc biệt là hormone estrogen và testosterone. Khi những loại hormone ấy bị rối loạn sẽ làm mất cảm giác ăn ngon, giảm sức khỏe tinh thần và tin mạch, suy giảm khả năng sinh sản.

Dùng thuốc tránh thai trong một thời gian dài

Nhiều chị em ngày nay hay sử dụng thuốc tránh thai để ngăn ngừa việc có thai ngoài ý muốn. tuy nhiên việc uống thuốc tránh tai quá lâu sẽ làm mất cân bằng hormone ở nữ giới dễ dẫn đến vô sinh.

Tiếp xúc hóa chất độc hại, môi trường ô nhiễm

Những tác nhân từ môi trường là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến rối loạn nội tiết tố nữ. Khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với nhiều chất độc hại qua đường ăn uống hoặc hô hấp thì rất dễ làm mất cân bằng các loại hormone trong cơ thể. Chính vì thế, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên hạn chế hết sức có thể việc tiếp xúc với những chất độc hại như: thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, các khí độc từ các nhà máy…

Mỹ phẩm

Theo nghiên cứu khoa học thì sử dụng mỹ phẩm nhiều cũng là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ. Bởi những dòng sản phẩm làm đẹp thường có những thành phân gây cưỡng chế đối với cơ thể. Khi đấy khả năng sản sinh ra các hormone sẽ yếu dần và mất cân bằng.

Can thiệp sử dụng liệu pháp thay thế hormone hoặc HRT

HRT là một sự kết hợp của progestins và progestogen tổng hợp, cũng như estrogen. Nếu như bạn sử dụng những viên thuốc này thì nó dễ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ.

Trên đây là những nguyên nhân gây ra rối loạn nội tiết tố nữ mà chị em cần quan tâm để có biện pháp phòng ngừa sớm căn bệnh này, tránh để lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Trong cuộc sống hàng ngày phụ nữ đã gặp phải không ít khó khăn bởi các nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữa, các triệu chứng này không giới hạn tuổi tác, phụ nữ trẻ cũng có nguy cơ bị. Điều này có thể làm xáo trộn đời sống sinh hoạt hàng ngày của phụ nữ

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...