Cảnh báo những triệu chứng của bệnh ung thư miệng mà nhiều người hay nhầm lẫn

Thứ Bảy, 05/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bất kỳ loại ung thư nào cũng có thể gây nguy hiểm cho con người, nghiêm trọng nhất là tử vong. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh ung thư miệng thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý đơn giản về miệng khác. Bởi vậy, khi xuất hiện một trong số những triệu chứng dưới đây người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay.

Ung thư miệng là gì?

Ung thư miệng (hay còn gọi là ung thư khoang miệng) là một khối u ác tính thường xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như lưỡi, lợi, môi, má, vòm miệng... Thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, và thường tấn công nhiều nhất vào những người trên 40 tuổi. Hút thuốc cùng với uống rượu nhiều là một yếu tố nguy cơ chủ yếu.

Nếu không được phát hiện sớm, ung thư miệng có thể phải phẫu thuật, trị xạ hoặc hóa trị. Bệnh có thể gây tử vong, tỉ lệ sống được 5 năm ước tính khoảng 50%. Lý do của việc chuẩn đoán bệnh muộn là sự sai lệch trong nhận diện những triệu chứng sớm của bệnh, cho nên phát hiện bệnh sớm là chìa khóa cho việc điều trị thành công.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh này chủ yếu là do thói quen hút thuốc lá thường xuyên, hay niêm mạc miệng bị kích thích bởi vật nhọn như răng, đũa, xương cá...

Mặt khác, DNA di truyền cho phép tế bào phát triển một cách không kiểm soát gây ra ung thư miệng. Những tế bào này thực hiện sai chức năng bình thường và lấn át những tế bào khỏe mạnh. Theo thời gian, khối u sẽ xuất hiện trong miệng. Mặc dù, bác sĩ vẫn chưa rõ quá trình di truyền tế bào dẫn đến ung thư miệng diễn ra như thế nào, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng.

Một số triệu chứng điển hình của bệnh ung thư miệng

Vết loét miệng sưng lâu ngày

Nếu vết loét miệng của bạn cảm giác nóng rát, sưng quá 2 tuần  mà không có dấu hiện giảm thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. Bởi đây là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh ung thư miệng.

Nổi cục u cổ và trong miệng

Khi bị ung thư miệng đại đa số người bệnh đều xuất hiện những cục u không rõ lý do ở vùng cổ hay miệng. Nghiêm trọng hơn, những cục u này mãi không biến mất và có dấu hiệu phát triển mạnh. Lúc này bạn cần thiết phải đến gặp bác sĩ.

Khó nuốt khi ăn

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là cảm giác khó nuốt và khi nuốt thức ăn vào thấy có hiện tượng đau rát, ê ẩm... trong cổ họng.

Thay đổi bất thường ở giọng nói

Giọng nói của bạn đột nhiên có sự thay đổi như khàn giọng, mất giọng, không thể nói to được, hay giọng nói bị thay đổi... cũng là một dấu hiệu bệnh cần lưu ý.

Chảy máu bên trong miệng

Các khối u phát triển mạnh bên trong kkhoang miệng khiến cho người bệnh chỉ cần tiếp xúc nhẹ cũng sẽ gây ra tình trạng chảy máu. Thế nên, nếu thấy dấu hiệu chảy máu bên trong khoáng miệng kèm theo cảm giác tê nhức thì nên chủ động đi khám.

Rụng răng

Một số triệu chứng về răng như rụng một hoặc nhiều chiếc răng không rõ nguyên nhân, hay lỗ chân răng hở, không liền lại được... cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư miệng.

Khó cử động hàm

Khi bạn phát hiện thấy phần xương hàm sưng to và trở nên cứng hơn bình thường, đôi khi còn gây trở ngại trong quá trình nhai thức ăn thì nên chủ động đi khám để được chẩn đoán kỹ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...