Cảnh báo thực trạng lạm dụng kháng sinh tại các trung tâm chăm sóc người cao tuổi ở Australia

Thứ Bảy, 30/05/2020 10:08 AM (GMT+7)

Những người cao tuổi sinh sống tại các viện dưỡng lão đặc biệt dễ bị tổn thương trước các loại siêu vi trùng do hậu quả của việc lạm dụng kháng sinh.

vien duong lao australia

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Đây là nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Y khoa và Sức khỏe Nam Australia (SAHMRI) cùng với Đại học Nam Australia (UniSA) công bố ngày 28/5 và là nghiên cứu cấp quốc gia đầu tiên về thực trạng sử dụng kháng sinh tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (RACF).

Các nhà nghiên cứu đã rà soát 5,6 triệu đơn kê thuốc kháng sinh cho hơn 500.000 người ở độ tuổi trên 65 tuổi tại hơn 3.000 RACF trên toàn Australia trong thời gian từ tháng 7/2005 – tháng 6/2016. Kết quả cho thấy số liều kháng sinh tiêu chuẩn hằng ngày/1.000 người tăng 39% từ 67,6 lên 93,8 liều.

Trưởng nhóm tác giả nghiên cứu Janet Sluggett cho biết, nghiên cứu trên toàn quốc này tiết lộ cả số người bị kê kháng sinh và tổng số liều kháng sinh được cung cấp đều tăng. Trong năm đầu nghiên cứu, gần 64% số người sống trong RACF được kê kháng sinh ít nhất 1 lần. Tính đến năm cuối tiến hành nghiên cứu, con số này tăng lên hơn 70% với tỷ lệ tăng hằng năm là 0,8%.

Các tác giả nghiên cứu cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng lờn kháng sinh ở người cao tuổi sống trong các RACF khi việc kê đơn kháng sinh cho nhóm người này tăng liên tiếp. Việc lạm dụng kháng sinh có nguy cơ khiến vi khuẩn mà chúng ta đang cố loại bỏ trở nên nhờn các thuốc điều trị

Nhà nghiên cứu này nhấn mạnh ngành y tế nói chung cần nhận thức rõ về việc dùng kháng sinh để tránh tình trạng nhờn kháng sinh, cũng như những tác dụng phụ không đáng có cho người bệnh.

Theo VTV

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...