Cảnh giác 6 nguyên nhân gây tắc vòi trắng khiến chị em khó có thai

Chủ Nhật, 14/10/2018 04:49 PM (GMT+7)

Có rất nhiều yếu tố được coi là nguyên nhân gây tắc vòi trứng ở phụ nữ một trong những bệnh gây vô sinh ở nữ giới hàng đầu hiện nay. Đó là những nguyên nhân nào?. Cùng chúng tôi lần lượt tìm hiểu 6 nguyên nhân gây tắc vòi trứng ở phụ nữ thường gặp dưới đây:

1. Nguyên nhân tắc vòi trứng do bẩm sinh

Các bé gái từ khi sinh ra đã bị thiếu một phần hoặc toàn bộ vòi trứng khiến cho đến tuổi sinh sản, trứng được thụ tinh không thể đi qua vòi trứng về tử cung được.

Nguyên nhân tắc vòi trứng do bị khuyết thiếu ống dẫn trứng rất hiếm nhưng đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Tắc vòi trứng có nguyên nhân xuất phát do bẩm sinh thường rất khó điều trị và hiệu quả điều trị không cao. Khả năng cao sẽ bị vô sinh.

2. Tắc vòi trứng do vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không phải chỉ cần càng làm sạch càng tốt mà cần phải thực hiện đúng cách. Một số chị em thường vệ sinh vùng kín bằng các dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa cao, thụt rửa sâu trong cơ quan sinh dục. Đây là việc làm không có lợi chút nào cho sức khỏe sinh sản. Nếu vệ sinh vùng kín quá sạch sẽ thì sẽ khiến cho môi trường trong vùng kín bị mất cân bằng, đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh.

Nếu chị em bị mắc một số bệnh phụ khoa như: Viêm âm đạo, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…sẽ khiến cho vi khuẩn có khả năng lan lên vòi trứng và gây bệnh ở vòi trứng gây nên tình trạng tắc vòi trứng.

3. Tắc vòi trứng do phá thai không an toàn

Mang thai ngoài ý muốn hay không may bị thai lưu, chị em muốn bỏ thai. Nếu trong quá trình bỏ thai không được thực hiện an toàn sẽ khiến cho tử cung bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm. Bên cạnh đó việc chăm sóc sức khỏe sau khi phá thai cũng rất quan trọng, nếu không được chăm sóc kỹ càng sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm gây tắc vòi trứng.

Do đó khi phá thai hoặc thực hiện thủ thuật bỏ thai lưu thì chị em cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để thực hiện, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

4. Tắc vòi trứng do tiểu phẫu vùng kín không an toàn

Các trường hợp thực hiện tiểu phẫu ở vùng kín như âm đạo, tử cung như đặt vòng tránh thai. Nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn thì sẽ khiến cho tử cung bị tổn thương và dễ dàng bị viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập lên vòi trứng và gây bệnh khiến cho vòi trứng bị tắc nghẽn.

5. Tắc vòi trứng do quan hệ tình dục không an toàn

Trong quan hệ tình dục, bạn nên thực hiện chế độ chung thủy một vợ một chồng, không nên quan hệ tình dục với nhiều người. Và khi quan hệ tình dục tốt nhất là sử dụng bao cao su để ngăn ngừa mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đây đều là những bệnh rất nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.

Các loại vi khuẩn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục sẽ dễ dàng lây lan lên buồng trứng và vòi trứng khiến cho vòi trứng bị tắc và khả năng bị vô sinh, hiếm muộn là rất cao.

6. Tắc vòi trứng do viêm ruột thừa

Tình trạng viêm ruột thừa là tình trạng viêm nhiễm nặng nề, vi khuẩn có thể lan đến vòi trứng gây viêm nhiễm và tắc vòi trứng. Mặc dù trên thực tế số cao bị tắc vòi trứng do trước đó bị viêm ruột thừa là ít nhưng chị em không nên bỏ qua nguyên nhân này.

Trên đây là những nguyên nhân gây tắc vòi trứng ở phụ nữ thường gặp. Chị em có thể căn cứ vào các thông tin trên để tránh các tác nhân có thể gây bệnh khiến cho chị em bị tắc vòi trứng, dẫn đến vô sinh. Do đó điều trị tắc vòi trứng cần điều trị triệt để tránh để bệnh tái phát sẽ rất nguy hiểm.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....