Cảnh giác với bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

Thứ Năm, 07/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Viêm tai giữa là một căn bệnh rất hay gặp ở trẻ và việc điều trị nó cũng cần phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt. Mặc dù bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu như bạn không phát hiện kip thời và chữa trị đúng cách thì rất có thể sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Vậy cụ thể bệnh viêm tai giữa có biểu hiện như thế nào và cách phòng tránh nó ra sao chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.
 

Việc phát hiện sớm trẻ bị viêm tai giữa không phải dễ

Bệnh viêm tai giữa là một căn bệnh khá phổ biến ở trẻ nhưng việc phát hiện ra nó thường đã ở giai đoạn muộn. Mặc dù bố mẹ luôn là người ở bên bé, chăm sóc cho bé nhưng với những biểu hiện khá giống với những chứng bệnh khác khiến cho việc phát hiện đúng bệnh trở nên khó khăn hơn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm tai giữa ở trẻ nhỏ là do dịch mũi chảy vào tai làm cho vi khuẩn, vi rút có điều kiện phát triển gây viêm. Đối với người lớn thì khi bị chảy mũi do cảm cúm hoặc là viêm mũi thì sẽ dễ dàng cho ra ngoài. Còn đối với trẻ nhỏ thì dịch mũi rất dễ chảy vào tai do vòi nhĩ thông với tai luôn mở.

Đặc biệt là biểu hiện của chứng bệnh này ở trẻ rất khó nhận biết. Tùy thuộc vào từng độ tuổi của bé mà có những biểu hiện khác nhau. Đối với trẻ sơ sinh thì biểu hiện rất khó nhận ra vì nó giống với những biểu hiện của các chứng bệnh khác như quấy khóc, bỏ bú, khóc thét, khó ngủ. Còn đối với trẻ lớn hơn thì có thể bị sốt kèm theo viêm hô háp trên, tai bị đau và màng nhĩ đỏ.

Chính vì vậy mà bố mẹ cần phải tinh ý mới có thể nhận biết được căn bệnh này. Khi trẻ có những biểu hiện khác thường thì tốt nhất nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ để thăm khám kịp thời.

Cách phòng ngừa và điều trị chứng bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Thường thì khi trẻ bị mắc bệnh viêm tai giữa sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Nếu như trẻ dưới 6 tháng tuổi thì sẽ được kê kháng sinh để sử dụng. Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi phát hiện bệnh nặng thì cũng được chỉ định dùng kháng sinh. Nếu như khi chẩn đoán không chắc chắn thì sẽ điều tri triệu chứng trước để theo dõi xem tình trạng bệnh có giảm đi không thì mới thực hiện liệu trình điều trị bằng kháng sinh cho bé.

Việc điều trị bằng thuốc kháng sinh cho bé thường không tốt nên tốt nhất bố mẹ hãy chú ý phòng bệnh viêm tai giữa cho bé từ bây giờ. Chú ý giữ vệ sinh mũi sạch sẽ, giữ tai khô ráo, không cho dịch ứ đọng trong mũi. Khi bé bị sổ mũi do cảm cúm hay viêm mũi cần phải được hút dịch mũi thường xuyên, nhỏ nước muối sinh lý. Khi bé bị các chứng bệnh viêm mũi họng thì cần điều trị nhanh, dứt điểm không để vi khuẩn có điều kiện di chuyển qua tai.

Đối với trẻ lớn hơn, khi trẻ bị nước vào tai do nghịch bậy thì bạn hãy bày trẻ cách vẩy nước ra ngoài như nghiêng đầu nhảy lò cò và kéo vành tai cho nước dễ chảy ra ngoài. Bạn cũng có thể dùng tăm bông cho vào tai để thấm nước nhưng không nên ngoáy nhiều bạn nhé.

Bệnh viêm tai giữa ở trẻ không mấy nguy hiểm nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy bố mẹ là những người luôn ở bên cạnh trẻ hãy chú ý đến những biểu hiện của bệnh nhé. Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt, quấy khóc, ngứa tai, chảy nước, có dịch vàng, đau thì nên đi khám ngay.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...