Cặp đôi làng xiếc từng tưởng mất nghề vì chấn thương

Thứ Hai, 14/01/2019 10:39 PM (GMT+7)

Tay trái của Hiển Phước từng đóng hai cây đinh do trượt tay sau cú nhào lộn, còn Thanh Hoa từng nằm liệt giường sau bài tập ép dẻo.

Empty

Phước 28 tuổi theo nghề đến nay đã 18 năm. Hoa 29 tuổi vào nghề khá muộn vào năm 17 tuổi, có thâm niên 10 năm hoạt động. Cả hai hiện là diễn viên xiếc thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam TP HCM. Cặp đôi được mệnh danh "Hoàng tử" và "Công chúa" làng xiếc khi song hành cùng nhau tròn 3 năm nay.

Những màn nhào lộn, bế nhau bay trên không trung mạo hiểm lấy nhiều tiếng vỗ tay không ngớt từ khán giả. Nhưng đằng sau bức màn nhung là sự khổ luyện kèm đầy rẫy nguy hiểm.

Phước sinh ra trong gia đình có truyền thống hoạt động nghề xiếc từ thời ông bà đến bố mẹ. Những lần theo gia đình xem xiếc, Phước đã nuôi dưỡng ước mơ sau này nối nghiệp nhưng cậu rẽ ngang, chọn bộ môn thể dục dụng cụ.

Năm 11 tuổi, Phước trong lúc tập luyện các động tác nhào lộn, tay trái bị gãy phải nhập viện đóng hai cây đinh để định hình khớp xương. Chấn thương này khiến tay cậu không còn cảm giác, sức khỏe yếu tưởng chừng phải bỏ nghề.

Empty

Phước kiên trì theo tập vật lý trị liệu, châm điện để kích thích các dây thần kinh giúp tay nhanh có cảm giác trở lại để trở lại sân khấu. Năm 15 tuổi, Phước chuyển hướng sang ngành xiếc và theo học trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam ở Hà Nội.

Thanh Hoa từng nằm liệt giường hai ngày khi tập bài bẻ dẻo 5 tiếng trong buổi tập. Cô ép người xuống nền nhà và luồn đầu vào chân khiến lưng đau và không thể đứng dậy.

"Tôi ngồi lên xe hay đi vệ sinh đều phải có người bế. Tôi nghĩ mình sẽ nằm mãi trên giường đến cuối đời. Sau này, tôi tích cực tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn bác sĩ và khỏi hẳn", Thanh Hoa kể.

Thanh Hoa cho hay, biểu diễn xiếc cặp, nữ trao toàn bộ tính mạng cho nam. Bởi vậy, cô luôn cần bạn diễn khỏe mạnh và hiểu nhau để tránh sự cố.

Hiển Phước thú thật những thời gian đầu kết hợp, cả hai gặp tai nạn thường xuyên. Có lần, tay cậu đổ mồ hôi nhiều khiến tuột tay. Hoa ngã từ trên cao khoảng 2m xuống đất nằm bất động.

Đôi bạn đều xác định rằng tai nạn là thứ thường trực trong nghề xiếc, chỉ cần một giây lơ là có thể cướp đi tính mạng bạn diễn. "Trên người chúng tôi ngày nào cũng bầm tím, trầy xước. Tôi sợ mỗi khi trái gió trở trời lắm, toàn thân đau như chết đi sống lại nhưng vì mê nghề, mê diễn đành chấp nhận", Hiển Phước nói.

Thanh Hoa tâm sự: "Chúng tôi có đau đớn nhưng cũng cắn răng chịu đựng. Lên sân khấu, mặt luôn tươi cười, hình thể phải cân đối, vạm vỡ, vì biểu diễn xiếc là nghệ thuật".

 Ngoài các bài kỹ thuật, cặp đôi chú trọng rèn luyện thể lực mỗi ngày với các bài chạy bộ tốc độ, bật xa, hít xà, chống đẩy. Cả hai tạo ra các bài tập đôi để gắn kết, chẳng hạn thay vì nâng tạ thì Phước nâng Hoa.

Cặp đôi luôn chú ý đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. Cả hai cắt đường, chất béo, tinh bột, thức ăn chua và thay bằng rau xanh, trái cây, thịt gà, bò, trứng; uống đủ nước và ngủ đủ 8 tiếng một ngày giúp đầu óc tỉnh táo.

"Những thức ăn chua gây ê buốt răng, ảnh hưởng khi biểu diễn câu người bằng răng", Hiển Phước nói.

Nhờ rèn luyện mỗi ngày, đôi nghệ sĩ sở hữu vóc dáng cân đối, khỏe khoắn. Hiển Phước với 75 kg, cao 1,74 m và ba vòng săn chắc 95-76-97 cm. Thanh Hoa cao 1,6m, nặng 49 kg và chỉ số ba vòng quyến rũ 88-60-89 cm.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...