Cập nhật Covid-19 sáng 1/6: Báo New York Post ca ngợi thành tích chống COVID-19 của Việt Nam

Thứ Hai, 01/06/2020 06:56 AM (GMT+7)

Tính đến 6 giờ, ngày 1/6, Việt Nam đã có 46 ngày không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, không ghi nhận ca mắc mới trong 12 giờ qua.

covid-16

Như vậy tổng số ca mắc COVID-19 tại nước ta vẫn là 328 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 7.256 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 23; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.301; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 932 trường hợp.

bieu-do-sang-10620

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong các ca mắc COVID-19 đang điều trị số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 7 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 22 ca.

Về tình hình sức khoẻ của BN91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy: Hiện tại, phổi của bệnh nhân đã có cải thiện, thông khí phổi lên đến 40%, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm. Hiện bệnh nhân tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và sức cơ tăng.Tuy nhiên bệnh nhân vẫn được đánh giá tiên lượng còn nặng dù đã giảm được các thông số ECMO do sức cơ toàn thân còn yếu, đặc biệt các cơ hô hấp và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị, đã thay kháng sinh.

Bệnh nhân đã được ngưng lọc máu từ ngày 27/5, chức năng thận khá hơn.

Báo New York Post ca ngợi thành tích chống COVID-19 của Việt Nam

Tác giả Dana Kenedy vừa có bài viết đăng tải trên báo New York Post ca ngợi thành tích của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.Ngay ở phần đầu bài viết, tác giả đã nhắc lại nhận định của giới chuyên gia y tế được kênh CNN chia sẻ trước đó lý giải cách thức Việt Nam - một nước không giàu có, cũng không có hệ thống y tế tiến bộ vượt bậc, cho đến nay lại không ghi nhận ca tử vong nào do dịch COVID-19, đó là do Việt Nam đã hành động sớm và nhanh.     

Theo tác giả, Việt Nam đã có sự chuẩn bị sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại thời điểm mà nước này phát hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23/1. 

Tác giả nhắc đến việc Việt Nam nhanh chóng triển khai biện pháp kiểm tra thân nhiệt tại sân bay ngay từ đầu tháng 1 đối với các hành khách trở về từ Vũ Hán - tâm dịch COVID-19, bất chấp việc cả Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khi đó khẳng định không có bằng chứng virus này có khả năng lây nhiễm giữa người và người. Chỉ 1 tuần sau đó, các quan chức chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các quy định các ly y tế tại các cửa khẩu, bến cảnh và sân bay. 

Tác giả Dana Kenedy điểm lại thời điểm Việt Nam tuyên bố dịch bệnh trên cả nước vào ngày 1/2 dù thời điểm đó, Việt Nam mới chỉ ghi nhận 6 ca nhiễm. Toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc ngừng khai thác sau khi Việt Nam quyết định ngừng cấp thị thực cho công dân Trung Quốc 1 ngày sau đó. 

Đến cuối tháng 4/2020, chỉ sau 3 tuần phong tỏa, Việt Nam gỡ bỏ các quy định giãn cách xã hội và không ghi nhận bất cứ ca nhiễm mới nào trong nước. Hiện hoạt động kinh doanh, trường học tại Việt Nam đã mở cửa trở lại và cuộc sống đang dần trở lại nhịp độ bình thường.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...