Cập nhật tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam ngày 11/3: 34 ca dương tính, 113 trường hợp nghi nhiễm

Thứ Tư, 11/03/2020 08:43 AM (GMT+7)

Cập nhật tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam ngày 11/3: Đến hiện tại, Việt Nam có 34 trường hợp dương tính với Covid-19, 113 ca nghi ngờ mắc đang được cách ly theo dõi và 24.782 người đang được cách ly theo dõi y tế.

covid-19

Khử trùng máy bay phòng dịch Covid -19 tại sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo Bộ Y tế, tính đến 17h ngày 10/3, Việt Nam đã ghi nhận 34 trường hợp nhiễm Covid-19 và 113 ca nghi nhiễm (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) đang được cách ly, tiếp tục theo dõi và giám sát chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, cả nước cũng có 24.782 người đang được theo dõi y tế do tiếp xúc gần hoặc nhập cảnh từ vùng dịch.

13 người mắc Covid-19 trên chuyến bay VN0054

Trước đó, ngày 22-2, nữ bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 này bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Đến ngày 29-2, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar và sáng 2-3 nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Sáng 9-3, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.

Cũng trong ngày, ca bệnh thứ 33 là hành khách trên chuyến bay VN0054 từ Anh về sân bay quốc tế Nội Bài. Đây cũng là trường hợp thứ 13 mắc bệnh được phát hiện trên chuyến bay này. Bệnh nhân là nam giới, 58 tuổi, quốc tịch Anh, lưu trú tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Trước đó, nữ bệnh nhân 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam - người từng tiếp xúc với ca bệnh thứ 17 của Việt Nam tại London (Anh) - được xác định là bệnh nhân thứ 32. Bệnh nhân có triệu chứng ho khan và đi khám tại bệnh viện ở London, được điều trị ngoại trú, không thực hiện xét nghiệm. Bệnh nhân này được người nhà thuê máy bay riêng, có phòng cách ly trên máy bay, đưa từ Anh về Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 9-3. Nghi ngờ mắc bệnh, cô gái này đã khai báo y tế và được ngành y tế TP HCM chủ động các phương tiện bảo hộ, đưa đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Với kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Khử trùng máy bay phòng dịch Covid -19 tại sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: HOÀNG TRIỀUTrước đó, bệnh nhân số 17 N.T.H.N (bệnh nhân đầu tiên của TP Hà Nội) đi đến Anh, Pháp, Ý, đã khởi phát bệnh (ho, sốt) từ bên Anh nhưng khi về nước ngày 2-3, qua sân bay Nội Bài, chị N.T.H.N đã hết sốt nên máy đo thân nhiệt không phát hiện được. Chị này cũng chỉ khai báo y tế mình đến Anh mà không nói đã đi qua Ý (nơi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh) và cũng không nói mình có triệu chứng ho, sốt.

Bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), cho biết bệnh nhân N.T.H.N đã được yêu cầu khai báo y tế ngay khi xuống sân bay Nội Bài nhưng nữ hành khách này đã khai báo không trung thực. "Việc kiểm soát ở cửa khẩu, sân bay đều đã có quy định, song để chống dịch, rất cần sự tự giác, trung thực của bản thân người khai báo" - ông Tuấn nói.

Tự nguyện khai báo y tế

Đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 34 ca mắc Covid-19, 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn. Hiện sức khỏe của 18 bệnh nhân mới phát hiện được kiểm soát tốt. Các ca bệnh này đang được điều trị tại Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Bình Thuận và TP HCM.

Ngày đầu tiên thực hiện khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI đã được đông đảo người dân ủng hộ. PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế), cho rằng người dân tham gia khai báo y tế là góp sức, góp lòng cùng với hệ thống chính trị, cùng Chính phủ chống lại dịch Covid-19, để sớm chặn đứng dịch bệnh.

Theo ông Phu, dựa trên những thông tin y tế mà người dân cung cấp, ngành y tế sẽ nắm được tình hình sức khỏe của từng người dân, kịp thời cảnh báo khi họ có các triệu chứng sức khỏe bất thường, có tiếp xúc với người nghi mắc, người mắc Covid-19 hay đã đi từ vùng dịch về... Từ thông tin khai báo này, cơ quan chức năng sẽ liên lạc để kịp thời tư vấn, xử trí các tình huống có nguy cơ về sức khỏe. "Người dân có thể khai báo y tế cho bản thân và trẻ em, người già, người tàn tật không có khả năng khai báo và chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin. Dù là khai báo y tế tự nguyện nhưng nếu thông tin người dân cung cấp thiếu trung thực, có khả năng ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch Covid-19 cũng sẽ bị xử phạt" - ông Phu lưu ý.

Theo ông Trần Đắc Phu, đối với khai báo y tế toàn dân, hiện nay chưa có quy định, bắt buộc người dân phải thực hiện mà chủ yếu khuyến khích, vận động người dân cùng đồng hành, ủng hộ Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19 triệt để hơn. Việc khai báo y tế không phức tạp, không gây khó khăn cho người dân và Chính phủ cũng khẳng định bảo mật thông tin cá nhân, chỉ dùng thông tin vào việc phòng chống dịch Covid-19. Khi hết dịch Covid-19, phần mềm sẽ tự động đóng. Nếu dịch bùng phát hoặc khi cần, ngành y tế có thể nhanh chóng nắm được thông tin của người dân, có thể liên lạc ngay. 

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...