Câu chuyện về "ngôi làng bất tử" khiến người già nườm nượp kéo đến

Thứ Tư, 11/09/2019 11:27 AM (GMT+7)

Từ trường được các chuyên gia cho là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao tuổi thọ của người dân Bama.

lang-truong-tho-bama

Làng Bama, khu tự trị dân tộc Dao tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc được ghi danh là "ngôi làng trường thọ". Đây là một ngôi làng nhỏ với dân số khoảng 300.000 người, nhưng có khoảng hơn 90 người ở ngưỡng trăm tuổi, 4.082 người cao tuổi từ 80 đến 89 ở quận Bama và 666 người cao tuổi từ 90 đến 99, đây là số liệu do người đứng đầu Văn phòng Nội vụ của Hạt tự trị Bama dân tộc Dao cung cấp. 

Theo các kết quả nghiên cứu có chứng thực, đây từng là nơi được các vị Hoàng đế thời nhà Thanh, vua Quang Tự (khoảng năm 1899) đã làm tấm bảng tặng cho một người đàn ông sống thọ 100 tuổi ở làng Bình Lâm, thị trấn Na Đào, huyện Bama. Thời các Hoàng đế của nhà Thanh cũng đã ban 2 lần giải thưởng cho Bama về kỷ lục tuổi thọ.

"Chúng tôi coi nơi này là quê hương thứ hai." Bà Vương Lệ - một người dân sống ở làng Giáp Triện, thôn Pha Nguyệt, tâm sự. Bà nói rằng bà đã nghe nói về Bama nhiều năm trước, biết rằng ở đây có môi trường sống rất tốt, phù hợp với sức khỏe và tuổi thọ. Sau khi con trai bà lập gia đình, bà được nghỉ hưu, cho đến năm ngoái, bà và người bạn đời đã quyết định đến sống ở Bama theo kiểu định cư lâu dài.

Những người già đã đến Pha Nguyệt vì tin rằng họ có thể sống lâu hơn trong một môi trường như vậy. Giống như Vương Lệ, hầu hết những nhóm người "di cư" đến đây đều thuê một ngôi nhà riêng và sống như những người dân địa phương: Dậy sớm, đi bộ, lấy nước từ sông Bàn Dương (Panyang) về sử dụng và đi tản bộ dưới chân núi vào ban đêm.Gần tối, ở những khuôn viên nhỏ trong thôn luôn có những nhóm người tập trung lại để tập thể dục theo kiểu nhảy múa tập thể ở sân làng, hoặc những người cao tuổi thì tập thái cực quyền.

Có một hang động nhỏ tự nhiên ở vùng núi bên cạnh ngôi làng, rộng hơn một số sân bóng đá. Nó được gọi là Hang Bách Ma Động với ý nghĩa là Động trăm điều kỳ bí hay Động ma quỷ. Trong hang này, không khí có hàm lượng ion oxy rất cao. Nó đã được phát triển thành một điểm thu hút mọi người đến đây.

Thậm chí nhiều người cao tuổi đã mua vé tháng và dành hơn một giờ để dạo chơi, nghỉ ngơi trong hang động mỗi ngày. Một cụ già nói: "Tôi nghe nói rằng lực hút từ trường ở đây rất mạnh và điều này có thể giúp con người sống lâu hơn".

Yang Ze, Phó giám đốc Viện lão khoa tại bệnh viện Bắc Kinh bắt đầu nghiên cứu về những bí ẩn của Bama từ giữa những năm 1990. Theo ông, điều mấu chốt ở đây chính là sự chọn lọc tự nhiên. Đây là khu vực miền núi xa xôi, hẻo lánh. Trước đây, phải mất tới 3 ngày đường mới ra khỏi được những ngọn đồi.

Vì vậy vùng này ít được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Chính những điều kiện khó khăn , thiếu thốn các phương tiện chữa bệnh như vậy sẽ khiến các gen khỏe mạnh sẽ được giữ lại, và những gen yếu bị loại bỏ.

Ông cũng cho biết điều đặc biệt là hầu hết những người dân ở Bama đều được thừa hưởng gen khỏe mạnh từ cả bố và mẹ. Điều này giúp sản sinh một loại protein có tên là apolipoprotein-E. Protein này kết hợp với các chất béo sẽ hình thành nên một loại lipoprotein giúp làm giảm lượng cholesterol dư thừa.

Ngoài ra, lối sống cũng đóng một phần quan trọng. Tất cả mọi người đều chăm chỉ làm việc ngoài đồng. Đa số các món ăn của họ đều chỉ hấp, không rán. Lần đầu ông Yang tới đây, ông thấy họ ăn “cháo gạo nấu với một chút muối và dầu gai”, và hiếm khi ăn thịt. Những người già sống cùng con cháu của mình.

“Họ không bị cô đơn và luôn cảm thấy hạnh phúc. Họ rất điềm tĩnh, ít ham muốn, không ganh đua và luôn sống rất lạc quan” – Yang cho biết. Hiện chính sự nổi tiếng của vùng đã hủy diệt những điều hấp dẫn của nó. “Những cư dân mới đã mang theo lối sống của Bắc Kinh tới Bama. Họ hét váng cả núi, họ bật nhạc để tập thể dục buổi sáng” – Yang nói thêm.

Nhu cầu cho thuê bất động sản tăng cao dẫn tới những tiếng búa, tiếng khoan ầm ĩ phá vỡ sự tĩnh lặng vốn có của nơi này. Những chiếc xe hơi gây tắc nghẽn các con phố nhỏ hẹp, xả khói khắp nơi. Các cư dân ở đây than phiền rằng con sông đã bị ô nhiễm bởi khách du lịch vứt rác bừa bãi và bởi hệ thống xử lý nước thải không thể ứng phó được với quá nhiều người.

Những ngày này, thanh niên kiếm sống bằng việc bán hàng hóa cho du khách hơn là có công việc ổn định. Và những người già có thể ở nhà, ngồi trên một chiếc ghế dài và chờ đợi những chiếc phong bì màu đỏ. Khi khu vực này phát triển thịnh vượng hơn và ít bị cô lập hơn, nó cũng trở nên kém lành mạnh hơn.

Bama là một mô hình thu nhỏ của Trung Quốc: sự phát triển bùng nổ của nó đã đưa vùng đất này thoát khỏi nghèo đói và trở thành một nơi giàu có một cách rõ rệt.

“Những người sống thọ ăn thịt lợn kho mỗi ngày. Chế độ ăn uống của họ đã thay đổi từ khi họ trở nên giàu có hơn. Trong lần cuối tới đó tôi đã chỉ cho họ những vấn đề về sức khỏe đang xuất hiện tại làng như lượng đường trong máu tăng cao và huyết áp cao".

"Tôi cũng cảnh báo rằng nếu họ không cẩn thận, những triệu chứng này sẽ dẫn tới tử vong. Nhưng họ đã không nghe theo lời khuyên của tôi và coi thường điều này. Họ nói rằng mình chỉ mới bắt đầu khá giả và chúng tôi đang cản trở công việc của họ” – Yang cho biết.

Năm 2005 ngôi làng có khoảng 17 hoặc 18 người sống thọ trên 100 tuổi nhưng hiện tại theo Yang chỉ còn lại 2 người – không phải là 7 người như dân làng tuyên bố. Yang cho rằng Bama sẽ sớm không còn những cụ già trường thọ nữa.

Không chỉ bởi tuổi thọ của thế hệ tiếp theo có vẻ ngắn hơn, kể cả những người lớn tuổi hiện giờ cũng khó có khả năng thọ tới 100 tuổi; mà còn vì họ đã phải trải qua nhiều năm lăn lộn kiếm sống cho nên những người già rất ít khi than thở trong thế giới mới đầy rẫy những điều phiền muộn này. “Thời của tôi phải trải qua rất nhiều cuộc chiến. Rất nhiều người bị chết. Rất nhiều người bị đói” – cụ Huang Puxin nghiền ngẫm.

“Tôi từng có những khoảng thời gian hạnh phúc nhưng hiện là lúc tôi hạnh phúc nhất”, cụ Huang Makan cười mãn nguyện nói. Cụ bà cho biết năm nay mình được 108 tuổi và chưa từng có một ngày bị bệnh. “Rất nhiều người tới gặp tôi. Tôi hy vọng mình có thể sống tới 200 tuổi”, cụ tâm sự.

Ở Bama, vai trò của không khí, nước và "địa từ" ngày càng trở nên bí ẩn.

Nhiều nhà khoa học đã đến đây tìm câu trả lời điều kỳ diệu nào đã khiến người dân nơi đây có tuổi thọ cao đến vậy. Có nhà khoa học đã phải thốt lên: ‘Đây là vùng đất nhận được đặc ân của tạo hóa!’.

Điều đầu tiên phải kể đến là nguồn thực phẩm. Người dân nơi đây sống bằng nguồn thực phẩm tại chỗ. Các loại thực phẩm không chỉ đầy đủ các dưỡng chất còn lợi khuẩn cho đường tiêu hóa. Người dân Bama ăn rất ít thịt động vật. Họ chủ yếu là hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước. Một ngày họ chỉ ăn 2 bữa, thậm chí nhiều người ăn 1 bữa.

Nguồn nước ở vùng đất ‘trường sinh’ được cho là yếu tố đặc biệt nhất. Các tinh thể nước đều có hình lục giác liên kiết bởi hydro dưới tác động của từ trường, giúp dễ dàng thẩm thấu và tạo điều kiện cho các hoạt động trao đổi chất nhanh chóng hơn.

Các chỉ số về ánh sáng ở Bama cũng được cho là đặc biệt. Cường độ tia hồng ngoại và cực tím rất vừa phải, vì vậy người cao tuổi ở đây gần như không mắc các bệnh tim mạch và da. Không khí nơi đây có nồng độ ion và oxy âm cao. Theo dữ liệu khoa học, dọc sông Panyang có đến 20.000 ion và oxy âm trên một centimet khối, cao hơn vùng lân cận 4 lần. Ion và oxy âm có tác dụng loại bỏ các tế bào tự do trong cơ thể khiến cho các dịch lỏng ở điều kiện kiềm yếu trong cơ thể được duy trì, giúp cơ thể chống được các bệnh mãn tính và ung thư.

Từ trường được các chuyên gia cho là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao tuổi thọ của người dân Bama. Từ trường thích hợp, ổn định đã giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, tăng sức đề kháng, điều hòa sóng não và giúp giấc ngủ dài, sâu.

Một người từ Sơn Đông di dân tới đây định cư cho biết, họ sống ở Bama, không chỉ tận hưởng môi trường tự nhiên tươi đẹp, mà còn nhận ra lối sống đơn giản và lành mạnh tuyệt vời của người dân ở vùng núi xa xôi này.Khi sống ở đây, người dân không có nhiều nhu cầu về các khía cạnh khác trong cuộc sống. Sẽ dễ dàng hơn để giữ trái tim và tâm trí rời khỏi những áp lực giống như ở thành phố và làm cho cuộc sống của bạn khỏe mạnh hơn".

Những chia sẻ về bí quyết sống trường thọ của các cụ già ở Bama

Cụ Huang Puxin, 113 tuổi: “Trở thành một người tốt và có trái tim nhân hậu”.

Cụ Huang Makan, 108 tuổi: “Ăn các thực phẩm hữu cơ sạch và không chế biến cầu kỳ. Tôi ăn rất nhiều cháo ngô. Tôi không đòi hỏi quá nhiều”.

Cụ Huang Meijian, 99 tuổi: Hãy lao động và đi bộ hàng ngày.

Tiến sỹ Yang Ze, Phó giám đốc Viện lão khoa tại bệnh viện Bắc Kinh tư vấn về bí quyết trường thọ của dân làng Bama

1. Hãy đối xử tốt với bản thân mình và những người xung quanh, sống bao dung hơn với bản thân và những người khác, luôn lạc quan. Yêu quý cuộc sống, yêu thương gia đình, chia sẻ tình yêu với mọi người và sống cởi mở.

2. Có một lối sống lành mạnh. Không nên ăn quá nó hay để mình quá đói. Luôn cân bằng chế độ ăn uống. Ăn nhiều rau và hoa quả, ít protein và carbonhydrat.

3. Thường xuyên tập thể dục. Tất cả các cụ già sống thọ đều tự giúp chính họ và tự mình làm mọi việc... Họ lao động ở vùng núi, họ tự nấu ăn.

4. Phụ nữ Bama sinh con muộn: họ sinh đứa con đầu vào năm 27 tuổi và thường đẻ đứa cuối khi 42, 43 tuổi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...