"Cậu nhỏ" hóa thạch sau một cú ngã

Thứ Năm, 22/08/2019 07:13 AM (GMT+7)

Hóa thạch dương vật được mô tả lần đầu tiên ở người vào năm 1827, nhưng vẫn là một tình trạng hiếm gặp, với ít hơn 40 báo cáo trường hợp được ghi nhận.

hoa-thach-duong-vat

Đến viện khám do đau đầu gối sau cú ngã, người đàn ông Mỹ 63 tuổi bất ngờ phát hiện có tế bào xương hình thành trong dương vật. 

Ông ta có tiền sử nghiện rượu và đi phải chống gậy. Sau khi ngã, ông không gặp chấn thương nào, cho đến khi đầu gối đau. Ảnh chụp X-quang vùng xương chậu và chân bệnh nhân cho thấy hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu nứt vỡ. Thế nhưng, bác sĩ bất ngờ phát hiện các tế bào xương đang hình thành trong dương vật của ông và dần "hóa thạch" bộ phận này, các mô mềm bị vôi hóa và cứng lại.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế và Sức khỏe Tâm thần Lincoln ngày 14/8, đây là trường hợp "cực kỳ hiếm", y văn thế giới chỉ mới ghi nhận hơn 40 ca.

"Hóa thạch" ở dương vật thường là hậu quả của bệnh Peyronie. Bệnh này gây sẹo bên trong khiến cơ quan sinh dục bị uốn cong theo một hướng và mô hóa thành xương do canxi tích tụ. Nguyên nhân có thể do các bệnh chuyển hóa, bệnh thận giai đoạn cuối, cường cận giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) hoặc chấn thương...

Bệnh nhân này được đề nghị phẫu thuật và điều trị lâu dài, nhưng ông ta bỏ đi, khiến các bác sĩ không xác định được nguyên nhân có phải do bệnh Peyronie hay không.

Peyronie (PD) là tình trạng viêm mạn tính của bao trắng thể hang dương vật, gây rối loạn mô liên kết dẫn đến phát triển mảng xơ cứng ở dương vật. Giai đoạn cấp tính có thể kéo dài 18-24 tháng, triệu chứng đau dương vật, cong nhẹ hay có nốt bất thường. Giai đoạn mạn tính thường xuất hiện mảng xơ khiến bộ phận sinh dục gập góc, không cương cứng. Khoảng 30-40% bệnh nhân tự khỏi theo thời gian, 40-50% nặng nề thêm, còn lại ổn định tương đối.

Hóa thạch dương vật được mô tả lần đầu tiên ở người vào năm 1827, nhưng vẫn là một tình trạng hiếm gặp, với ít hơn 40 báo cáo trường hợp được ghi nhận. Nguyên nhân phổ biến nhất của nó là bệnh Peyronie, nơi mô sẹo xơ hình thành trong dương vật, nó cũng có thể xảy ra do chấn thương, bệnh thận giai đoạn cuối hoặc các tình trạng khác dẫn đến thừa canxi trong cơ thể.

Georges El Hasbani từ Đại học Hoa Kỳ Beirut và các đồng nghiệp giải thích trong báo cáo: "Việc điều trị hóa thạch dương vật phụ thuộc vào mức độ hóa xương và các triệu chứng của bệnh nhân. Những người bị đau cấp tính khó chịu hoặc đau nhẹ mãn tính có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau qua đường uống, thuốc bôi, tiêm bắp, kéo dài cơ học hoặc thiết bị chân không, hoặc liệu pháp sốc xung ngoại bào”.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...