Cây diếp cá có những tác dụng gì ?

Thứ Năm, 24/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rau riếp cá có những tác dụng tuyệt vời như lợi tiểu, tán nhiệt, chữa phế ung, vết lở loét, chữa đau mắt, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều, giúp thông tiểu,…Mặc dù ray diếp cá tốt nhưng không phải ai cũng ăn được nó. Do vị rau này có vị tanh hôi, tính hơi lạnh. 

Tuy nhiên vì sức khỏe bản thân và làm đẹp chúng ta hãy nên ăn, vì  mới đầu chúng ta chưa ăn được quen, nhưng khi bạn đã quen rùi sẽ thành nghiện vị rau này. Bài viết dưới đây  sẽ cho chúng ta biết rõ hơn những tác dụng của rau diếp cá.

Rau diếp cá là cây gì ?

Cây có tên gọi khác như: ngư tinh thảo, cây lá giấp. Tên khoa học là Houttuynia cordata Thunb, thuộc họ Lá giấp Saururaceae.Ra diếp cá thuộc loại cỏ nhỏ, sống lâu năm có thân rễ mọc ngầm dưới mặt đất, cây ưa chỗ ẩm ướt.

Rễ cây nhỏ mọc tại các đốt, thân mọc đứng có lông hoặc ít lông, cao khoảng 40cm. Lá hình tim, mọc cách, đầu lá hơi nhọn hoặc nhọn hẳn. Hoa không có bao, lúc nhỏ có màu vàng nhạt, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng, nhìn tổng quát cụm hoa và lá bắc trông giống như một cây hoa đơn độc, khi vò lá hoặc cây có múi tanh như cá. Hoa nở vào mùa hạ độ tháng 5-8.

Các thành phần của câu diếp cá

Trong cây diếp cá có tinh dầu, một alcaloid gọi là cordalin, trong tinh dầu có methylnonylceton (gây mùi tanh), chất myrcen, acid caprinic, và laurylaldehyd.

Lá chứa quercitrin mà không chứa isoquercitrin.

Hoa và quả lại chứa isoquercitrin mà không chứa quercitrin.

Công dụng của rau diếp cá

Theo Đông y, diếp cá vị cay, tính lạnh có hơi độc, vào kinh Phế. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi niệu.

Ngoài ra diếp cá có tác dụng kháng sinh rất rõ rệt, nhất là đối với trực khuẩn mủ xanh mà các kháng sinh thông thường (Gentamycin...) không có hiệu lực.

Dùng chữa các chứng bệnh: viêm mủ màng phổi (phế ung), đờm nhiệt nhiều, ho khạc ra đờm vàng, hôi có khi lẫn máu mủ, lao phổi, ho gà, ho ra máu, chữa tả ly do thấp nhiệt trĩ, đi đại tiện ra máu, lòi rom, táo bón, loét dạ dày, nhiễm khuẩn đường ruột, viêm thận, uống sau phẫu thuật phòng và chữa bội nhiễm các loại khuẩn yếm khí.

Liều dùng của rau diếp cá:15-30g (khô) Không đun lâu, nên hãm thì hơn. Dùng tươi có thể lên 80-100g.

Dùng ngoài da: tùy ý. Đắp chỗ viêm tấy, apxe, nhọt, hoặc tắm chữa rôm, sảy, đắp chỗ bị trĩ.

Trị sốt ở trẻ em: Các bà mẹ nuôi con nhỏ thường rất sợ cho trẻ nhỏ dùng thuốc tây trong các trường hợp sốt, cảm cúm vì lo ngại thuốc tây trẻ sẽ không chịu uống. Vì thế diếp cá được sử dụng như một loại thuốc thay thế, dùng trong trường hợp trẻ bị sốt khá hiệu quả.

Các bà mẹ hãy dùng 30g diếp cá, rửa sạch, giã nát, cho đun sôi. Sau đó đắp bã lên thái dương của trẻ , nước của rau diếp cá có thể dùng để uống giúp hạ thân nhiệt.

Chữa táo bón: Diếp cá 10g mang sao khô, hãm nước sôi 10 phút uống thay trà hàng ngày. Uống liên tục trong 10 ngày. Bệnh táo bón sẽ được khỏi.

Chữa kinh nguyệt không đều: Khi các chị em có vòng kinh không được đều, các chị em có thể dùng rau diếp cá có tác dụng  rất hiệu quả 

Cách dùng: Lấy 40g diếp cá, 30g ngải cứu, tất cả rửa sạch và giã nhỏ, dùng nước sối để lóng nước. Bạn dùng 2 lần/ ngày, uống liền 5 ngày, bạn nên dùng trước chu kỳ 10 ngày.

Chữa viêm nhiễm âm đạo: Nhờ chứa chất kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên lá diếp cá còn được dùng chữa viêm nhiễm vùng kín của các chị em.
Các chị em lấy 20g rau diếp cá với 10g bồ kết và 1 củ tỏi đã bóc vỏ. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nấu với lượng nước vừa đủ trong 10 phút rồi dùng xông và rửa vùng kín. Mỗi ngày thực hiện 1 lần trong 7 ngày liên tiếp.

Trị mụn hiệu quả: Để đối phó với những nốt mụn nhọt sưng đỏ đáng ghét, bạn chỉ cần lấy thân và lá diếp cá tươi giã nát với vài hạt muối rồi đắp vào nốt mụn. Sau vài ngày mụn sẽ teo nhỏ lại.

 

Hỗ trợ điều trị sỏi thận: Mỗi ngày bạn dùng 100g rau diếp cá sao vàng lên rồi nấu nước uống. Dùng liên tục trong 2 tháng liền, nhờ có tác dụng lợi tiểu, rau diếp cá sẽ giúp kích thích đẩy những hạt sỏi nhỏ ra ngoài theo đường nước tiểu.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...