Cây sả và công dụng trị bệnh tuyệt vời mà ít người biết

Thứ Tư, 17/10/2018 03:00 PM (GMT+7)

Sả là một gia vị quen thuộc và còn là vị thuốc quý có nhiều công dụng trị bênh. Trong Đông y, người ta đánh giá cao công dụng của cây sả khi có thể làm thuốc hỗ trợ tiêu hóa, giải độc, hạ huyết áp…Hãy cùng khám phá chi tiết công dụng của loại cây này trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Công dụng của cây sả

Theo Đông y, cây sả còn có tên gọi khác là cỏ chanh hay hương mao. Cây này có mùi thơm đặc trưng do chứa nhiều tinh dầu. Trong lá của cây sả có chứa từ 0,4-0,8% tinh dầu dễ bay hơi. Thành phần chính của thân sả chứa 75-85% hương thơm tự nhiên và các tinh chất đặc biệt khác.

Người ta sử dụng sả một cách triệt để từ gốc đến ngọn, dùng tươi hay phơi khô, ướp lạnh đều được. Sau đó, sả được đem chế biến thành các sản phẩm khác nhau để phục vị đời sống.  Trong Đông y người ta đã dùng sả để chữa nhiều bệnh và mang đến hiệu quả rất tốt lại an toàn.

Công dụng của cây sả trong việc chữa bệnh

Sả có rất công dụng được dùng để chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Dưới đây là một số công dụng được biết đến nhiều:

Hỗ trợ tiêu hóa chữa đau bụng

Các bạn có thể nấu nước sả lên uống hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn hay nôn mửa…Nếu không có sả tươi các bạn có thể uống 3-6 giọt tinh dầu chữa bệnh đau bụng đầu hơi, khử mùi hôi miêng, tiêu đờm và loại bỏ khí trong ruột.

Giải cảm và trị nhức đầu

Người ta sử dụng lá sả cùng với một số lá như kinh giới, tía tô, bạc hà, ngải cứu, lá tre, lá ổi…Tất cả các loại lá này đem rửa sạch cho vào nồi đun sôi sau đó đem xông hơi trong vòng 10-15 phút chữa đau đầu giải cảm rất hiệu nghiệm.

Ngăn ngừa ung thư

Theo một số nghiên cứu của Đông y Trung Quốc cho thấy cứ 100 gam sả chứa đến 24,205 microgam beta-carotene đây là một chất chống oxy hóa mạnh. Kết hợp với chất citral có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư hiệu quả.

Hạ huyết áp

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tinh chất có trong sả có tác dụng giảm huyết áp làm tăng tuần hoàn máu và giúp làm giảm các vấn đề của huyết áp. Nên các bạn hãy uống 1 ly nước trái cây và sả có tác dụng giảm huyết áp đáng kể.

Giải độc cơ thể

Sả được sử dụng để giải độc cơ thể rất hiệu quả. Do nó có chất kích thích giúp cơ thể tăng cường số lượng và tần suất đi tiểu nên giúp thải độc cho gan, đường tiêu hóa, tuyến tụy và thận để bàng quang sạch sẽ hơn. Nước tiểu sẽ loại bỏ nhanh các chất độc hại và giảm acid uric trong máu. Đặc biệt khi bị say rượu các bạn dùng 1 ít sả giã nát thêm nước lọc, gạn lấy 1 chén uống vào sẽ rất nhanh tỉnh.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của cây sả cho các bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chăm sóc sức khỏe cho gia đình và người thân.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...