Cha mẹ cần làm gì khi con bắt đầu bước vào tuổi dậy thì?

Thứ Hai, 12/10/2020 01:48 PM (GMT+7)

Ở tuổi dậy thì, trẻ thay đổi rất nhiều về cả cơ thể và tâm sinh lý, bố mẹ cần quan tâm con hơn ở giai đoạn này.

Việc dạy con tuổi dậy thì cần sự đồng cảm, khéo léo để giúp đỡ con không bỡ ngỡ trước sự thay đổi của cơ thể, tâm sinh lý. Đây cũng là thời điểm tạo nền tảng, hình thành nhân cách, suy nghĩ của con sau này. Nếu không khéo léo, các bậc cha mẹ khó lòng giúp con vượt qua giai đoạn đầy khủng hoảng này.

Dạy con tuổi dậy thì cần tránh mắc phải những lỗi sau đây

Quá quan tâm đến con

Cha mẹ thể hiện sự quan tâm quá nhiều đến con sẽ khiến con trở nên ngột ngạt. Cha mẹ dù muốn bảo bọc con vẫn cần tạo một khoảng cách vừa đủ để con cảm thấy thoải mái. Hãy trò chuyện khi con sẵn sàng. Luôn nhắc nhở bản thân khi thấy con cần khoảng riêng tư. Cách nói chuyện với con ở giai đoạn này là biết đặt câu hỏi để con nói, rồi sau đó đặt câu hỏi để gợi mở cho con cách nào là tốt hơn.

day-con-tuoi-day-thi

Dùng roi vọt để nuôi dạy con tuổi dậy thì

Dễ tự ái cũng là một đặc trưng trong độ tuổi dậy thì. Trẻ trong độ tuổi này rất dễ bị tổn thương khi bị mắng nặng lời, đánh đập. Vì vậy, cha mẹ phải biết điều hòa cảm xúc khi dạy con. Hãy nhớ nếu bạn không bình tĩnh thì không bao giờ dạy được con. Những câu xúc phạm, độc đoán với con sẽ khiến con càng để chống đối cha mẹ mình.

Tước đoạt sự tự do, xâm phạm không gian riêng tư của con

Đọc nhật ký, điện thoại của con, không cho con tiếp xúc với bạn khác giới, lục soát đồ của con,… là hành vi tối kỵ mà cha mẹ cần tránh mắc phải. Trẻ trong độ tuổi này có nhu cầu rất cao về sự riêng tư. Trẻ cũng đòi hỏi sự tự do trong việc giao tiếp với bạn bè. Cha mẹ kiểm soát quá chặt chẽ thường khiến trẻ dễ đi vào con đường sai trái. Chúng có thể chọn cách nổi loạn, chống đối ra mặt hoặc giấu giếm không để gia đình biết. Đây là một sai lầm bạn tuyệt đối không nên mắc phải.

Những việc cha mẹ cần làm khi nuôi dạy con tuổi dậy thì

Cho trẻ tự đưa ra quyết định và tự chịu trách nhiệm

Ở giai đoạn này trẻ thể hiện cái tôi nhiều nhất và muốn tự quyết định cuộc đời mình. Bí quyết dạy con tuổi dậy thì là cho trẻ tự quyết trong khả năng của mình. Với điều kiện là con phải thảo luận vấn đề đó với bạn và bạn đã phân tích đúng, sai cho con hiểu. Bạn cũng đề nghị trẻ sẽ tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Tự do trong khuôn khổ

Hãy thiết lập các nguyên tắc và các nguyên tắc này phải có được sự đồng thuận giữa cha mẹ và con cái. Một khi đã thống nhất, mọi thành viên trong gia đình đều phải tuân thủ những quy tắc này. Một số nguyên tắc bất di bất dịch mà cha mẹ có thể tham khảo: Về nhà trước 10 giờ đêm. Tuyệt đối không sử dụng bia rượu, thuốc lá. Không được giao du với bạn bè xấu. Việc đưa bạn khác giới về khi bố mẹ không có nhà là không đúng. Giáo dục giới tính là bài học quan trọng không thể thiếu trong bí quyết dạy con tuổi dậy thì.

Cách cha mẹ bảo vệ con tốt nhất là hãy trang bị cho con những kiến thức về giới tính. Bởi đây là độ tuổi trẻ dễ bị rung động trước bạn khác giới và nảy sinh tình cảm. hãy cho con biết đâu là ranh giới an toàn, giúp con tìm hiểu những cảm xúc mà con chưa thể gọi tên, thay đổi về mặt sinh lý.

Thay vì cấm đoán, bạn nên “vẽ đường để hươu chạy đúng”. Hãy giữ thái độ cởi mở khi con đặt câu hỏi về tình dục, biện pháp phòng tránh thai an toàn. Nhờ đó con có hiểu biết để xử lý tình huống và có bản lĩnh nói không với cám dỗ.

Hãy nhớ rằng cha mẹ cũng là một nghề nghiệp cần sự học hỏi, cập nhật theo từng giai đoạn phát triển của con. Cha mẹ nên tìm đến những tài liệu, khóa học về tâm lý tuổi dậy thì để hiểu tâm lý của trẻ. Bản thân cha mẹ phải đặt mình vào vị trí của con để hiểu con hơn.

Bạn phải ghi nhớ bạn là một người độc lập với con và con là một người độc lập với mình. Nếu không đặt vào vị trí của con thì bố mẹ đã mắc sai lầm lớn trong việc dạy con. Áp đặt tình thương theo kiểu độc đoán sẽ khiến đứa trẻ không thể cảm nhận và càng thu mình vào thế giới riêng của bản thân.

day-con-tuoi-day-thi2

Hãy tin tưởng con

Hành trình dạy con tuổi dậy thì luôn có nhiều thách thức. Nhưng nếu cha mẹ biết từ bỏ lối suy nghĩ áp đặt, trở thành người bạn luôn đồng hành bên con. Hãy là người dẫn dắt, bảo vệ một cách khéo léo khi trẻ cần. Hãy để con sai trong phạm vi cho phép và dạy trẻ cách sửa chữa sai lầm.

Đây là yếu tố quan trọng giúp trẻ trưởng thành, có trách nhiệm và thấu hiểu bản thân. Làm được như vậy, trẻ sẽ vững tin hơn và cùng bạn trải qua một giai đoạn đầy khủng hoảng những cũng nhiều kỷ niệm thú vị.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...