Cha mẹ có nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Thứ Sáu, 16/11/2018 02:55 PM (GMT+7)

Trẻ sơ sinh có nên uống nước không là thắc mắc phổ biến của cha mẹ khi nuôi con nhỏ. Bài viết sẽ cung cấp thông tin nhu cầu về lượng nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho các bậc phụ huynh.Trẻ sơ sinh có nên uống nước không?

Trẻ sơ sinh có nên uống nước không là thắc mắc phổ biến của cha mẹ khi nuôi con nhỏ. Bài viết sẽ cung cấp thông tin nhu cầu về lượng nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho các bậc phụ huynh.Trẻ sơ sinh có nên uống nước không?

Nhiều bậc cha mẹ sợ trẻ sơ sinh khát nước nên sau khi bú mẹ thường cho con uống thêm nước lọc để làm sạch miệng hoặc dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, quan niệm chăm sóc con này hoàn toàn sai lầm.Trẻ sơ sinh uống nước sẽ cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và sữa công thức. Ngoài ra, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, cho trẻ sơ sinh uống nước sẽ khiến bé mát miệng, không chịu uống sữa. Nước cũng làm đầy dạ dày trẻ khiến bé đầy bụng, không còn ham thích việc uống sữa.

tre-bi-ham-ta-2018-08-17-10-14

Nếu sợ trẻ bị thiếu nước, mẹ có thể tăng cường các cữ bú cho bé. Theo nghiên cứu, sữa mẹ cung cấp đến 88% nhu cầu nước cho trẻ sơ sinh.

Nhu cầu nước theo độ tuổi của trẻTrẻ từ 6 – 12 tháng tuổiBác sĩ Khanh thông tin, trẻ sau 6 tháng tuổi nếu bú đủ lượng sữa mẹ tính theo công thức: 100ml sữa mẹ nhân với cân nặng trở lên thì không cần bổ sung nước.

Ví dụ: Trẻ cân nặng 8kg sẽ cần bú 800ml sữa mẹ. Nếu trẻ chỉ bú được 700ml sữa, mẹ bần bổ sung 100ml nước cho con.

Ngoài nước sôi để nguội, mẹ có thể cho trẻ sau 6 tháng tuổi uống nước hoa quả tươi hoặc nước rau luộc.

Trẻ từ 1 tuổi trở lên

Lượng nước cho trẻ sau 1 tuổi tùy thuộc vào cân nặng. Nếu trẻ nặng 10kg, lượng nước cần uống là 1000ml/ngày. Trẻ trên 10kg thì cần uống thêm 50ml nước với mỗi 1kg trọng lượng. Tuy nhiên, trẻ cần uống đủ 500ml sữa trước khi bổ sung nước.Theo đó, lượng nước trẻ cần uống được tính theo công thức: 1.000ml + nx50. (n là số cân nặng của trẻ).

Ví dụ: Trẻ nặng 12 kg cần nhu cầu nước: 1.000 + 11x50 = 1.050ml. Vì bé đã uống 500ml sữa nên lượng nước cần bổ sung thêm là: 1050 – 500 = 550ml.

Trẻ trên 10 tuổi

tresosinh-1-5dc36

Nhu cầu nước uống của trẻ từ 10 tuổi trở lên tương đương với người lớn, từ 2 – 2,5 lít/ngày.

Dấu hiệu cho biết cơ thể trẻ đang thiếu nướcCha mẹ có thể nhận ra tình trạng thiếu nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thông qua một số dấu hiệu sau:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Không đi tiểu liên tục từ 4 – 6 giờ đồng hồ. Giải pháp bù nước là tích cực cho bé bú sau mỗi 2 – 3 tiếng. Nếu số lần tiểu của trẻ vẫn rất ít mặc dù đã tăng các cữ bú, mẹ nên tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết nhu cầu nước cho trẻ.

Trẻ từ 6 tháng - 1 tuổi: Số lần đi tiểu ít hơn 6 lần/ngày chứng tỏ cơ thể bé đang mất nước.Trẻ sau 2 tuổi có dấu hiệu mất nước khi không đi tiểu trong khoảng 6 – 8 giờ. Ngoài ra, trẻ sẽ có các biểu hiện kèm theo như môi khô, khi bé khóc không có nước mắt hoặc nước mắt rất ít. Trẻ bị mất nước sẽ khóc vì cảm giác đau cơ, phần thóp trên đầu hõm xuống, nước tiểu có màu vàng đậm thay vì màu trong hoặc vàng nhạt như ở trạng thái bình thường.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...