Cha mẹ uống rượu, con sinh ra có nguy cơ bị khuyết tật bẩm sinh?

Thứ Bảy, 12/10/2019 09:12 PM (GMT+7)

Đàn ông thường xuyên uống rượu tăng nguy cơ con sinh ra mắc khuyết tật bẩm sinh lên 52%. Kết quả nghiên cứu này mới công bố trên tạp chí European Journal of Preventive Cardiology.

Nghiên cứu kết luận đàn ông nên ngừng uống rượu 6 tháng trước khi thụ thai, phụ nữ trước một năm và trong khi mang thai.

Tiến sĩ Jiabi Qin, làm việc tại trường Đại học Y tế Cộng đồng Xiangya đứng đầu nhóm nghiên cứu, đã tổng hợp những dữ liệu công bố từ năm 1991 đến 2019, gồm 55 nghiên cứu với 41.747 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh và 297.587 trẻ khỏe mạnh. 

Ông Jiabi cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh tăng dần khi mức tiêu thụ rượu của cha mẹ tăng lên".

ruou

Nhóm tác giả lưu ý nghiên cứu mang tính quan sát, không chứng minh mối quan hệ nguyên nhân kết quả giữa việc cha mẹ uống rượu và các dị tật bẩm sinh ở con, hay lượng cồn trong cơ thể người cha hay người mẹ có hại cho tim thai hơn. 

Tim bẩm sinh là loại dị tật bẩm sinh phổ biến nhất, với khoảng 1,35 triệu trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng mỗi năm. Trẻ bị tim bẩm sinh có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch khi trưởng thành, ngay cả sau khi điều trị bằng phẫu thuật và là nguyên nhân chính gây tử vong khi sinh.

Rượu có thể gây rối loạn phổ rượu của thai nhi (FASD). Khoảng một trong bốn trẻ em bị FASD mắc bệnh tim bẩm sinh, cho thấy rượu cũng có thể liên quan đến những rối loạn này.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...