Chăm sóc người bệnh quai bị như thế nào?

Thứ Năm, 26/03/2020 11:02 AM (GMT+7)

Quai bị là bệnh hay gặp vào mùa đông - xuân. Virut quai bị xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp và đây là bệnh khiến nhiều nhiều người lo lắng, đặc biệt là nam giới.

Quai bị là bệnh hay gặp vào mùa đông - xuân. Virut quai bị xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp và đây là bệnh khiến nhiều nhiều người lo lắng, đặc biệt là nam giới.

Trong thời gian ủ bệnh, virut nhân lên ở đường hô hấp trên và các hạch lympho. Sau khi vào máu gây nhiễm virut huyết lần đầu, virut đi tiếp đến các tổ chức đích, thường là tuyến nước bọt, mang tai, tuyến sinh dục, màng não.Bệnh khởi phát với dấu hiệu: người bệnh thấy đau vùng tai, đau trước lỗ tai, lan ra quanh tai, đau nhiều khi làm khó há miệng, khó nuốt,… Sốt cao 38-39°c hoặc cao hơn. Mệt mỏi, đau đầu, ăn ngủ kém.

Thời kỳ toàn phát: Biểu hiện sưng và đau tuyến nước bọt mang tai, vùng da chỗ sưng căng bóng lên, nhưng màu sắc không đỏ. Ống Stenon ở phía trong má phù nề, đỏ tấy nhưng không có mủ. Hạch góc hàm, trước tai sưng to và đau, đau đầu dữ dội, mệt mỏi, chán ăn, có khi chảy máu cam...

Thời kỳ lui bệnh: sau 1 tuần, tuyến mang tai giảm đau và nhỏ dần, người bệnh hết sốt, các triệu chứng khác cũng lui dần và khỏi hẳnKhi có người thân bị quai bị, có thể dử dụng các thuốc giảm đau thông thường (như paracetamol), chống viêm và an thần..., đắp ấm vùng tuyến mang tai để giảm đau. Cách ly người bệnh ở buồng riêng, nằm nghỉ ngơi, hạn chế đi lại. Chú ý vệ sinh răng miệng, hàng ngày lau người, lau mồ hôi bằng nước ấm, đặc biệt đối với người bệnh sau hạ sốt... Cho người bệnh ăn thức ăn mềm, lỏng dễ tiêu giàu năng lượng. Đặc biệt lưu ý phát hiện các dấu hiệu biến chứng: đau nhói vùng tinh hoàn (nam), đau quanh hai hố chậu (nữ), đau vùng thượng vị, buồn nôn hoặc nôn,... cần đi khám để xử trí kịp thời.

Phương Dung

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...