789

Chăm sóc người cao tuổi bị tai biến như thế nào cho đúng

Thứ Hai, 25/03/2019 02:22 PM (GMT+7)

Tai biến mạch máu não là căn bệnh để lại nhiều biến chứng nặng nề, nhất là đối với những người cao tuổi. Khi bị tai biến thì có vài chức năng sẽ bị ảnh hưởng nên người bệnh không thể hoạt động như bình thường. Vậy cách chăm sóc bệnh nhân bị tại biến như thế nào mang lại hiệu quả và đúng nhất.

Với bệnh nhân có thể tự ăn đượcNếu như bị tai biến nhưng vẫn có thể tự ăn uống được thì nhu cầu năng lượng của bệnh nhân sẽ thấp hơn bình thường, chỉ cần cung cấp 25 – 30 kcal/ kg cân nặng mỗi ngày, đồng thời lượng nước bệnh nhân cần uống là 40ml/kg cân nặng.

Lúc này chế độ dinh dưỡng cho người bệnh cần đáp ứng đủ những tiêu chí như:

Cân đối và đầy đủ các nhóm chất cần thiết như: nhóm đạm, nhóm bột đường, nhóm chất béo, ; nhóm vitamin và khoáng chất. Thức ăn cần được cắt nhỏ, ninh nhừ hay băm nhuyễn phù hợp với khả năng nhai nuốt để người bệnh ăn và hấp thụ dễ dàng hơn.

Thức ăn cần được chế biến theo khẩu vị để đảm bảo bệnh nhân có thể ăn đủ khẩu phần ăn. Nên chú ý đến số lượng thực phẩm cần ăn để đảm bảo đủ số lượng chất lượng bữa ăn. Khẩu phần ăn của bệnh nhân nên được chia làm nhiều bữa nhỏ, khoảng 4 – 6 bữa/ ngày.

Với bệnh nhân không thể tự ăn đượcTai biến có thể làm người bệnh bị liệt cơ hầu họng nên không thể ăn được, sẽ bị sặc hoặc nôn nếu cố ăn. Vì vậy, để cung cấp đầy đủ dưỡng chất bệnh nhân cần được ăn bằng ống thông. Nên chế biến các món ăn đảm bảo độ lỏng, nhưng phải đủ chất dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn có thể chọn loại sữa giàu dinh dưỡng dùng được khi nuôi ăn qua ống thông sẽ thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn cho người nhà khi chuẩn bị thức ăn. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng và tránh gây nên những hậu quả xảy ra thì nên tham khảo các ý kiến của bác sĩ.

Chế độ sinh hoạt và tập luyệnVới trường hợp bị tai biến nặng không thể tự vận động, bạn cần giúp bệnh nhân chuyển tư thế để giúp bệnh nhân không bị lở loét. Khi lật người bệnh nhân, bạn nhớ xoa rượu, cồn vào những vị trí bị tì đè như mông hay lưng. Nếu bệnh nhân không phải dùng ống thông, mỗi bữa ăn, bệnh nhân cần được kê gối sau lưng để nửa ngồi, nửa nằm.

Những bệnh nhân có mức độ di chứng liệt nhẹ hơn, cần có kế hoạch tập luyện hằng ngày và duy trì xuyên suốt kể cả khi đã hồi phục di chứng. Bạn cần khuyến khích và để người bệnh tự vận động nhiều nhất có thể, chỉ giúp đỡ khi bệnh nhân không thể tự làm. Nếu bệnh nhân có thể đi được, nhớ chuẩn bị thêm gậy hỗ trợ.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc người cao tuổi bị tai biến. Hãy chăm sóc người cao tuổi thật tốt để có một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình và con cháu.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...