Chăm sóc sản phụ sau đẻ thường

Thứ Tư, 16/01/2019 05:17 PM (GMT+7)

Sau khi sinh thường, mẹ cần được chăm sóc đặc biệt cả về thể lý lẫn tinh thần. Dưới đây là những kiến thức cần biết để chăm sóc sản phụ hợp lý và hiệu quả, tránh xảy ra những tình huống xấu cho mẹ sau quá trình “vượt cạn”.

Empty

Chăm sóc ngay sau khi sinh

Trong hai giờ đầu ngay sau khi sinh, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng toàn thân của mẹ để phát hiện sớm tình trạng choáng mất máu hoặc choáng sản khoa. Mẹ cũng cần được đo huyết áp, theo dõi mạch, xoa đáy tử cung và đánh giá lượng máu chảy qua âm đạo để phát hiện sớm nếu có các dấu hiệu của sót nhau thai, bị đờ tử cung,… và điều trị kịp thời.

Theo dõi ngay sau sinh

Trước tiên, mẹ cần được theo dõi mạch, nhiệt độ, huyết áp trong 6 giờ đầu sau khi sinh và sau đó theo dõi hàng ngày để phát hiện sớm các dấu hiệu của nhiễm khuẩn hậu sản.

Tiếp theo là theo dõi tử cung, theo dõi sản dịch, theo dõi đại – tiểu tiện,…

Chăm sóc sau sinh

Đảm bảo vệ sinh tốt cho mẹ

Sau khi sinh, mẹ cần được nằm ở nơi thoáng mát về mùa hè và đủ ấm về mùa đông, sạch sẽ và yên tĩnh. Mẹ cần nghỉ ngơi nhiều và tránh tiếp xúc với các nguồn nhiễm khuẩn để tránh mang bệnh cho mẹ và bé sơ sinh.

Empty

Vệ sinh vùng kín: Vùng kín cần được rửa sạch vùng âm hộ, tầng sinh môn và hậu môn ít nhất hai lần một ngày bằng nước chín hoặc dung dịch sát khuẩn nhẹ như Betadin, Providine sau đó thay khố vô khuẩn. Tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo vì cổ tử cung trong những ngày đầu sau khi sinh vẫn chưa đóng lại, nước có thể qua cổ tử cung vào buồng tử cung gây nhiễm trùng ngược dòng.

Bên cạnh đó, mẹ cần giữ đầu vú sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn. Tốt nhất mẹ nên cho con bú sớm ngay sau khi sinh để kích thích tiết sữa và làm cho tử cung co tốt hơn.

Chăm sóc về tinh thần

Sinh con là một biến động lớn về giải phẫu và sinh lý, đồng thời cũng là một biến động về mặt tình cảm và cuộc sống của người mẹ. Vì vậy, mẹ cần được chăm sóc và động viên tinh thần để có thể yên tâm sau khi sinh con, nhất là những trường hợp sinh không phù hợp với ý muốn của mẹ và gây cho mẹ nhiều hoang mang lo lắng. Sự quan tâm chia sẻ của người thân là hết sức quan trọng đối với người mẹ khi mới sinh con.

Chế độ vệ sinh, vận động, dinh dưỡng

Mẹ có thể tắm vào ngày thứ 3 sau khi sinh bằng cách dội nước. Không tắm ở nơi có gió lùa hay ngâm mình trong bồn nước vì cổ tử cung còn mở. Cần tránh giao hợp trong thời kỳ hậu sản vì dễ gây nhiễm khuẩn.

Mẹ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,…cần ngủ đủ giấc để nhanh hồi phục sức khỏe và đủ sữa nuôi con, cần mặc quần áo rộng rãi, sạch, thoáng, không mặc đồ quá chật.

Chế độ vận động: Mẹ cần tránh hoạt động trong 24 giờ đầu sau khi sinh, trong 6-8 giờ sau sinh cần nằm bất động tại giường nhưng có thẻ trở mình, co duỗi chân tay. Hoặc có thể tập thể dục nhẹ nhàng để tránh bị táo bón, giúp ăn ngon và làm cho cơ thành bụng hồi phục nhanh chóng, có thể làm việc nhẹ nhàng sau một tuần và cần tránh lao động nặng, mang xách nặng trong thời kỳ hậu sản.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....