789

Chế độ ăn và phòng ngừa tốt nhất cho người cao tuổi bị loãng xương

Thứ Hai, 25/03/2019 07:27 PM (GMT+7)

Loãng xương là bệnh phổ biến ở người cao tuổi, do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Loãng xương tác động trực tiếp gây ra các cơn đau, dễ thoái hóa, làm giảm khả năng vận động nên ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và cuộc sống.

Empty

Nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi

Nguyên nhân dẫn đến bệnh loãng xương là do chế độ ăn uống hàng ngày chưa hợp lý, vì vậy không cấp đủ chất canxi hoặc vì lý do cơ thể không hấp thụ được canxi. Những người mắc các bệnh về nội tiết, người bị bệnh thận nặng thải mất quá nhiều canxi… Trong đó loãng xương của tuổi mãn kinh và xốp xương ở người già chiếm tới 90%.

Nguyên nhân chính gây loãng xương là do hấp thu canxi kém và quá trình hủy xương hoạt động mạnh hơn quá trình tạo xương.

 Chế độ ăn uống tốt nhất cho người cao tuổi bị loãng xương

Chia sẻ trên Sức khỏe và đời sống ngày 6/6/2018, bác sĩ Nguyễn Y Ngọc (Học viện quân y) cho biết, trong thực đơn của người bị loãng xương phải có các thực phẩm sau:

Sữa và các sản phẩm từ sữa (tốt nhất đã khử chất béo). Trong thành phần của chúng chứa tỷ lệ chuẩn của calci và phospho. Ngoài ra, mỡ gây cản trở hấp thu calci, vì vậy, các sản phẩm từ sữa với lượng mỡ thấp được ưa thích hơn cả.

Các loại rau xanh và hoa quả, đặc biệt là tất cả các loại bắp cải (bắp cải cuốn, súp lơ…), cà rốt, củ cải ngoài calci còn chứa tất cả các “nhóm chi viện” các vi khoáng cần thiết cho việc hấp thu hoàn toàn calci.

Củ đậu, quả óc chó, hạt bí và hạt hướng dương, các loại dầu thực vật chứa protein và mỡ cần cho việc tăng cường mô xương và hấp thụ vitamin D.

 Phụ nữ lớn tuổi ăn gì để phòng ngừa loãng xương?

Các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ khuyên phụ nữ lớn tuổi muốn ngừa loãng xương nên tiêu thụ những thực phẩm sau:

Từ lâu, cá đã được biết đến là một nguồn thực phẩm giàu canxi. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên người già nên sử dụng cá như một “loại thuốc bổ” nhằm duy trì sức khỏe của hệ xương, từ đó ngăn ngừa bệnh loãng xương tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải mọi loại cá đều có hàm lượng canxi như nhau. Cá hồi và cá mòi là 2 loại cá có lượng canxi lớn nhất mà chúng ta nên chú ý sử dụng.

Trứng

Trứng giàu canxi, vitamin, selen và folate - đây đều là những thành phần cấu tạo xương, giúp bảo vệ sức khỏe của xương, đặc biệt có thể làm cho tóc và móng tay khỏe mạnh. Các protein tự nhiên trong trứng cũng giúp cơ thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương tốt hơn.

Pho mát

Pho mát có nguồn gốc từ sữa nên là nguồn cung cấp canxi phong phú. 43g pho mát cheddar chứa trên 30% giá trị canxi hàng ngày của bạn. Ngoài ra, vitamin B trong pho mát giúp cơ thể hấp thụ và phân phối canxi hiệu quả hơn, tránh tình trạng canxi đọng lại trong cơ thể vì không được tiêu thụ hết.

Các loại đậu

 Hàm lượng vitamin D, canxi, chất xơ và chất chống oxy hóa trong đậu sẽ giúp cơ thể tổng hợp canxi tốt hơn. Đây được đánh giá là thực phẩm rất tốt cho bệnh loãng xương. Ngoài ra đậu còn rất giàu folate - nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các tế bào máu đỏ.

Bạn nên thường xuyên ăn các loại cá giàu calci như cá hồi, cá mòi, cá thu và vitamin D như cá ngừ, cá mòi. Đây là những thực phẩm giúp phát triển xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Người loãng xương cần tránh những thực phẩm làm giảm calci

Các thực phẩm làm giảm hấp thụ calci hoặc tạo điều kiện “tẩy sạch” nó ra khỏi cơ thể:

Đường, mật ong, các sản phẩm từ bột mỳ (mỳ ống, bánh mỳ trắng), cà phê, trà. Tất cả các sản phẩm tinh luyện và cafein phá hủy sự hấp thu calci trong ruột.

Các sản phẩm từ thịt được chế biến trong các nhà máy (thịt tự nhiên không ảnh hưởng tới hấp thu calci).

Dư thừa muối: là tác nhân đẩy calci ra khỏi cơ thể cùng nước tiểu. Chỉ 1 thìa muối mỗi ngày có thể gây ra sự giảm khối lượng xương khoảng 1,5% trong 1 năm.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...