Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh

Thứ Tư, 22/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sau khi sinh nở gia đình cần có sự quan tâm chăm sóc đầy đủ về tinh thần và thể chất là rất quan trọng để có 1 sức khỏe tốt nuôi dưỡng con và có nhiều sữa cho con bú, vậy người thân trong gia đình cần phải có chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh.
 

Những quan niệm sai lầm về chế độ sau sinh

Người nhà thường có quan niệm rất xưa và cũ về chế độ sau sinh của sản phụ như là ăn uống kiêng cữ cho người mẹ không cho ăn các loại thực phẩm khác ngoài canh rau ngót với thịt lạc.

Không bổ sung các hoa quả sợ có hại cho cơ thể ảnh hưởng đến sữa của người mẹ nhất là các thực phẩm dinh dưỡng khác tôm, thịt gà, rau muống,...

Quan niệm này ở rất nhiều gia đình đã áp dụng sau sinh nhằm giúp sức khỏe bà mẹ được tốt hơn nhưng chính điều này mà người thân trong gia đình đã vô tình đẩy bà mẹ thiếu dinh dưỡng trầm trọng và sữa không có nhiều để đáp ứng cho con bú.

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh 

Thực phẩm có chất Sắt

Khi mới đẻ cơ thể người mẹ rất là mệt mỏi các bộ phận đang phục hồi như tử cung co hồi lại,…Mất máu sau sinh cần phải có chế độ dinh dưỡng nhiều sắt  cho sản phụ như thịt gà, thịt bò, thịt lợn hay các loại cải xoăn, các loại đậu…Rất tốt cho sức khỏe của bà mẹ.

Axit béo Omega-3

Trong quá trình mang thai cho đến thời kỳ cho con bú  người mẹ cũng luôn cần thực phẩm giàu Axit béo Omega-3 nhất là axit docosahexaenoic (DHA). Do vậy người nhà cần bổ sung các thực phẩm như cá hồi, hạt lanh, đậu nành, quả óc chó, hạnh nhân, hạt bí ngô.

Chọn thực phẩm giàu canxi

Canxi rất quan trọng đối với mẹ đang cho con bú như các loại rau xanh đậm, bông cải xanh, sữa,….Các loại rau này còn cung cấp cả chất xơ giúp bà mẹ tiêu hóa dễ và chống được táo bón, bệnh trĩ sau sinh.

Chất bột đường

Nên cho sản phụ ăn Cơm, cháo, mì sợi, phở,…Có thể chế biến tùy theo khẩu vị của bà mẹ  tránh các đồ ăn cay, nóng và nhiều mỡ động vật,…

Hoa quả trái cây

Các bà mẹ không nên kiêng khem gì nhiều mà hãy bổ sung dinh dưỡng cao từ hoa quả rất tốt cho cơ thể cung cấp các vitamin và khoáng chất như nho, chuối, táo, bơ, mít,đu đủ chín ngọt, vải,…Có thể làm sinh tố hoa quả để uống.

Một số món ăn có lợi cho sữa mẹ

Đu đủ hầm chân giò heo

Đây là món ăn rất dinh dưỡng tốt cho bà mẹ giúp bà mẹ có nhiều sữa hơn khi cho con bú, gia đình người thân có thể chế biến thành nhiều món để tạo khẩu vị mới lại từ món ăn và nhằm giúp bà mẹ ăn được nhiều hơn như giò heo nấu mớp, quả sung nấu giò heo, giò heo khoai sọ,...

Cháo chân chó

Rất nhiều người áp dụng phương pháp này vì dễ ăn mà lại có nhiều sữa cho con, giúp bà mẹ thông mạch, giải độc tiêu do sưng hay viêm, tăng sức đề kháng cho bà mẹ, và giúp tử cung co hồi tốt hơn và tống các dịch, huyết hôi sau sinh.

Rau lang luộc 

Các nhà dinh dưỡng mẹ và bé khuyên ăn rau khoai lang luộc rất tốt cho sức khỏe các bà mẹ sau sinh còn giúp lượng sữa nhiều đủ cung cấp cho bé, mẹ có thể ăn các món luộc hay xào đều rất dễ ăn và thơm ngon.

 

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...