Chế độ dinh dưỡng cho người già bị bệnh huyết áp thấp

Thứ Bảy, 16/02/2019 04:30 PM (GMT+7)

Huyết áp thấp là căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng có một vai trò quan trọng trong việc điều trị căn bệnh huyết áp thấp. Vậy người cao tuổi cần lưu ý điểm gì trong chế độ dinh dưỡng để hạn chế ảnh hưởng của tình trạng giảm huyết áp?

Empty

1. Người già bị huyết áp thấp cần lưu ý gì trong chế độ ăn?

Đối với người huyết áp thấp, việc điều chỉnh chế độ ăn sao cho khoa học và hợp lý là vô cùng quan trọng. Và điều này cần đặc biệt lưu ý đối với người cao tuổi. Người huyết áp thấp không nên ăn quá xa các bữa ăn với nhau vì điều này sẽ làm giảm trương lực mạch máu khiến mạch máu giảm đi sự đàn hồi và dẻo dai.

Người cao tuổi bị huyết áp thấp nên ăn đủ bữa, nhất là bữa sáng với những thực phẩm tốt cho hệ tim mạch để giúp máu lưu thông được dễ dàng. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ với các thực phẩm chứa protein, các vitamin C, vitamin nhóm B như sữa, thịt, cá… để cơ thể tăng cường trao đổi chất, cải thiện trí nhớ tốt.

2. Những loại thực phẩm người già huyết áp thấp nên bổ sung

Bổ sung nhiều muối hơn

Đối với những người huyết áp thấp, bổ sung muối vào các bữa ăn hàng này là điều nên làm. Thế nhưng nếu người cao tuổi mắc bệnh về tim mạch thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi điều chỉnh sang chế độ ăn này.

Uống nhiều nước

Người cao tuổi nên uống nước thường xuyên với 2 lít nước mỗi ngày. Sau khi tập luyện thể dục thể thao hoặc trong những ngày nóng bức thì người cao tuổi nên uống nhiều nước có chứa thành phần natri và kali.

Empty

Chế độ ăn

Người huyết áp thấp nên giảm ăn các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm gạo, bánh mì, khoai tây. Những người già huyết áp thấp có thể uống cà phê vì chất cafein trong cà phê có khả năng làm tăng huyết áp.

Từ bỏ đồ uống có cồn

Người cao tuổi sử dụng đồ uống có cồn sẽ gây mất nước trong cơ thể. Nếu buộc phải sử dụng rượu bia, người già nên bổ sung thêm nước và tăng cường ăn các loại rau củ, thịt gà và các trong các bữa ăn.

Nước chanh đường

Khi cơ thể bị mất nước, nếu bổ sung nước chanh đường sẽ giúp cho quá trình lưu thông máu được dễ dàng, giúp điều tiết huyết áp trở nên ổn định hơn. Bạn có thể thêm một chút muối vào sẽ cải thiện được huyết áp trong thời gian ngắn.

Nho khô

Cho nho khô ngâm nước và để qua đêm rồi ăn vào sáng hôm sau. Thực hiện việc này đều đặn sẽ giúp cho chứng huyết áp thấp được cải thiện và duy trì sự ổn định của huyết áp nhờ khả năng hỗ trợ chức năng của tuyến thượng thận.

Rễ cam thảo

Người cao tuổi sử dụng rễ cam thảo bằng cách cho vào cốc nước sôi, ngâm cho rễ cam thảo ngấm vào nước sau đó chắt lấy nước để uống. Ngoài tác dụng ngăn ngừa giảm huyết áp, rễ cam thảo còn giúp cơ thể giải độc, làm mát cơ thể, hỗ trợ tiêu hoá, giảm thiểu mệt mỏi.

Người bị huyết áp thấp cần đặc biệt chú trọng đến chế độ và thói quen dinh dưỡng. Đặc biệt đối với người già, điều này lại càng quan trọng hơn. Hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý để sống vui khỏe hơn mỗi ngày.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...