Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý nhất?

Thứ Ba, 24/04/2018 11:03 PM (GMT+7)

Theo các nghiên cứu chi thấy, ở Việt Nam cứ khoảng 4 trẻ thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng. Vậy nên cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi.

Các yếu tố dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ 1 tuổi

Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo: Đầu tiên có thể xuất phát từ chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi quá nghèo nàn. Vấn đề này có căn nguyên từ việc chăm sóc con của các bà mẹ không đúng phương pháp. Hoặc do mẹ thiếu, mất sữa khiến cho trẻ không được bổ sung cả về số lượng và chất lượng sữa.

Do ốm đau kéo dài: Trẻ em từ 1 tuổi trở xuống hệ miễn dịch rất kém. Bởi vậy, bất kỳ lúc nào chúng có có thể bị mắc một số dịch bệnh từ bên ngoài. Trẻ có thể bị mắc một số bệnh nhiễm khuẩn về đường hô hấp, tiêu hóa. Các bệnh này có thể gây nên nhiều biến chứng như các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ... điều này khiến cho chất dinh dưỡng đi vào cơ thể không được hấp thụ toàn diện.

 Do bệnh lý bẩm sinh: Suy dinh dưỡng ở trẻ 1 tuổi cũng có thể xuất phát từ một số dị tật bẩm sinh: Trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh.

Do vấn đề tâm lý gia đình: Trẻ gặp phải vấn đề tâm lý khi gia đình có những hành động ép buộc quá mức để cho trẻ ăn, khiến trẻ dễ nảy sinh tâm lý sợ hãi, lâu ngày sẽ gây ra bệnh chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Do thực phẩm: Thực phẩm bẩn, thực phẩm không hợp khẩu vị, thực phẩm không đa dạng cũng là nguyên nhân khiến trẻ chán ăn. Từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng gây nên tình trạng suy dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng khiến cho trẻ dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp và đường ruột. Đáng quan tâm nhất là việc trẻ bị phát triển chậm cả về thể chất lẫn tinh thần. Suy dinh dưỡng khiến tất cả các cơ quan giảm phát triển, thứ nhất là hệ cơ xương, ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao và tầm vóc của trẻ.

Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Suy dinh dưỡng ở trẻ 1 tuổi là vấn đề vô cùng nghiêm trong, nó ảnh hưởng đến tương lai sau này của bé. Bởi vậy, một thực đơn chi tiết để giúp trẻ cải thiện tình trạng trên là rất cần thiết. Ở giai đoạn này, trẻ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho bé 1 tuổi để tăng trưởng và phát triển. Vì vậy, mẹ cần chuẩn bị một thực đơn theo cách:

Bổ sung các bữa ăn phụ: Đối với trẻ 1 tuổi, mẹ cần chuẩn bị cho bé 3 bữa ăn chính và với cháo, súp đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Chất bột: Chất này có trong gạo, nếp hoặc các hạt họ đậu. Chất đạm: Có trong thịt, cá, trứng, sữa,…

Chất béo: Có trong dầu ăn và mỡ động vật. Chất béo phải được cung cấp một cách đầy đủ để hấp thu các loại vitamin tan trong dầu như Vitamin A, D, E, K. Ngoài ra, cũng cần tăng cường thêm từ 3 đến 4 bữa ăn phụ với các loại thức ăn dễ tiêu hóa.

 Chuẩn bị lương thực thực phẩm trong 1 ngày cho trẻ: Để cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, mẹ cần chuẩn bị: 100-150 gr gạo, 100-120 gr thịt, cá, tôm,…và 3-4 quả trứng mỗi tuần, 50-100 gr rau xanh, 30-40 gr dầu ăn hoặc mỡ.

Cung cấp nguồn sữa đảm bảo chất lượng: Ở độ tuổi 1 tuổi, sữa là thành phần dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Sữa mẹ không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Vì thế, mẹ nên cho con bú khoảng 700-800 ml sữa mỗi ngày từ nhiều nguồn sữa khác nhau. Ngoài ra, mẹ cũng có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bé thông qua sữa công thức, những không nên quá lạm dụng sữa công thức thay cho sữa mẹ.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...