Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé từ 12 đến 24 tháng tuổi

Thứ Tư, 15/01/2020 10:31 AM (GMT+7)

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi đặc biệt quan trọng. Nó giúp bé hình thành những bước đệm về thể chất và tinh thần giúp bé phát triển một cách toàn diện.

dinh-duong-cho-tre

Khoảng thời gian giữa ngày sinh nhật đầu tiên và thứ 2 của bé là thời điểm tăng trưởng tinh thần và thể chất rất đáng ngạc nhiên. Trong giai đoạn này, trẻ đã bắt đầu biết đi để có thể tự mình khám phá thế giới. Kỹ năng vận động và cơ bắp mạnh mẽ hơn nên xương của chúng cũng đang phát triển nhanh và quá trình phát triển liên tục giúp xương chắc khỏe.  

Về mặt xã hội, trẻ mới biết đi đang trở nên tự nhận thức và quyết đoán hơn. Điều này xảy ra vì có những thay đổi mạnh mẽ trong não bộ của trẻ, cho phép chúng thể hiện mong muốn và nhu cầu rõ ràng hơn.  

Tất cả sự phát triển này đòi hỏi chế độ dinh dưỡng cho bé cần bổ sung đầy đủ năng lượng. Tuy nhiên dạ dày của chúng vẫn còn nhỏ so với kích thước cơ thể. Chính vì vậy rất quan trọng cần cung cấp chế độ ăn giàu dinh dưỡng lành mạnh. 

Mặc dù trẻ mới biết đi nhưng bạn sẽ cảm nhận chúng ngày càng giống như một người lớn. Tuy nhiên nhu cầu dinh dưỡng của chúng lại khác với mọi người trong gia đình. Thật đáng kinh ngạc, từ 12 đến 24 tháng tuổi, con bạn cần năng lượng gấp 3 lần so với người lớn. Một chế độ dinh dưỡng cho bé lành mạnh và cân bằng là cần thiết để cung cấp cho trẻ sự phát triển tối ưu. Hai loại chất dinh dưỡng quan trọng trong giai đoạn này là sắt và vitamin D.   

Sắt trong chế độ dinh dưỡng của trẻ 

Sắt đóng vai trò quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể và là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí não khỏe mạnh.

Các thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt, dầu cá, trứng hay các loại thực vật như đậu và ra xanh. Trong thịt và cá có nguồn sắt dễ hấp thụ hơn so với sắt được tìm thấy trong thực vật. Cung cấp một lượng nhỏ thịt và cá trong chế độ ăn của trẻ sẽ giúp tăng cường sắt cho cơ thể.  

Do có khuynh hướng hiếu động nên trẻ trong giai đoạn này thường ăn theo nhiều bữa nhỏ do vậy không bổ sung đầy đủ chất sắt. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 50% số trẻ trong giai đoạn này không cung cấp đủ sắt trong các bữa ăn. Vậy nên các bà mẹ nên tìm hiểu kỹ giúp con có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Để tăng lượng tiêu thụ sắt cho trẻ, hãy cố gắng cung cấp ít nhất một thực phẩm giàu sắt mỗi ngày. Ghép nó với rau hoặc một miếng trái cây giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể trẻ hấp thụ hiệu quả hơn.  

Vitamin D    

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong giai đoạn này. Nó hỗ trợ sự phát triển của xương bằng cách giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho.

Nguồn vitamin D tự nhiên chính là ánh sáng mặt trời mùa hè tác động lên da của con bạn.

Tuy nhiên, ở Việt Nam nó không phải là nguồn cung cấp đáng tin cậy. Dầu cá, trứng, ngũ cốc là những cách tuyệt vời hơn để giúp đáp ứng nhu cầu vitamin D của cơ thể. Tuy nhiên trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi rất khó biết ăn đủ các loại thực phẩm này.  

Để đảm bảo trẻ có đủ vitamin D trong chế độ ăn uống hằng ngày của trẻ, các bà mẹ nên dần đa dạng thực phẩm cho bé.  

Gợi ý thực đơn cho trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi  Thực đơn dưới đây mang tính chất tham khảo, các mẹ có thể thay đổi để có thể bổ xung chế độ dinh dưỡng cho trẻ tốt nhất. 

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...