Chi phí cho công cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở

Chủ Nhật, 24/03/2019 05:17 PM (GMT+7)

Công cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ bắt đầu được tiến hành từ ngày 1/4/2019 sắp tới với thời gian gần 1 tháng, ước tính tổng chi phí là hơn 1000 tỷ đồng. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Mục đích của việc tổng điều tra dân số và nhà ở

Từ ngày 1/4/2019 nước ta sẽ tiến hành công cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở. Đây sẽ là lần thứ 5 nước ta tiến hành tổng điều tra với những mục đích chính như sau:

Thu thập thông cơ bản về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước để phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở .

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin để đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2011-2020. Đồng thời cũng là cơ sở quan trọng để xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Nhằm phục vụ cho công tác giám sát thực hiện nghị quyết Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới

Photo_Download

Giám sát các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã cam kết với tổ chức lớn của thế giới và cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở tổng hợp của quốc gia về vấn đề dân số trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó đợt điều tra sắp tới sẽ chú trọng về tình trạng nhà ở, tình trạng thu nhập, lao động việc làm, thông tin về năng lượng, nguồn nước sinh hoạt và nhà vệ sinh...

Đây là những thông tin cần thiết để cho các ngành và các doanh nghiệp thu thập nhằm xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và hướng tới khắc phục những khó khăn, vướng mắc.

Chỉ thị của các Ban lãnh đạo, bộ ngành

Ngày 13/3/2019 tại Hội nghị trực tuyến về vấn đề thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo khẳng định đây chính là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền tiếp tục quán triệt mục đích, yêu cầu và quy mô của công cuộc Tổng điều tra. Phát huy các sáng kiến mới trong truyền thông, nhất là tới các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới phục vụ cho việc lên kế hoạch các  chính sách của cả cấp Trung ương tới tận cấp xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê bảo đảm đường truyền ổn định để thu thập, lưu trữ số liệu kịp thời. Bên cạnh đó tiếp tục thiết kế hệ thống dữ liệu đồng bộ, hoàn chỉnh để cập nhật thông tin hàng năm để 10 năm sau không phải thực hiện công cuộc điều tra quay trở lại.

Theo đó các địa phương trong cả nước sẽ đồng loạt tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 vào sáng 1/4/2019. Dự kiến kết quả sơ bộ được điều công bố vào tháng 7/2019, kết quả điều tra mẫu vào quý IV/2019, kết quả điều tra toàn bộ vào quý II/2020 và các báo cáo phân tích chuyên đề vào quý IV/2020.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...