Chỉ số nước ối bao nhiêu là bình thường

Thứ Hai, 17/09/2018 08:07 AM (GMT+7)

1 thông số quan trọng của nước ối để biết con có đủ nước ối hay không, vấn đề này các bậc cha mẹ rất là quan tâm vì có rất nhiều trường hợp bị da ối, thiểu ối, do vậy bài viết dưới đây mời các bạn đọc và tìm hiểu chỉ số nước ối bao nhiêu là bình thường nhé.

1 thông số quan trọng của nước ối để biết con có đủ nước ối hay không, vấn đề này các bậc cha mẹ rất là quan tâm vì có rất nhiều trường hợp bị da ối, thiểu ối, do vậy bài viết dưới đây mời các bạn đọc và tìm hiểu chỉ số nước ối bao nhiêu là bình thường nhé.

Nước ối là gì?

Nước ối bao quanh thai nhi để giúp thai phát triển khỏe mạnh trong thai kỳ, bao gồm chất dịch trong và có màu vàng nhạt.

Nước ối sẽ tăng lên mỗi tuần nhiều nhất là tuần thứ 34 của thai kỳ khoảng 800ml, khi đến tuần 40 sẽ không tăng nữa có thể giữ nguyên hoặc giảm đi còn khoảng 600ml thời điểm này là thai đã lớn rất nhiều rồi.

Nước ối giúp bé vận động trong bụng mẹ các cử chỉ như đạp bụng, cũng nhờ có nước ối phổi của bé cũng được phát triển hơn, thân nhiệt của bé cũng điều chỉnh và ổn định hơn.

Thiếu và dư ối có sao không?

Mỗi 1 bà bầu sẽ có số nước ối khác nhau nhiều hay ít tùy vào thời gian mang thai và số lượng uống nước đi vào cơ thể mỗi ngày.

Nếu thai nhi được 9 tháng chỉ số nước ối cao nhất cũng gần 1000ml do vậy sẽ có nhiều bà bầu khi đi siêu âm được chuẩn đoán đa ối và thiểu ối.

Để bé phát triển đầy đủ và con được chào đời khỏe mạnh mẹ cũng phải duy trì cho con lượng ối ổn định và bình thường, do vậy mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nước mỗi ngày, nghỉ ngơi hợp lý nhé.

Chỉ số nước ối bao nhiêu là bình thường

Bộ y tế ký hiệu chỉ số nước ối là AFI để cho chúng ta thấy được lượng nước ối của mẹ bầu qua từng tháng, đánh giá số lượng, chất lượng của nước ối như nước ối trong hay bị đục, đa ối hay thiểu ối.

Lấy rốn làm mốc và được đo thông số này, được các bác sỹ kiểm tra chia bụng làm 4 phần và 2 đường dọc, ngang, phần nào túi ối sâu nhất là đo chiều dài.

Sau đó được các chỉ số cộng lại 4 phần đó với nhau là ra chỉ số AFI tính đơn vị cm, khi nước ối nhiều bị dư thì chỉ số AFI = 17, nhưng các mẹ yên tâm vì nước ối này hoàn toàn bình thường không có đáng gì lo ngại.

AFI đạt khoảng từ 6 – 12cm đây là lượng nước ối bình thường nhé các mẹ và thai phụ nên yên tâm hơn với chỉ số này.

Nếu nước ối dư: Chỉ số AFI từ 12 – 25 cm, các mẹ bầu cũng nên yên tâm không có gì phải lo lắng, chỉ số này báo hiệu dư nước ối cũng bình thường mà thôi.

Đa ối: Chỉ số ối AFI  trên 25cm. các mẹ nên chú ý sẽ có khả năng ảnh hưởng đến thai, các bà mẹ có khả năng bị vỡ ối sớm, túi ối bị căng, sinh non, gây ra tình trạng nhau bong non, ngôi thai đảo lộn dẫn đến bất thường.

Ngoài ra mẹ có nước ối nhiều dẫn đến tử cung bị đờ không có sự co hồi và tình trạng băng huyết sau sinh sản phụ nguy cơ mắc rất là cao.

Thiểu ối: Sẽ có chỉ số AFI là nhỏ hơn hoặc bằng 5cm sẽ gây cho con tăng tỷ lệ bị dị tật bẩm sinh, thai nhi phát triển không được khỏe mạnh.

Vô ối: Chỉ số ối AFI < 3cm con sẽ gặp nguy hiểm hơn nếu lượng nước ối rất ít dẫn đến tình trạng thiếu ối, vô ối, thai chết lưu hay sinh non.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...