Chỉ thai phụ ăn rau sống đúng cách để con được khỏe mạnh

Thứ Ba, 16/04/2019 09:00 PM (GMT+7)

Việc ăn rau sống trong thời kỳ mang thai để bổ sung vitamin, khoáng chất cho mẹ và thai nhi là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu không biết cách, thai phụ rất dễ nhiễm bệnh.

Mới đây, phòng khám Neihu Guotai đã tiếp nhận một phụ nữ mang thai bị sốt cao trong 4 ngày, phải sinh em bé ở tuần thứ 31 của thai kỳ. Đứa trẻ chào đời trong tình trạng bị sốt, khó thở và hoạt động thần kinh kém. Tiến hành kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong máu và dịch não tủy của bé đều có vi khuẩn Listeria monocytogenes. Theo chẩn đoán, đứa trẻ bị nhiễm trùng huyết và viêm màng não.

rausong

Được biết, trong thời gian mang thai, người mẹ thường xuyên ăn rau sống, đặc biệt là rau xà lách nên bị nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes. Vi khuẩn này đã lây truyền từ mẹ sang con, gọi là nhiễm trùng sơ sinh.

Về việc có nên ăn rau sống trong quá trình mang thai hay không, bác sĩ Nguyễn Quang Nhật, Khoa Phụ sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bà bầu trong thai kỳ vẫn có thể ăn được các loại rau sống nhằm bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi như: Folate (xà lách, bắp cải, bông cải xanh....), Canxi (một số loại rau sống lá xanh), Axit béo Omega 3 (một số loại rau mầm); Chất xơ... 

Tuy nhiên, bà bầu chú ý chỉ nên ăn các loại rau sống sau khi đã được làm sạch, sơ chế cẩn thận, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Một số loại rau mầm có nguy cơ tiềm ẩn các loại vi khuẩn như salmonella, listeria, E. coli. Do đó, nếu có sở thích ăn rau mầm, cần sử dụng sản phẩm đã được làm sạch cẩn thận hoặc đã nhúng sơ qua nước sôi để đảm bảo an toàn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....