Chiêu tự nhiên giảm chứng buồn nôn

Chủ Nhật, 04/11/2018 05:15 PM (GMT+7)

Buôn nôn, nôn ói là vấn đề phổ biến với chị em mang thai 3 tháng đầu.Ba tháng đầu được coi là thời gian khó khăn nhất với tất cả thai phụ. Các mẹ sẽ phải đối mặt với những mệt mỏi, ốm nghén, chán ăn do sự thay đổi hormone thai kỳ.

Buôn nôn, nôn ói là vấn đề phổ biến với chị em mang thai 3 tháng đầu.Ba tháng đầu được coi là thời gian khó khăn nhất với tất cả thai phụ. Các mẹ sẽ phải đối mặt với những mệt mỏi, ốm nghén, chán ăn do sự thay đổi hormone thai kỳ. Bên cạnh đó, tâm lý lo lắng về nguy cơ sảy thai cũng khiến chị em cang mệt mỏi hơi.

Với những người bị ốm nghén nặng thì buồn nôn là vấn đề đáng sợ nhất. Những cơn nôn khan khiến chị em ‘mặt xanh nanh vàng’ và chẳng còn muốn ăn uống gì. Vậy có cách nào để giảm chứng buồn nôn không?

Theo các chuyên gia, buồn nôn, nôn ói không có cách nào chữa trị dứt điểm cho đến hết tuần 12 của thai kỳ (có người phải chịu đựng suốt 9 tháng 10 ngày), tuy nhiên, có một vài phương pháp có thể hạn chế tình trạng này, mới các mẹ cùng tham khảo:

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Chọn lựa thực phẩm để bổ sung đúng cách trong giai đoạn đầu mang thai có tác dụng giúp cải thiện chứng ốm nghén hiệu quả đấy các mẹ nhé!

3

- Uống liên tục 1 ly nước trong mỗi tiếng, cũng giúp bạn giảm chứng buồn nôn vào mỗi sáng. Bạn cũng nên quan sát màu nước tiểu của mình. Nếu uống đủ nước, nước tiểu sẽ có màu trong suốt. Ngược lại, khi chúng có màu sẫm và mùi khai nồng, bạn cần phải uống nhiều nước hơn. Để hạn chế tình trạng nôn ói, mẹ bầu nên uống nhiều nước ép hoa quả tươi, súp và nước lọc.- Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và ăn thường xuyên thay vì ăn 3 bữa chính sẽ giúp giảm triệu chứng nôn ói hiệu quả. Việc để dạ dày trống rỗng khi cách thưa những bữa ăn sẽ tăng cảm giác buồn nôn, còn ăn quá nhiều trong bữa chính sẽ làm hệ tiêu hóa của bạn khó hấp thụ.

- Mẹ bầu nên tránh các loại thức ăn chiên và nhiều chất béo bởi chúng không có lợi cho hệ tiêu hóa và còn gia tăng cảm giác buồn nôn.

- Hãy luôn mang theo bên người một ít bánh quy giòn và nhâm nhi chúng ngay khi bạn rời khỏi giường mỗi buổi sáng hoặc bất cứ lúc nào bạn thấy buồn nôn.

- Tránh những thứ có thể gây buồn nôn: Bạn nên kiêng các món chiên xào hoặc có nhiều chất béo vì những thức ăn này rất khó tiêu. Chúng có thể trở thành nguyên nhân của các cơn buồn nôn hoặc làm bạn nôn ói nhiều hơn. Nếu quá nhạy cảm với các loại mùi trong thời gian mang thai, bạn cần giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng, không bị ám mùi thức ăn hay mùi khói thuốc lá.

Chọn thực phẩm giảm nôn ói

Sử dụng chanh tươi

Nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi cũng là một cách chống buồn nôn hiệu quả. Thậm chí, khi bạn buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm bạn dễ chịu trong giai đoạn nghén ngẩm.

Hoặc các mẹ có thể áp dụng bài thuốc trị ốm nghén bằng chanh dưới đây:

Lấy 500g quả chanh tươi, gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng, trộn đều với đường hoặc mật ong, ướp trong khoảng một ngày, sau đó đun nhỏ lửa cho tới khi cạn nước, để nguội, cho thêm chút đường trắng vào. Đổ tất cả vào lọ thuỷ tinh để dùng dần. Khi có cảm giác buồn nôn thì xúc 1- 2 thìa canh để ăn rất có tác dụng.

ba-bau-ngu-nhieu-co-tot-khong-2

Gừng giảm cảm giác buồn nôn

Gừng đã được chứng minh có khả năng chống buồn nôn. Một nghiên cứu năm 2010 ở Sydney còn khẳng định, ngoài tác dụng giảm cảm giác buồn nôn, gừng cũng hạn chế mức độ nghiêm trọng và giúp bạn nôn ít hơn nếu có. Bạn có thể ăn kẹo gừng, uống trà gừng hoặc nhâm nhi một ít rượu gừng.

Thử ăn chuối

Thử ăn chuối vào bữa sáng vì chuối rất giàu kali và được biết đến là một trong những vi chất có khả năng “đè bẹp” cảm giác buồn nôn.

Quả me chống nôn ói

Không chỉ giúp chế biến các món ăn mát bổ trong mùa hè, quả me còn là vị thuốc chữa nôn nghén, chán ăn hiệu nghiệm cho thai phụ. Để cải thiện cảm giác khó chịu trong thời gian đầu mang thai, các bà bầu có thể làm theo cách sau:

Quả me 30 g, đường trắng 10 g. Me cạo vỏ cho vào nồi nấu với 300 ml nước, đun sôi kỹ còn 200 ml, chắt nước bỏ bã. Cho đường quấy đều, chia 3 lần uống trong ngày. Uống trong vài ba ngày liên tiếp.

Thay đổi lối sống hàng ngày

Nghe nhạc mỗi sáng

Dù chưa có bằng chứng nào khẳng định mối liên quan giữa đôi tai và dạ dày nhưng nhiều mẹ bầu chia sẽ rằng họ thường xuyên nghe những bản nhạc yêu thích mỗi buổi sáng khi ngủ dậy để quên đi cảm giác nôn ói. Người ta quan niệm rằng khi não thường xuyên nghĩ về một điều gì đó thì hoạt động con người cũng diễn ra theo và khi não đã bị chi phối bởi âm thanh mà bạn yêu thích thì bạn cũng quên đi cảm giác buồn nôn. Vậy mẹ bầu hãy thử cách này xem nhé!

Đừng quên đi bộ

Một nghiên cứu gần đây cho biết, ánh sáng khi tập thể dục ngoài trời giúp giảm bớt các triệu chứng xấu khi mang thai như ợ nóng và buồn nôn. Hãy cố gắng đi lại nhiều nơi văn phòng và tập thể dục mỗi buổi sáng tối sẽ làm bạn thấy thoải mái hơn nhiều đấy.

Nghỉ ngơi nhiều

Để tránh chóng mặt, cố gắng rời giường từ từ vào buổi sáng. Nghỉ ngơi nhiều và tránh căng thẳng vì các triệu chứng ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng.

Sử dụng các loại tinh dầu

Mùi hương của một lát chanh tươi hoặc bưởi có tác dụng giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và thậm chí có thể ngừa ốm nghén. Có thể dùng các loại tinh dầu như oải hương, quýt hoặc dầu cây trà; việc sử dụng hương liệu giúp tăng cảm giác thư giãn. Tuy nhiên, cũng nên biết rằng, một số loại dầu quan trọng như dầu hạnh nhân, bột nghệ, ngò tây, quế nên tránh dùng vì có tính độc.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...