Cho bé bú 1 bên có ảnh hưởng xấu đến mẹ không?

Chủ Nhật, 16/09/2018 02:07 PM (GMT+7)

Cho trẻ bú 1 bên ngực trẻ đa phần sẽ bú hết và phần bên còn lại trẻ sẽ không chịu bú nữa, chính vì vậy nhiều bà mẹ lo lắng ngực bên to bên nhỏ và không biết cho bé bú 1 bên có ảnh hưởng xấu đến mẹ không?

Cho trẻ bú 1 bên ngực trẻ đa phần sẽ bú hết và phần bên còn lại trẻ sẽ không chịu bú nữa, chính vì vậy nhiều bà mẹ lo lắng ngực bên to bên nhỏ và không biết cho bé bú 1 bên có ảnh hưởng xấu đến mẹ không?

Nguyên nhân bé chỉ bú 1 bên

Do mẹ có ti to hơn ti còn lại do vậy bé sẽ thích bên ti nhỏ vừa miệng bé hơn, hay do đầu ti của mẹ bị tụt bị lõm vào trong không thò ra ngoài chính vì vậy bé sẽ khó ngậm hơn và bé sẽ tìm cho mình 1 bên vú có đầu ti dễ ngậm cho mình hơn.

Đôi khi bé sẽ đòi bú 1 bên bé cảm thấy dễ chịu thoải mái hơn do kích thước hình thái của ngực, với các bà mẹ hay gặp cương sữa sau đẻ gây bầu vú bị căng tức, đau, tắc tia sữa và làm cho bé khó ngậm, khó nuốt có khi bé sẽ bỏ bú không bú nữa.

Tùy vào từng cơ địa mỗi người, có người có tia sữa rất nhiều có người lại rất ít hay 2 bầu vú bên nhiều tia sữa bên thì ít dẫn đến bé sẽ thích bên tia sữa có nhiều nhưng cũng tùy vào trẻ thích bú nhiều hay thích bú ít.

Đa số các bà mẹ khi cho con bú cũng theo sở thích của bản thân như thấy bên bầu vú này cho con bú được thoải mái hơn bên còn lại và mẹ sẽ cho bú theo bên đó.

Cũng có bà mẹ đã từng động dao kéo đến ngực và gây ra tình trạng 1 bên ngực này không thoải mái như bên còn lại hay lượng sữa về ngực bên này sẽ ít hơn bên kia dẫn đên mẹ cho con bú 1 bên nhiều hơn.

Cho bé bú 1 bên có ảnh hưởng xấu đến mẹ không?

Về mặt thẩm mỹ khi mẹ không cho bú cân đều sẽ dẫn đến 1 bên to 1 bên nhỏ hay 1 bên chảy sệ 1 bên không, dẫn đến xấu hình dáng nhưng cũng tùy vào bà mẹ khi cai sữa cho con bầu vú lại trở về bình thường không có gì đáng lo ngại.

Về mặt sức khỏe sẽ không ảnh hưởng gì tới mẹ và con và nên chú ý khi cho bú nên vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi cho bú nhé.

Cách khắc phục nhằm giúp bé bú cả 2 bên?

Nếu cho bé bú 1 bên đa phần bé sẽ không thích bú bên còn lại chúng ta cần khắc phục tình trạng trên để tránh bầu vú còn lại bị cương sữa, áp xe vú,…

Các bà mẹ hãy cho trẻ bú bầu vú ít sữa trước do đầu lực của khi trẻ bú lại kích thích sẽ tiết ra nhiều sữa hơn. Phương pháp này mẹ áp dụng khi con vừa mới ngủ dậy, đang đói hay buồn ngủ.

Tạo cảm giác thoải mái trước khi cho con bú và cho chon bú bên ít trước sau đó mới đổi bên cho con với nhiều tư thế khác nhau hay du đưa nhẹ khi cho con bú. Tránh các động tác mạnh gây nôn trớ ở trẻ.

Tránh tình trạng sữa của mẹ về quá nhiều khi cho con bú làm con bị sặc, nếu nhiều mẹ có thể dự trữ bằng cách hút sữa và dự trữ trong tủ lạnh, khi nào con đói mẹ bỏ ra cho con bú.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...