Cho con bú khi mang thai và những điều mẹ bầu không nên bỏ qua

Thứ Tư, 01/05/2019 05:26 PM (GMT+7)

Dù việc nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang bầu về cơ bản là an toàn, nhưng vẫn có một số trường hợp, người mẹ được khuyên nên chuyển sang cho con ăn dặm hoàn toàn:

cho-con-bu

Con đầu chưa kịp cai sữa bạn đã phát hiện mình có bầu lần 2. Ngay lập tức một loạt câu hỏi và lo lắng chạy qua đầu: Mình có thể vừa cho con bú vừa mang bầu được không? Điều đó sẽ ảnh hưởng gì đến thai nhi trong bụng? Đến đứa bé chưa kịp lớn của mình? Liệu mình có thể cho hai con bú cùng lúc?

Tất cả cảm xúc cũng như những câu hỏi này là hoàn toàn có thể hiểu được. Và để có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn và con, trước tiên hãy tìm hiểu về những lợi ích, rủi ro của việc vừa mang thai vừa cho bú cũng như sự sẵn sàng của bản thân và bé.

Có an toàn?

Rất nhiều mẹ lo lắng cho bú trong khi mang thai sẽ gây ra các cơn co bóp tử cung. Tuy nhiên, nếu thai hoàn toàn bình thường, những cơn co bóp này không phải là vấn đề, khó có thể gây ra tình trạng sảy thai. Do oxytocin - hormone được sinh ra trong quá trình cho bú, có khả năng kích thích co bóp tử cung - thường được sản sinh ra một lượng rất nhỏ. Những cơn co bóp này vô hại với bào thai.

Bên cạnh đó, một lượng nhỏ hormone sản sinh trong thời kỳ mang bầu cũng sẽ được chuyển vào sữa mẹ. Tuy nhiên, những hormone này cũng không ảnh hưởng đến bé đang bú.

Dù việc nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang bầu về cơ bản là an toàn, nhưng vẫn có một số trường hợp như dưới đây, người mẹ được khuyên nên chuyển sang cho con ăn dặm hoàn toàn:

- Mang bầu nguy cơ cao hoặc có nguy cơ đẻ non

- Mang thai đôi

- Được bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian mang bầu

- Bị chảy máu hoặc bị đau tử cung

Bé đã sẵn sàng?

Một khía cạnh quan trọng khác cần được xem xét khi bạn phát hiện ra mình đã có bầu trong lúc đang cho con bú là liệu bé đang bú mẹ đã đủ lớn để ăn dặm hay chưa. Những yếu tố ảnh hưởng tới điều này gồm có tuổi, tính cách của bé cũng như phản ứng về mặt tâm lý, thể chất của bé với việc mang thai của mẹ.

Thông thường, nguồn sữa mẹ sẽ bị giảm trong tháng thứ 4 và thứ 5 của thai kỳ. Điều này dẫn đến việc thay đổi vị sữa và có thể khiến bé khó chịu và tự cai sữa sớm hơn bạn nghĩ.

Tương tự, bạn cũng có thể tự hỏi rằng bản thân đã sẵn sàng cai sữa, việc mang bầu ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ giữa bạn với đứa con lớn? Lúc này, bé bú mẹ chủ yếu vì dưỡng chất hay vì cảm giác dễ chịu?

Những cân nhắc trên là yếu tố quan trọng để bạn có kiểm soát sức khỏe cũng như sự phát triển lành mạnh của đứa con lớn trong trường hợp chúng chưa được 6 tháng tuổi - độ tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn. Trong khi đó, những đứa trẻ đã ăn dặm có thể sẽ thích đồ ăn ngoài hơn bú mẹ khi thấy nguồn sữa bị giảm.

Lưu ý để việc cho con bú khi mang thai diễn ra tốt đẹp:

Hỏi ý kiến bác sĩ

Mặc dù lượng hormone thai kỳ có mặt trong sữa khá an toàn cho em bé lớn bú nhưng bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên mẹ bầu nên dừng việc này lại nếu:

Đang mang đa thaiThai kỳ nguy cơ caoBị chảy máu tử cung hoặc cảm thấy đauNgồi hoặc nằm khi cho con búMột số phụ nữ cảm thấy mệt mỏi do cho con bú trong thai kỳ. Điều này có thể do cơ thể tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với bình thường. Do đó, ngồi hoặc nằm trong tư thế thư giãn giúp bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi khi bé lớn bú. Khi thai nhi lớn dần, hãy nghĩ ra những cách sáng tạo để mẹ lẫn con đều cảm thấy thoải mái.

Theo dõi nguồn sữacho con bú khi mang thai

Nguồn sữa mẹ sẽ bắt đầu giảm vào khoảng tháng thứ tư hoặc thứ năm sau khi sinh con. Do đó, bạn phải kiểm tra xem liệu em bé có hài lòng với việc bú mẹ hay không và liệu trẻ có đáp ứng được tiêu chuẩn về cân nặng cũng như phát triển ổn định.

Kiểm tra chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống là chìa khóa cho sức khỏe của cả mẹ, bé và thai nhi. Cả giai đoạn mang thai và cho con bú đều cần sử dụng nhiều calo, vì vậy hãy chọn thực phẩm lành mạnh cũng như giàu dinh dưỡng. Bạn đừng bỏ qua việc bổ sung đầy đủ những khoáng chất, vitamin thiết yếu, chẳng hạn như: sắt, axit folic và canxi. Cuối cùng, hãy uống nhiều nước để hỗ trợ hoạt động của cơ thể bạn nhé.

Chăm sóc ngực và núm vú

Cảm giác đau nhức ngực và đau núm vú do tác động của thai kỳ sẽ càng tăng dần khi bạn cho con bú. Trong những trường hợp như vậy, sử dụng dầu dừa và kem lanolin hoặc chườm ấm sẽ mang lại sự giải tỏa cần thiết.

Các câu hỏi thường gặp về cho con bú khi mang thai

Nên làm gì nếu không thể cho con bú khi mang thai?

Nếu không thể nuôi con bằng sữa mẹ vì những lo ngại về sức khỏe, bạn nên bù đắp cho bé bằng các thực phẩm khác. Nếu bé nhỏ hơn sáu tháng tuổi, bạn có thể để bé bú sữa công thức. Khi bé lớn hơn, bố mẹ hãy bắt đầu cho con ăn dặm bên cạnh việc bú bình. Mặc dù việc này có thể mất nhiều thời gian nhưng rồi con sẽ dần điều chỉnh theo sự thay đổi.

Liệu nguồn sữa có giảm khi mang thai?

Nguồn sữa cũng như thành phần trong đó, thường giảm vào khoảng tháng thứ tư hoặc thứ năm của thai kỳ. Điều này là do thay đổi nội tiết tố, cho con bú thường xuyên hoặc dùng máy bơm sữa. Mặc dù nếu đủ khả năng, phụ nữ hoàn toàn có thể nuôi con bằng sữa mẹ nhưng bạn nên dừng việc này lại khi mang thai.

Khi nào không nên cho con bú khi mang thai?

Bạn có thể phải ngừng cho con bú trong trường hợp bạn có thai kỳ nguy cơ cao. Bác sĩ cũng không khuyến khích điều này nếu người mẹ nhiễm HIV, thiếu máu, đang điều trị chứng giảm sản (tình trạng tuyến vú không phát triển bình thường).

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....