Cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ có tốt không?

Thứ Sáu, 13/09/2019 03:15 PM (GMT+7)

Cho trẻ uống sữa vào buổi sáng giúp cung cấp năng lượng, còn uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp trẻ ngủ ngon, tăng hấp thụ chất,…Đọc bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé

Cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ có tốt không?

x16-2026

Thông thường, những bà mẹ có thói quen cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ chiếm số lượng rất ít. Trẻ thường uống sữa vào bữa ăn sáng hay những bữa ăn phụ. Nhưng theo các nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, uống sữa vào buổi sáng không phải là thời điểm tốt nhất cho sự hấp thu các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Đối với trẻ em, uống sữa vào thời điểm khoảng 2h trước khi đi ngủ sẽ tận dụng được hết chất dinh dưỡng của sữa và tác động tốt đến sự phát triển chiều cao của cơ thể.

1/ Uống sữa trước khi đi ngủ giúp trẻ ngủ ngon hơn

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Những dưỡng chất có trong sữa sẽ đưa bé vào giấc nhanh hơn, sâu hơn, tiền đề để trẻ phát triển cao lớn khỏe manh hơn đấy mẹ nhé.

2/ Bổ sung canxi cho trẻ

Sữa là thực uống có lượng canxi hàng đầu trong các loại thực phẩm. Trung bình một cốc sữa bò cho bé chiếm khoảng 300mg canxi, giúp cho hệ xương răng của trẻ khỏe mạnh, thúc đẩy phát triển chiều cao cho trẻ.

3/ Tăng cường khả năng hấp thu

80% protein trong sữa có chứa photpho hay còn được gọi là casein, một loại protein hoàn chỉnh. Vì vậy khi cho trẻ uống sữa vào ban đêm, nó sẽ cung cấp cho trẻ những cơ hôi để việc hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách tối đa nhất.

4/ Tăng cường phát triển chiều cao cho trẻ

Một mối liên hệ rất rõ ràng khi cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ. Uống sữa vào thời điểm này giúp trẻ ngủ ngon giấc, tăng cường hấp thu dưỡng chất, bổ sung canxi,..Đây chính là lý do giúp cho trẻ phát triển chiều cao vượt trội hơn.

5/ Kiểm soát ăn vặt của trẻ

Uống một cốc sữa trước khi đi ngủ, giúp trẻ có cảm giác no và không đòi ăn quà vặt. Bởi trong sữa có chứa Tryptophan – một chất gây ngủ cho dạ dày.

Sữa có chứa nhiều các axit amin vì thế nó giúp kiểm soát ăn vặt ban đêm hữu hiệu và khiến cơ thể trở nên khỏe mạnh và mảnh mai hơi.

Ngược lại, nếu không cho trẻ uống sữa, trẻ sẽ có ít nhiều khả năng thưởng thức những chiếc bánh ngọt, bánh snack ngay trong thời gian bị đói trước khi đi ngủ. Điều này sẽ khiến trẻ không phải đối mặt với vấn đề sâu răng.

Ngoài ra, với người lớn, thời điểm uống sữa tốt nhất cũng là vào buổi tối, vì trong sữa chứa Tryptophan L khiến con người mệt mỏi muốn ngủ, đồng thời còn chứa loại hợp chất morphine có tác dụng kích thích giấc ngủ, đặc biệt là tryptophan là thành phần quan trọng nhất tổng hợp hydroxyl não, 5-hydroxytryptamine có tác dụng quan trọng kích thích não đi vào giấc ngủ, hoạt động tư duy của não bị ức chế, từ đó con người muốn ngủ.

Sữa bò dễ hấp thụ vào thành dạ dày, canxi trong dạ dày có thể giảm căng thẳng về mặt tinh thần, có tác dụng tốt đối với giấc ngủ, vì thế uống sữa vào buổi tối là tốt nhất, giúp cho con người nghỉ ngơi.

Lưu ý khi cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ

Cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ đem lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất và không gặp các vấn đề khác về sức khỏe, mẹ nên lưu ý một số điều sau cho trẻ:

- Không nên cho trẻ uống sữa sát với giờ đi ngủ. Sẽ có một số trẻ rơi vào một số tình trạng đầy bụng, đầy hơi. Thời gian tốt nhất để mẹ cho bé uống sữa là trước khi đi ngủ 2h.

- Sau khi uống sữa, mẹ nên cho bé vệ sinh răng miệng cẩn thận để tránh tình trạng trẻ bị sâu răng hoặc các vấn đề khác về răng miệng. Bởi trong sữa có chứa lactose sẽ ảnh hưởng đến răng miệng của bé đấy mẹ nhé.

- Không nên cho bé uống quá nhiều sữa, nếu không rất dễ dẫn đến đầy bụng gây khó chịu cho trẻ. Tùy theo độ tuổi mà cho trẻ uống với số lượng vừa phải.

Sữa rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhưng không phải lúc nào uống cũng tốt đâu nhé. Lựa chọn thời điểm thích hợp cho trẻ uống sữa để đem lại lợi ích cao nhất cho sự phát triển của trẻ bố mẹ nhé.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...