Chọn máy trợ thính cho người cao tuổi: Những lưu ý cần nắm vững

Thứ Ba, 13/08/2019 01:30 PM (GMT+7)

Máy trợ thính ra đời giúp người cao tuổi có thể nghe và giao tiếp dễ dàng với mọi người nhưng khi lựa chọn công cụ hỗ trợ này thì chúng ta phải lưu ý điều gì?

may-tro-thinh-cho-nguoi-cao-tuoi

Cải thiện sức nghe cho người cao tuổi nhờ máy trợ thính

Quá trình lão hóa của con người có ảnh hưởng đến khả năng dẫn truyền âm thanh ở tai trong tới não bộ khiến thính giác bị suy giảm, người già gặp khó khăn trong giao tiếp đời sống. Vì thế, một chiếc máy trợ thính thực sự rất cần thiết cho người cao tuổi, nhưng việc sử dụng chúng như thế nào, có phải ai có thính lực kém cũng có thể sử dụng?

Cải thiện sức nghe cho người cao tuổiTheo thống kê của tổ chức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho biết, có tới 30 – 50% trường hợp người cao tuổi bị suy giảm chức năng nghe, thính giác bị suy giảm mạnh, rất khó nghe những lời người khác nói hay những câu thơ vui tuổi già mà con cháu líu lo đọc. Nhiều người già vẫn đang nghe bình thường thì bỗng nhiên cảm giác tai không còn nghe rõ nữa khiến các người già gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, nhất là khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Đó cũng là căn bệnh tuổi già thường gặp nhưng chúng vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý rất nhiều khiến nhiều người cao tuổi thấy mặc cảm, tự ti, thậm chí không dám giao tiếp với ai, lâu dần dẫn đến các căn bệnh trầm cảm, tự kỷ. Do đó việc sử dụng máy trợ thính cũng là phương pháp hữu hiệu giúp cho người già có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Những lưu ý khi chọn máy trợ thính

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh suy giảm thính lực ở người già, nhưng do rối loạn một hay nhiều thành phần nào đó của hệ thống nghe, vì thế bệnh điếc ở người già không thể can thiệp bằng phẫu thuật hay uống thuốc để lấy lại thính lực. Vì thế có rất nhiều người sử dụng máy trợ thính làm công cụ trợ thính cho ông bà cha mẹ mình. Tuy nhiên, để lựa chọn được một máy trợ thính thích hợp cho người cao tuổi, bạn cần chú ý những điều sau:

Tùy theo nhu cầu sử dụng của người cao tuổi mà bạn chọn loại máy phù hợp với độ tuổi, mức độ giảm thính như của các công cụ này được thiết kế nhét phía trong tai hay móc đeo trước và sau tai…

Giữ máy trợ thính luôn khô ráo và tuyệt đối không được đeo khi ra ngoài trời mưa hoặc tiếp xúc nước.

Bạn tránh để máy trong môi trường ẩm mốc hoặc những nơi có từ trường cao, đòng thời không nên để nơi có nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời chiếu vào

Bạn nên tránh để rơi máy, tránh các va đập mạnh vì có thể làm hỏng máy, lúc đi ngủ thì nên tháo máy trợ thính ra.

Ngoài ra, trước khi để người già sử dụng các loại máy trợ thính thì người cao tuổi cần đi khám bác sĩ chuyên khoa, đồng thời để bác sĩ hướng dẫn về cách sử dụng cũng như cách đeo so cho người già thấy thoải mái và nghe rõ nhất.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...