Chóng mặt và điều ám ảnh nhất của người già

Thứ Hai, 06/01/2020 03:41 PM (GMT+7)

Chóng mặt nhiều khi chỉ thoáng qua, người bệnh – đặc biệt là người già đã… quá quen với chóng mặt nên đôi khi không quá lo về triệu chứng này. Thế nhưng, hệ quả đằng sau chứng chóng mặt là nỗi sợ té ngã mới là điều ám ảnh nhất của người già.

nguoi gia 2

Đi tìm lời giải

Người già thường có vấn đề về mắt, mà mắt cùng với hệ thống tiền đình và các cảm thụ thể ở cơ, khớp, da làm thành một hệ thống cân bằng của cơ thể hoạt động rất phức tạp, dưới sự điều hành của tiểu não. Bỏ qua vấn đề về mắt kém khiến các cụ “vấp phải đá, quàng phải dây”, chức năng quan trọng khác của mắt về ước lượng không gian, khoảng cách, hình khối… hoạt động không tốt khiến người già dễ mất thăng bằng, vấp ngã ngay khi cơn chóng mặt ập đến.

Đâu chỉ có mắt, cơ khớp “đình công” ở tuổi già cũng làm hệ thống thăng bằng gặp vấn đề khi các cảm thụ không thể làm việc nhóm, khiến tiểu não lực bất tòng tâm trong việc điều khiển cơ thể giữ ổn định khi chóng mặt. Các thụ thể phân bố rộng khắp cơ, khớp, da ghi nhận chuyển động, vị trí của cơ thể cảm thụ không chính xác, không chỉ vì lý do lão hóa như thoái hóa khớp, mà còn đến từ nguyên nhân như viêm xương khớp, đủ các bệnh về xương khớp khác của người già.

 Một nguyên nhân không ngờ khác khiến người có tuổi chóng mặt, mất thăng bằng dù mắt sáng, khớp khỏe chính là tiểu não có vấn đề. Teo tiểu não do rượu bia, di truyền hoặc chứng Alzheimer khiến cơ thể gặp lỗi… điều hành, cứ chóng mặt là té ngã mà không sao giữ thăng bằng được chuẩn xác.

Người thân cần làm gì?

Để phát hiện chính xác nguyên nhân gây chóng mặt, mất thăng bằng của người cao tuổi, con cháu nên đưa các cụ đi tầm soát thường xuyên, từ não bộ, cơ xương khớp, thị lực, thính lực, thậm chí là tim mạch để các bác sĩ đưa ra lời khuyên và phác đồ điều trị chính xác nhất

Tại nhà, người thân cần chú ý không để mặt sàn ướt dẫn đến trơn trượt, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, nhà đủ ánh sáng, giày dép phù hợp để giúp người già tránh té ngã vì lý do khách quan. Người thân cũng nên cân nhắc trang bị cho các cụ dụng cụ hỗ trợ như gậy nhiều chân có lót cao su, đồng thời gắn thêm các tay vịn ở nhà tắm, phòng vệ sinh, cầu thang, hành lang để các cụ tiện di chuyển.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...