789

Chuẩn bị cho dân số già, Singapore lập Ngân hàng não

Thứ Năm, 28/11/2019 11:07 AM (GMT+7)

Singapore đã ra mắt ngân hàng não quốc gia đầu tiên, mở đường cho các công trình nghiên cứu đem lại kiến thức mới về các bệnh liên quan đến não.

singapore

Các nhà nghiên cứu về não của Singapore - Ảnh: NTU

Ngân hàng Não Singapore là một trung tâm nghiên cứu chung được thành lập dựa trên ý tưởng của nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Trường y Lee Kong Chian (LKCMedicine), Tập đoàn Chăm sóc sức khỏe quốc gia (NHG) và Viện Khoa học Thần kinh Quốc gia (NNI).

Đặt trụ sở ngay tại LKCMedicine từ ngày 27-11, Ngân hàng Não sẽ là nơi nghiên cứu về các mô não và tủy sống từ những người hiến tặng, với mục tiêu thu hút khoảng 1.000 người hiến tặng trong 4 năm tới.

Theo trang Yahoo!, giới khoa học ở Singapore nhận định việc cho ra đời Ngân hàng não vào thời điểm này là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh Singapore đang đối mặt với tình trạng dân số lão hóa.

Các số liệu cho thấy cứ 4 người Singapore thì sẽ có một người bước sang tuổi 65 vào năm 2030 và tuổi thọ trung bình ở đảo quốc này sẽ tăng lên 84,8 tuổi khiến gia tăng số người mắc các căn bệnh rối loạn thần kinh liên quan đến tuổi tác.

Những nghiên cứu về bệnh liên quan não, vốn là một trong những lĩnh vực thế mạnh của LKCMedicine, sẽ giúp mang lại hiểu biết tốt hơn về những cơ chế hoạt động ngầm cũng như các triệu chứng của những căn bệnh liên quan đến thần kinh, để từ đó có thể phát triển được những phương thức chữa trị và điều trị hiệu quả.

 Giáo sư Richard Reynolds của LKCMedicine sẽ là người đứng đầu Ngân hàng não Singapore. Ông từng có hơn 20 năm kinh nghiệm làm Giám đốc sáng lập Ngân hàng Đa xơ cứng và Tế bào Parkinson trụ sở ở London (Anh).

Giám đốc tập đoàn NHG, Giáo sư Philip Choo nhận định việc đẩy mạnh nghiên cứu các căn bệnh thần kinh như đột quỵ, Parkinson và mất trí vào thời điểm này là rất kịp thời.

Còn Phó Giáo sư Ng Wai Hoe - Giám đốc Y khoa của Viện NNI, nhấn mạnh đến những tác động lâu dài và nguy hiểm của các bệnh thần kinh, đồng thời cho rằng với việc ra đời Ngân hàng Não Singapore, giới khoa học sẽ hiểu sâu hơn về các bệnh liên quan đến não.

"Có được hiểu biết từ đây thì chúng ta có thể đưa ra chẩn đoán sớm hơn, cải thiện kết quả điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Điều đó sẽ giúp người dân Singapore sống thọ hơn và sống khỏe hơn", Phó Giáo sư Ng kết luận.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...