Chủng cúm lợn mới ở Trung Quốc có thể gây ra đại dịch

Thứ Ba, 30/06/2020 09:39 AM (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra chủng cúm lợn mới có khả năng gây ra đại dịch.

Chủng cúm mới này có nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 gây ra đại dịch năm 2009, được đặt tên là G4 EA H1N1.

Nhóm nghiên cứu từ các trường đại học Trung Quốc và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc cho biết G4 có "tất cả các dấu hiệu cần thiết cho thấy nó thích nghi cao với người nhiễm bệnh". 

"Điều đáng lo ngại là việc virus lây nhiễm sang người sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra đại dịch ở người", nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, kêu gọi các biện pháp khẩn cấp nhằm giám sát những người tiếp xúc trực tiếp với lợn. 

chungcummoi

G4 EA H1N1 được phát hiện trên các đàn lợn ở ít nhất 10 tỉnh thành tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Từ năm 2011-2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 mẫu dịch mũi từ lợn trong các lò mổ ở 10 tỉnh Trung Quốc và trong một bệnh viện thú y, cho phép họ phân lập được 179 virus cúm lợn. Từ các mẫu dịch này, nhóm nghiên cứu nhận thấy G4 đã gia tăng mạnh mẽ từ năm 2016 và là kiểu gen chiếm ưu thế trên các đàn lợn này.

Các nhà nghiên cứu sau đó thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu về cúm. G4 được cho là có khả năng lây nhiễm cao, có thể sao chép trong các tế bào của con người và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với các loại virus khác.

Các thử nghiệm cũng chỉ ra rằng bất cứ khả năng miễn dịch nào mà con người có được khi tiếp xúc với cúm theo mùa đều không giúp chống lại G4.

Theo các xét nghiệm máu cho thấy các kháng thể được tạo ra khi tiếp xúc với virus, 10,4% công nhân tiếp xúc với lợn đã bị lây nhiễm.

G4 được chứng minh có thể lây truyền từ lợn sang người nhưng chưa có bằng chứng cho thấy chủng virus mới này có thể lây truyền từ lợn sang người - vốn là mối lo ngại chính của các nhà khoa học. 

Theo Giáo sư James Wood từ Đại học Cambridge, nghiên cứu này như một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng luôn có nguy cơ xuất hiện mầm bệnh mới và động vật nuôi vốn tiếp xúc nhiều với con người hơn động vật hoang dã có thể đóng vai trò là nguồn gây ra đại dịch. 

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...