Chứng run tay chân ở người cao tuổi là dấu hiệu của bệnh gì?

Thứ Sáu, 25/01/2019 12:39 PM (GMT+7)

Người cao tuổi sức khỏe yếu nên hay bị run tay run chân, tuy nhiên nhiều người có lầm tưởng run tay run chân là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, đôi khi chứng run tay chân ở người cao tuổi lại là dấu hiệu của bệnh tật đấy.

Empty

Run tay run chân là gì?

Run tay run chân không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây rất nhiều trở ngại trong đời sống sinh hoạt của người cao tuổi. Run tay run chân là những cử chỉ tự phát mà cơ thể người không tự điều khiển được. Nó có thể xảy ra cả ở những lúc đang vận động hay những lúc đang ngồi yên.

Những vận động run này thường có cường độ và biên độ rất khác nhau. Run tay có thể là biểu hiện của bệnh lý ở người cao tuổi nhưng đôi khi chúng cũng có thể xuất hiện cả ở người trẻ hơn.

Chứng run tay chân ở người cao tuổi là dấu hiệu của bệnh gì

Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ một tuổi nào, nhưng thường thấy ở người cao tuổi. Đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày.

Empty

Khiến cho người bệnh mất tự tin, ngại giao tiếp, sống khép mình với bên ngoài, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi. Run tay run chân có thể là triệu chứng của một số bệnh như sau:

Bệnh Parkinson: xảy ra do bị thoái hóa một vùng não bộ, làm thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh có tên là dopamin. Chịu trách nhiệm phối hợp vận động cơ, khả năng giữ thăng bằng... của cơ thể.

Hội chứng Parkinson: do tổn thương tế bào thần kinh do bị chấn thương, đột quỵ não, viêm não hoặc do thuốc (như Amphetamine, Corticosteroid và các loại thuốc điều trị rối loạn tâm thần) và một số bệnh lý khác nhau. Rối loạn thần kinh thực vật, gây rối loạn cảm xúc, run vô căn. Lão hóa và thoái hóa não ở người cao tuổi

Ngoài ra run tay run chân còn do một số nguyên nhân khác cũng được đề cập đến. Bao gồm: hội chứng sau cai rượu, ngộ độc thủy ngân, bệnh lý cường giáp, suy gan, đa xơ cứng,... Ở một số trường hợp run tay run chân có liên quan đến yếu tố gia đình hay không xác định được nguyên nhân.

Về cơ bản, triệu chứng run tay ở người trẻ và người già không khác nhau nhiều. Tuy nhiên khác nhau chính là ở nguyên nhân và tiến triển của bệnh. Thông thường người trẻ hay bị run tay do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run do bệnh cường giáp, họ chỉ bị run chân khi có tổn thương não bộ, hoặc gặp phải hội chứng Parkinson.

Còn ở người già, run tay thường bắt nguồn từ căn bệnh Parkinson, run vô căn, run do thoái hóa, lão hóa não bộ. Tình trạng run chân run tay cũng gặp ở người già nhiều hơn ở người trẻ.

Nếu gia đình bạn có người cao tuổi thì nên đặc biệt quan tâm giúp đỡ và tránh để họ ở một mình. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng nếu lơ là sẽ gây ra những sự cố không lường trước được.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...