789

Chứng tiểu không tự chủ ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 27/01/2019 08:18 AM (GMT+7)

Ở người cao tuổi, bàng quang và ruột hoạt động không kiểm soát gây nên tình trạng đi tiểu không tự chủ. Chứng bệnh này khiến người già tự ti và mặc cảm không dám tiếp xúc với ai. Vậy chứng bệnh này do nguyên nhân gì và phương pháp điều trị như thế nào?

Empty

Tiểu tiện ở người già

Ở người bình thường, nước tiểu được lọc qua thận rồi giữ lại ở bàng quang. Khi có bàng quang đầy sẽ truyền tín hiệu lên não rồi truyền lại bàng quang co bóp đẩy nước tiểu ra ngoài.

Khi lớn tuổi, chức năng hoạt động của thận và bàng quang kém hơn, khi đó nước tiểu trong bàng quang không được tống ra hết và vẫn còn dư trong bàng quang. Cơ vòng tại bàng quang bị lão hóa nên không kiểm soát được việc đóng mở gây rò rỉ nước tiểu trong những trường hợp như ho đột ngột, hắt hơi, mang đồ nặng,...

Nguyên nhân dẫn đến tiểu tiện không tự chủ ở người cao tuổi

Chứng tiểu tiện không tự chủ ở người già có nguyên nhân bắt nguồn từ hệ thần kinh thực vật và bàng quang của người. chính vì thế chứng bệnh này hoàn toàn có thể điều trị được chứ không như nhiều người vẫn nghĩ do sự lão hóa ở người cao tuổi và thường chấp nhận sống chung với nó.

Theo nhiều nghiên cứu y học phương Đông, hoạt động của phổi liên quan chặt chẽ đến chức năng của bàng quang. Theo đó, phổi ảnh hưởng trực tiếp đến sự chế ước và điều tiết nước của bàng quang thông qua sự vận động của hệ thần kinh thực vật.

Nếu chức năng của phổi yếu cộng với chức năng của hệ thần kinh thực vật bị rối loạn thì hoạt động của bàng quang không ổn định, gây ra bệnh tiểu không kiểm soát. Nếu biết được rõ tác nhân chính gây ra căn bệnh tiểu không tự chủ sẽ giúp người già tìm được phương pháp điều trị thực sự hiệu quả và an toàn.

Phương pháp điều trị

Empty

Có nhiều biện pháp điều trị tiểu tiện không tự chủ nhưng trước hết bạn phải xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh. Chính vì thế, bạn cần phải đến các cơ sở khám chữa bệnh để tìm ra được nguyên nhân và có phương pháp điều trị hợp lý. Người già có thể tập một vài thói quen đơn giản để có thể cải thiện được tình hình như sau:

Tạo điều kiện dễ dàng cho việc đi tiểu

Nếu nhà vệ sinh ở xa thì nên đặt bô tiểu ở cạnh giường. Người già nên mặc các loại quần chun để có thể dễ dàng cho việc đi tiểu nhanh chóng.

Luyện tậpCác cụ có thể luyện tập các cơ để kiểm soát việc tiểu tiện. Luyện tập  sẽ giúp làm tăng trương lực của có tham gia vào hoạt động tiểu tiện

Tập giữ nước tiểuNgười già nên tập cách giữ nước tiểu bằng cách dừng tiểu khi mới đái được một nửa, đếm từ 1 đến 3, sau đó lại đái tiếp. quá trình tập này lâu dần sẽ giúp cho cơ thắt khỏe hơn và dần dần có thể nhịn lâu.

Nếu các cụ đang dùng các thuốc như lợi tiểu, an thần… thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ để có thể giảm liều dùng hoặc ngừng thuốc. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng đường niệu thì cần dùng kháng sinh ngay.

Phẫu thuật

Hiện nay có một số phương pháp phẫu thuật để cải thiện chứng đi tiểu không tự chủ. Tuy nhiên, dù cho phương pháp phẫu thuật có hiệu quả nhưng cũng gây những nỗi lo nhất định cho người già mắc bệnh không tự chủ như chi phí phẫu thuật tốn kém hoặc có nhiều trường hợp không cải thiện được tình trạng bệnh.

Ngoài vấn đề liên quan đến chi phí phẫu thuật tốn kém, việc phẫu thuật cũng gây ra những phiền toái nhất định cho người bệnh, nhiều trường hợp không cải thiện được nhiều tình trạng bệnh.

Chứng bệnh tiểu không tự chủ không phải hoàn toàn do sự lão hóa của cơ kiểm soát và chứng bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi. Để hỗ trợ chức năng của bàng quang, các cụ có thể tập những bài tập đơn giản và kiên trì sẽ đem lại những cải thiện bất ngờ.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...