Chuyên gia chỉ rõ bưởi ngon, bổ nhưng sẽ phản tác dụng nếu cứ duy trì cách ăn này

Thứ Bảy, 19/01/2019 06:55 PM (GMT+7)

Bưởi vào vụ vừa ngon vừa bổ, ai cũng thích ăn, nhưng không phải ai hay tất cả các thời điểm ăn bưởi đều tốt cho sức khỏe.

Empty

Chia sẻ trên Trí thức trẻ, Ths. Lưu Liên Hương, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, bưởi là loại trái cây tốt cho sức khỏe, ăn bưởi sẽ giúp bảo vệ bộ não.

Theo BS Hương, mỗi ngày ăn một trái bưởi có thể làm giảm cholesterol và triglyceride tốt cho hệ tim mạch. Ăn bưởi có công dụng hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và sắt. Loại trái cây này tốt cho phụ nữ mang thai vì có chứa nhiều acid folic.

Bên cạnh đó, bưởi có chứa một loại flavanoid có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ, tăng cường chức năng huyết quản và tiêu viêm.

Ngoài ra, "vitamin có trong bưởi giúp giảm các đốm sắc tố trên da nhờ có chứa vitamin C cao. Trong trái bưởi có chứa một loại chất có tác dụng đẩy nhanh quá trình tiêu đốt mỡ, giúp giảm cân tự nhiên", Ths. Liên Hương cho biết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sẽ là sai lầm “chết người” khi ăn bưởi trong các trường hợp sau:

Ăn bưởi khi đói

Bưởi chứa một lượng axit rất lớn. Nếu ăn khi đói nó sẽ làm hại dạ dày của bạn, đặc biệt với những người đang áp dụng kiểu giảm cân với bưởi. Nhiều người sau khi giảm cân xong lại phải điều trị chứng đau dạ dày hay bị viêm loét dạ dày,…

Empty

Do đó, bạn chỉ nên ăn bưởi khi đã ăn cơm hay một chút gì đó lót dạ. Như vậy bưởi sẽ phát huy tác dụng cải thiện tiêu hóa cho bạn. Đồng thời hạn chế việc tăng cholesterol trong máu.

Ăn bưởi sau khi uống rượu, hút thuốc lá

Theo các chuyên gia thì việc uống rượu, hút thuốc lá cần có khoảng thời gian là 48 tiếng đồng hồ mới nên ăn bưởi hay uống nước bưởi. Lý do là hàm lượng chất Pyranocoumarin trong bưởi sẽ tăng cường sự chuyển hóa của men ruột (cytochromes P450). Điều này sẽ làm tăng những độc tính của thuốc là và rượu, các chất độc được hấp thụ vào cơ thể nhanh hơnbình thường đặc biệt là chất nicotin và ethanol.

Ăn bưởi khi bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

Theo Đông Y bưởi có tính lạnh, nếu ăn vào khi đang bị tiêu chảy hay đường tiêu hóa kém sẽ khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Đối với những người bị nhiệt hay dùng bưởi để hạ nhiệt nếu dùng quá mức cũng gây nên tác dụng phụ là đau bụng.

Ăn bưởi khi uống thuốc

Cấc chuyên gia về sức khỏe cho rằng những người đang sử dụng thuốc, nhất là người già và trẻ nhỏ... Người dùng thuốc dị ứng ăn bưởi hay uống nước bưởi cùng 1 thời điểm sẽ gây chứng đau đầu, loạn nhịp tim, thậm chí với những người cơ địa yếu có thể dẫn đến đột tử mà không hề biết.

Bên cạnh đó những thành phần không nên kết hợp với bưởi như: Chất caffeine, canxi đối kháng, Cisapride, dung dịch Cyclosporine,…Nếu ăn bưởi và uống nước ép bưởi cùng với các loại thuốc có thành phần như trên trong vòng 24h sẽ gây hại cho sức khỏe.

Vì vậy, khi sử dụng thuốc bạn nên xem kỹ thành phần của thuốc hay hỏi ý kiến bác sĩ về việc kết hợp của chúng.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...