Chuyên gia Đông y mách bài thuốc chữa tăng huyết áp cực kỳ đơn giản mà hiệu quả

Chủ Nhật, 17/03/2019 03:54 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học VN đã nghiên cứu rất nhiều năm trên hàng ngàn vị thuốc và phát hiện ra cây cần tây - một thảo dược quen thuộc có tác dụng tuyệt vời trong điều trị tăng huyết áp.

Empty

Tin vui dành cho những người bị tăng huyết áp trong thế kỷ 21

Nhà khoa học - Lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng - Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam chia sẻ, trước khó khăn trong điều trị tăng huyết áp, vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay là làm sao để tìm được giải pháp an toàn, thân thiện với cơ thể mà hiệu quả nhanh, bền vững, tiện dụng mọi lúc mọi nơi và tăng cường sức khỏe toàn trạng cho người bị tăng huyết áp.

Chính vì vậy, làm sao tìm ra giải pháp điều trị một cách toàn diện, vừa hiệu quả, lại an toàn, đặc biệt với bệnh mạn tính như tăng huyết áp vẫn luôn là băn khoăn của các nhà khoa học.

Mới đây, Việt Nam đã có phát hiện đột phá về tác dụng điều trị tăng huyết áp của Cây Cần tây - một cây thuốc quý nhưng cực kỳ quen thuộc, mọc ở khắp nơi trên đất nước ta. Đây được xem là tin vui dành cho những người bị tăng huyết áp trong thế kỷ 21.

Cần tây là một loại rau cực kỳ quen thuộc trong gian bếp của người Việt. Không cần "xuống biển, lên rừng, trèo đèo lội suối" mà bạn có thể tìm được cần tây ngay tại vườn nhà.

Lương y Sáng nhấn mạnh, cần tây rất dễ trồng, chúng có thể mọc ở khắp nơi, gần như quanh năm và có thời gian nó còn được xem như một loại rau "dại". Không những thế, giá của chúng không hề đắt đỏ và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng như nước ép, món xào, canh...

Empty

Đồng thời, cần tây cũng là vị thuốc quý trong y học cổ truyền chữa trị nhiều loại bệnh, trong đó không thể không nhắc đến tác dụng với người bị tăng huyết áp.

+ Một số nghiên cứu về tác dụng của cần tây cho thấy, chiết xuất hạt cần tây có tác dụng hạ áp thông qua tác dụng làm chậm nhịp tim và giãn mạch. Hơn thế nữa, các thành phần có hoạt tính trong chiết xuất hạt cần tây có khả năng gây giãn mạch thông qua ức chế kênh Ca2+ .

+ Chiết xuất lá cần tây có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, đồng thời cần tây còn có tác dụng làm giảm lipid máu, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đặc biệt, chiết xuất cần tây không ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim ở người bình thường.

Ngoài ra, do có hàm lượng nước cao và các tinh dầu nên cần tây cũng có công dụng lợi tiểu rất tốt. Việc ăn cần tây thường xuyên giúp gia tăng lượng nước tiểu trong cơ thể, loại bỏ các chất độc hại như acid uric dư thừa và urê.

Theo Đông y, cần tây có lọc máu, điều hòa huyết, khai vị, bổ thần kinh, cung cấp chất khoáng, chống hoại huyết, lợi tiêu hóa, kích thích tuyến thượng thận, giải nhiệt, lợi niệu, hạ áp, lợi gan mật, kháng khuẩn, làm liền sẹo…

Chủ yếu trị các chứng như: Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức, suy thượng thận, ăn uống giảm sút, mất khoáng chất, tràng nhạc, bất lực, tràng nhạc, thấp khớp, thống phong, sỏi niệu đạo, sỏi thận, viêm gan mạn, vàng da, béo phì, lỵ tật, mụn nhọt, ung thư, nứt nẻ ngoài da.

Cần Tây có vị ngọt đắng, tính lương mát. Vào 2 kinh vị và can. Có tác dụng bình can thanh nhiệt, mát gan, tỉnh não kiện thần (cải thiện thần kinh), nhuận phế chỉ khái (mát phổi cầm ho), khu phong lợi thấp (trừ phong thấp), chỉ huyết (cầm máu), giải độc.

Có thể dùng trị tăng huyết áp, kèm theo các chứng trạng chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, mặt hồng, mắt đỏ; xơ cứng mạch máu, thần kinh suy nhược, kinh nguyệt không đều...

Kết quả nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, cần Tây có tác dụng điều hòa huyết áp. Thích hợp với trường hợp tăng huyết áp - kèm theo các chứng trạng mà Đông y gọi là "can dương thượng cang" (mặt đỏ bừng, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, dễ nổi giận, ngủ không yên giấc, nằm mơ nhiều, mạch huyền sác...).

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...