Chuyên gia lý giải lý do ngày càng có nhiều các cặp đôi "chị em": Hạnh phúc hay rủi ro?

Thứ Bảy, 09/02/2019 10:04 PM (GMT+7)

Vì sao ngày càng nhiều các cặp đôi nữ nhiều tuổi hơn nam? Liệu tình yêu "chị - em" kiểu này có những thuận lợi và khó khăn gì? Hãy cùng nghe chia sẻ của chuyên gia tâm lý.

Empty

Trước đây, mối quan hệ yêu đương thường là nam giới nhiều hơn hoặc bằng tuổi phụ nữ. Nhưng hiện nay, hiện tượng "tình - chị - em" ngày càng phổ biến, thậm chí, phụ nữ lớn tuổi yêu nam giới trẻ tuổi, hoặc phổ biến là bạn gái hơn bạn trai 2-5 tuổi.

Theo quan niệm của nhiều người, nam giới thường là người đóng vai trò trụ cột trong gia đình, nếu họ nhiều tuổi hơn, chín chắn hơn và có công việc ổn định hơn là yếu tố nền tảng giúp đời sống sau hôn nhân đảm bảo hơn.

Tuy nhiên, tình yêu và hôn nhân còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cảm xúc, nên nhiều người sẽ vượt qua rào cản tuổi tác để đến với nhau. Trong mối quan hệ "chị em" như vậy thực sự sẽ hạnh phúc hay rủi ro? Liệu họ có thể sống hòa hợp lâu dài hay không, đặc biệt là khi phụ nữ lớn hơn trên 10 tuổi?

Để giải đáp cho những băn khoăn này, các chuyên gia tâm lý trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ) chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của một cuộc tình lệch tuổi.

Tại sao các mối tình chị em đang trở nên ngày càng phổ biến?

1. Cặp đôi có thể trải nghiệm những cảm xúc tình yêu khác lạ

Do nam giới ít tuổi hơn, kinh nghiệm yêu đương còn ít nên sẽ có những cảm xúc đáng yêu, ngây thơ, điều này làm cho bạn gái lớn tuổi cảm thấy bị hấp dẫn, kích thích bản năng tình "mẫu tử" của họ. Khiến họ vừa yêu thương, vừa cưng chiều nhau.

Trong khi đó, vì người phụ nữ đã có kinh nghiệm nhiều hơn, dành tình yêu chân thành và già dặn hơn sẽ làm cho bạn trai cảm thấy thoải mái, tâm lý, thấu hiểu và không có cảm giác bị khó chịu trong quá trình tiếp xúc.

2. Cặp đôi có thể chia sẻ, hưởng thụ và học hỏi lẫn nhau

Vì phụ nữ lớn tuổi hơn đàn ông, kinh nghiệm xã hội sẽ nhiều hơn, và những gì nam giới cần nhất trong quá trình trưởng thành chính là kinh nghiệm, vì vậy bạn có thể học được nhiều từ tình yêu với cô gái lớn hơn, từ yếu tố này mà họ trở nên thân thiết nhanh chóng, từ đó sẽ quấn quýt nhau nhiều hơn.

3. Duy trì sự bình đẳng giữa nam và nữ, trở thành chất xúc tác

Trong một mối quan hệ mà nam giới lớn tuổi hơn phụ nữ, thông thường những người đàn ông này luôn là "kẻ bề trên" hoặc thể hiện họ là "anh" một cách rõ ràng. Chính vì thế, trong vấn đề bình đẳng nam nữ sẽ có sự chênh lệch nhất định, nhiều người có thái độ bao bọc phụ nữ một cách thái quá khiến phụ nữ lệ thuộc hoặc yếu thế hơn, hoặc nhõng nhẽo hơn.

Empty

Ngược lại, khi cặp đôi chị em yêu nhau, nam giới sẽ chú trọng đến tình yêu và thái độ nhiều hơn, chăm sóc người yêu bằng cảm xúc, chia sẻ những trách nhiệm cuộc sống bình đẳng hơn, và cách này giúp họ cân bằng được tình yêu và trách nhiệm.

4. Phụ nữ có thể bao dung hơn với những cảm xúc của nam giới

Do phụ nữ lớn tuổi hơn, họ sẽ có nhiều cách nhường nhịn hơn khi nam giới có những thái độ hoặc cư xử chưa đúng mực, sẽ bao dung và dễ tha thứ hơn, tình yêu sẽ hạn chế được những giận dỗi lặt vặt.

Khác với mối quan hệ anh - em, phụ nữ nhỏ tuổi hơn sẽ thường xuyên đòi hỏi, giận dỗi hoặc "bắt nạt" bạn trai lớn tuổi. Phụ nữ trẻ hơn sẽ có tính cách thiên về trẻ con, không chịu nhận lỗi sai và thường bắt nam giới phải nhượng bộ.

Những khó khăn mà cuộc tình "chị em" sẽ phải đối mặt

 1. Quan niệm khác biệt

Nếu hai người có sự chênh lệch tuổi tác quá lớn, khi yêu có thể không cảm nhận hết sự chênh lệch, nhưng sau khi kết hôn, những cảm xúc mới mẻ, nồng nàn trôi qua rồi, sẽ xuất hiện một loạt sự khác biệt như các ý tưởng khác nhau, giá trị sống, thế giới quan, cơ hội và triển vọng về cuộc sống đều có khoảng cách, thậm chí ngày càng lớn.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều chàng trai trẻ không thể tiếp tục duy trì tình yêu đến bến cuối cùng của cuộc đời.

2. Có nhiều rủi ro lớn

Khi người phụ nữ lớn tuổi hơn, yêu một người trẻ tuổi, trong tay họ chưa có gì, kể cả công việc, sự nghiệp hay tài chính, điều này rõ ràng là một khó khăn lớn. 

Chờ cho đến khi người chồng trẻ có sự nghiệp và kinh tế, thì người vợ lại đã bắt đầu bước vào thời kỳ "bên kia dốc núi", tuổi cao hơn, hình thức già đi, sức khỏe kém hơn. Thời kỳ hoàng kim đã trôi qua.

Không những thế, khi mối quan hệ lệch tuổi kéo dài thêm một thời gian, nhu cầu tình dục của hai người cũng sẽ thay đổi, đây là một sự khó khăn không hề nhỏ cho các cặp đôi "chị em". 

Khi nhu cầu tình dục của chồng trẻ vẫn đang rất cao, chị em phụ nữ sẽ có những khó khăn vô cùng lớn. Chưa kể, chuyện sinh con và nuôi con cũng là một vấn đề cần cân nhắc cẩn thận.

3. Có nhiều áp lực từ gia đình và xã hội

Hầu hết các mối tình chị em đều gặp trở ngại lớn từ gia đình và xã hội kể từ khi yêu nhau cho đến khi xác định kết hôn. Vì sự chênh lệch tuổi tác đó sẽ khiến cuộc hôn nhân của họ gặp nhiều sóng gió từ phía bên ngoài.

Nhiều người không có sự thông cảm, thậm chí cảm thấy khó chịu khi chứng kiến các cuộc tình chị em. Không những thế, sau hôn nhân, nam giới chưa đủ chững chạc và chín chắn sẽ có nhiều cách ứng xử không phù hợp, tạo ra nhiều xung đột, tranh cãi. Điều này sẽ khiến cho cả gia đình và xã hội càng thêm dị nghị, từ đó tạo ra áp lực cho cả đôi.

Tuy nhiên, tổng kết lại, nhìn chung, trong xã hội ngày nay, quan niệm của mọi người về tình yêu giữa phụ nữ lớn tuổi và nam giới kém tuổi đã thay đổi rất nhiều, phần lớn các cuộc tình "chị em" này đều được chia sẻ.

Vì vậy, cho dù là hạnh phúc hay khó khăn, trước khi 2 người lựa chọn và xác định mối quan hệ nghiêm túc, hãy tự xem xét mong muốn của bản thân mình, điều kiện phù hợp nhiều hay ít, suy nghĩ và khoảng cách tư duy, từ đó mới có đủ cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...