Có an toàn khi rửa vùng kín với nước muối sinh lý

Thứ Năm, 21/03/2019 07:53 PM (GMT+7)

Muốn vùng kín được sạch hơn nhiều chị em phụ nữ có thói quen rửa bằng nước muối sinh lý. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách này có nên sử dụng hay không và sử dụng như thế nào để đạt kết quả tốt? Có thật sự an toàn hay không?

Empty

Có nên rửa vùng kín bằng nước muối sinh lý không?

Từ xưa cho đến nay, chúng ta thường sử dụng nước muối để rửa vết thương, súc miệng, rửa âm hộ để phòng viêm nhiễm. Chính vì vậy mà nhiều chị em thường quan niệm rằng vệ sinh vùng nhạy cảm bằng nước muối là một cách khá hiệu quả.

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản thì việc vệ sinh âm đạo bằng nước muối sinh lý không được khuyến khích. Dù việc sử dụng nước muối sinh lý đạt đúng nồng độ chuẩn như dung dịch trong cơ thể không gây tác hại nhưng lại gây nên cảm giác khó chịu đối với mọi người.

Nước muối sinh lý vệ sinh vùng kín phải đạt đủ độ 9/1000. Tuy nhiên, sử dụng nước muối nhiều lúc mang lại cảm giác khô, đọng muối lại trên da. Đây cũng là lý do giải thích vì sao chúng ta đi tắm biển vẫn phải tráng bằng nước sạch sau mỗi lần tắm xong.

Chính vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa phụ sản không khuyến khích sử dụng nước muối sinh lý rửa phụ khoa. Bởi có nhiều người sau khi rửa bằng nước muối xong  không rửa lại bằng nước sạch chính vì vậy có thể để muối đọng lại, gây cảm giác nhớp nháp, khó chịu.

Các chị em phụ nữ cùng nên nhớ tuyệt đối không nên  ngâm vùng kín trong nước muối. Bởi nếu mọi người ngâm sẽ làm viêm nhiễm ngược dòng lên, gây tổn thương nặng hơn.

Cách vệ sinh âm hộ an toàn

Empty

Với một người bình thường, khỏe mạnh có thể tự vệ sinh vùng kín bằng nước sạch hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ bình thường. Không cần sử dụng nước muối sinh lý và mọi người cũng nên triệt lông vùng kín để đảm bảo sạch sẽ, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Chị em phụ nữ khi tắm có thể giải quyết vấn đề vệ sinh hoặc có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để có độ pH cân bằng với cơ thể. Điều này là hoàn toàn đúng và đủ cho nên không cần thêm bất kỳ một tác động nào khác. Nếu vùng kín có chất nhờn, chất bã, nước muối sinh lý cũng không thể  tẩy hết được và chưa chắc có thể tốt hơn.

Hiện nay có nhiều chị em phụ nữ thay vì dùng các dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh thì lại sử dụng lá trầu không, lá chè để rửa vùng kín hàng ngày. Đây là phương pháp tự nhiên không gây nên ảnh hưởng gì nhưng khá mất thời gian.

Lá trầu không, lá chè có chất làm se niêm mạc, những vùng viêm nhiễm và vẫn được tư vấn sử dụng với một số trẻ khi không muốn cho trẻ rửa bằng dược phẩm sớm.

Tuy nhiên đối với những người bị viêm nhiễm vùng kín, bị bệnh, sử dụng lá trầu không, lá chè hay những phương pháp dân gian chỉ làm giảm cảm giác ngứa, không cải thiện được bệnh. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường, mọi người nên đến khám bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp chắc chắn đã giúp bạn, nhất là chị em phụ nữ hiểu thêm về cách vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý cũng như các loại lá tự nhiên. Thay vì sử dụng các biện pháp trên thì khi có dấu hiệu bất thường thì chị em nên đi khám để có phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...