Có gì trong tế bào miễn dịch của những người sống thọ?

Thứ Bảy, 16/11/2019 11:05 AM (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học, những người sống thọ hơn 110 tuổi mang trong cơ thể loại tế bào siêu miễn dịch.

Theo Live Science, nghiên cứu mới phát hiện rằng trong máu của những người sống thọ trên 110 tuổi có chứa một loại tế bào miễn dịch hiếm gặp với nồng độ cao hơn bình thường. Những tế bào miễn dịch này bảo vệ người già khỏi virus và khối u; giúp họ có sức khỏe tốt trong thời gian dài.

Đồng tác giả nghiên cứu Kosuke Hashimoto, Nobuyoshi Hirose và Piero Carninci cùng đồng nghiệp phân tích các tế bào miễn dịch của những người có tuổi thọ cao nhất thế giới, điều chưa ai từng làm trước đây.

Theo thống kê, ngay cả ở Nhật Bản, một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới, số người sống qua 110 tuổi rất ít. Vì vậy việc thu thập các mẫu tế bào của họ gặp nhiều khó khăn. Nghiên cứu tập trung lấy mẫu máu, một công việc tương đối đơn giản. Họ đã phân lập các tế bào miễn dịch từ máu của 7 người trên 110 tuổi và 5 người trong độ tuổi từ 50 đến 80 để có cơ sở so sánh.

songtho

Các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp tiên tiến mang tên hệ phiên mã đơn bào (single-cell transcriptomics) để tìm hiểu xem mỗi tế bào miễn dịch đang làm gì. Phương pháp này đo RNA thông tin được tạo ra bởi hàng trăm nghìn gen trong một tế bào.

Bằng cách đọc nội dung RNA thông tin, các nhà nghiên cứu có thể xác định hoạt động của từng tế bào cũng như sức ảnh hưởng và chức năng của nó.

Nhóm tác giả thu được hơn 41.000 tế bào miễn dịch từ 7 người có tuổi thọ lớn hơn 110 và gần 20.000 tế bào tương tự từ 5 người trẻ tuổi hơn. Họ phát hiện ra tỷ lệ lớn tế bào miễn dịch ở nhóm người cao tuổi thuộc họ CD4 CTL, một loại đặc biệt có khả năng trực tiếp tấn công và tiêu diệt tế bào khác.

Thông thường cơ thể con người chỉ có vài phần trăm tế bào miễn dịch thuộc loại CD4 CTL. Nhóm người trẻ tuổi có trung bình 2,8%, trong khi những người trên 110 tuổi lại mang đến 25% tế bào siêu miễn dịch. Theo các tác giả, điều này thật đáng ngạc nhiên vì chúng thường là một loại tế bào hiếm.

Mặc dù các tác giả chưa thể chứng minh loại tế bào hiếm gặp là nguyên nhân trực tiếp giúp con người sống lâu, cũng như quy mô của nghiên cứu khá nhỏ, kết quả này mở ra hướng đi mới trong việc tìm kháng nguyên ung thư hoặc cách điều trị một số bệnh nan y do virus.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...