789

Có nhận biết được chất lượng tinh trùng bằng mắt thường?

Thứ Hai, 08/06/2020 07:29 AM (GMT+7)

Nhìn bằng mắt thường chỉ có thể quan sát được màu sắc, tính chất của tinh dịch, lượng tinh dịch được xuất ra và độ đặc loãng của tinh dịch, không thể biết được số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng.

chat-luong-tinh-trung

Thế nào là chất lượng tinh trùng bình thường?

Chất lượng tinh trùng của nam giới được coi là bình thường khi xét nghiệm tinh dịch có các thông số dưới đây: thể tích mỗi lần xuất tinh từ 2 - 5ml, mật độ tinh trùng trung bình là 60 - 80 triệu/ml, độ di động >75% trong đó di động nhanh >25%, hình thái bình thường >30%, không có hồng cầu, có dưới 1 triệu bạch cầu trong 1ml tinh dịch.

- Tinh trùng ít: Tinh trùng được đếm và tính trên đơn vị 1ml tinh dịch. Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch không đủ 2ml, mật độ tinh trùng ít hơn 20 triệu/ml hay <40 triệu mỗi lần xuất tinh là ít tinh trùng và khó có khả năng thụ thai.

- Tinh trùng yếu: Tinh trùng yếu khi tỷ lệ chết hoặc nằm im nhiều quá >25%, độ di động ít <75%, trong đó độ chuyển động thấy ít hơn 50% và chuyển động thẳng, nhanh vút như tên bắn ít hơn 25%.

Có nhận biết được chất lượng tinh trùng bằng mắt thường?

Tinh dịch bao gồm 2 thành phần chủ yếu là chất dịch (tiết ra chủ yếu từ tuyến tiền liệt và túi tinh) và tinh trùng, tinh dịch cũng có thể nhất thời thay đổi theo tình trạng sức khỏe. 

Tinh trùng chỉ chiếm 1% tinh dịch, nhưng mỗi lần phóng tinh, tinh dịch mang theo từ 100 đến 600 triệu tế bào sinh sản.

Kích thước của tế bào tinh trùng này dài khoảng 50 µm (0,05 mm). Các tế bào nhỏ nhất mà mắt thường có thể nhìn thấy chỉ khoảng 0,1 mm. Vì vậy để nhìn thấy con tinh trùng phải cần đến kính hiển vi và không thể thấy được bằng mắt thường.

 Nhìn bằng mắt thường chỉ có thể quan sát được màu sắc, tính chất của tinh dịch, lượng tinh dịch được xuất ra và độ đặc loãng của tinh dịch, không thể biết được số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng.

Vì vậy, để thăm dò số lượng và chất lượng tinh trùng cần phải làm xét nghiệm tinh dịch đồ mới biết chính xác có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không.

Mặc dù số lượng và chất lượng của tinh trùng không thể nhận biết chính xác bằng mắt thường được. Tuy nhiên, dựa trên màu sắc, tính chất của tinh dịch có thể tiên lượng được phần nào chất lượng tinh trùng. Khi tinh dịch có các bất thường kể trên, nam giới cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ mới cho kết quả chính xác nhất về thể trạng sức khỏe của bộ phận sinh dục nam và có hướng điêu trị sớm nhất trong những trường hợp hiếm muộn.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...