789

Có thể bạn chưa biết: Quá trình phát triển của trứng và sự rụng trứng

Thứ Sáu, 16/08/2019 10:39 AM (GMT+7)

Sự phát triển của trứng và rụng trứng là rất quan trọng góp phần vào việc thụ thai có thành công hay không.

su-phat-trien-cua-trung

Hiểu rõ được sự phát triển của trứng diễn ra như thế nào, theo dõi sự rụng trứng qua các thay đổi của cơ thể để quan hệ cũng là cách góp phần tăng hiệu quả cho việc thụ thai và đặc biệt có giá trị với các trường hợp hiếm muộn và vô sinh.

Quá trình phát triển của trứng và sự rụng trứng

Để đạt tới giai đoạn nang noãn trưởng thành sẽ có một loạt hiện tượng xảy ra:

- Sự chiêu mộ các nang noãn: Mỗi chu kỳ có khoảng 20 nang noãn nguyên thủy được huy động phát triển.

- Sự chọn lọc nang noãn: Trong một loạt nang noãn phát triển thì chỉ có một nang noãn được chọn lọc tiếp tục phát triển vượt trội trở thành nang noãn trưởng thành (trước rụng trứng). Sự chọn lọc sẽ xảy ra vào ngày thứ 7 của chu kỳ với nang noãn kích thước 5,5 - 8mm. Và vượt trội vào ngày thứ 8 - 10 với kích thước nang noãn khoảng 13mm.

- Sự rụng trứng: Nang noãn trưởng thành có kích thước 20 -28mm. Nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào loa vòi của vòi trứng để gặp tinh trùng. Để có hiện tượng rụng trứng xảy ra cần phải có một loạt biến cố về nội tiết xảy ra, ví dụ sau 34- 38 giờ sau khi nồng độ LH (luteinizing hormone) đạt đỉnh thì hiện tượng rụng trứng xảy ra. Và thời gian rụng trứng thay đổi rất nhiều trong từng chu kỳ, ngay cả trên cùng một người phụ nữ.

 - Sự thoái hóa các nang noãn: Sau khi trứng rụng và phóng noãn nếu noãn gặp được tinh trùng và thụ thai thì vỏ nang noãn trên buồng trứng tiếp tục phát triển thành nang hoàng thể để giữ thai trong 4 tháng đầu. Nếu noãn không được thụ thai thì kinh nguyệt sẽ xảy ra sau 14 ngày.

- Cùng với sự phát triển của nang noãn thì sự phát triển của noãn với sự truởng thành của nhân và tế bào chất là yếu tố quyết định cho sự thụ thai.

Các phương pháp theo dõi ngày trứng rụng

Tính ngày trứng rụng theo vòng kinh: Mỗi tháng chu kì của phụ nữ là khác nhau, cần theo dõi 3- 4 tháng để xác định chu kì kinh có đều không, phương pháp này chỉ nên áp dụng với trường hợp có chu kì kinh nguyệt đều đặn. Trứng thường rụng trước khi có kinh tháng sau 14 ngày, vì vậy việc xác định dự kiến kinh tháng sau và tính ngày trứng rụng sẽ chính xác hơn.

- Theo dõi thân nhiệt: Ngày trứng rụng thân nhiệt tăng lên 0,3-0,5 độ C, giữ thân nhiệt như vậy đến cuối chu kì, sau đó tụt xuống sang chu kì mới. Cần theo dõi liên tục 2-3 tháng để xác định chính xác.

- Thử que trứng rụng: Que thử rụng trứng sẽ phát hiện việc tăng nồng độ hormon lutein hóa (luteinizing hormone - LH) trong nước tiểu. Tăng LH trong nước tiểu là báo hiệu bạn sẽ rụng trứng. Nước tiểu để thử được lấy sau khi đi tiểu bình thường vào buổi sáng sớm khi vừa ngủ dậy.

- Theo dõi chất nhầy cổ tử cung: Chất nhầy cổ tử cung sẽ xuất hiện trong suốt chu kì kinh nhưng khi chất nhầy cổ tử cung ra nhiều và trở lên trong suốt, hơi dai, dình như lòng trắng trứng gà thì đó là dấu hiệu báo ngày trứng rụng.

- Siêu âm theo dõi trứng: Khả năng chính xác cao, thời điểm siêu âm là khoảng từ ngày thứ 10 của chu kì kinh, nhưng tần suất có thể xa hơn, khoảng 3-5 ngày siêu âm lại một lần.

Những tác động ảnh hưởng tới sự phát triển của trứng và sự rụng trứng

- Chu kỳ kinh: Chu kì kinh nguyệt đều đặn hay không là biểu hiện của sự trứng rụng có đều không, hoạt động nội tiết có đều không?

- Trạng thái sức khỏe: Khi sức khỏe giảm sút có thể sẽ thay đổi vòng kinh và thay đổi thời điểm trứng rụng.

- Thói quen sinh hoạt: Nếu thói quen sinh hoạt lành mạnh khoa học, lao động ngỉ ngơi đúng giờ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển theo đúng tiến trình. Ngược lại nếu thường xuyên thức khuya, làm việc mệt mỏi, không có thời gian ngỉ ngơi… việc rụng trứng có thể bị đảo lộn.

- Trạng thái tinh thần: Cảm xúc vui, buồn, căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc... của bạn đều có ảnh hưởng đến nội tiết tố. Mà nội tiết tố lại chi phối toàn bộ quá trình chín và rụng của trứng. Chính vì vậy, nếu bạn muốn trứng rụng đều đặn vào những ngày giữa chu kỳ, hãy cố gắng điều chỉnh tâm trạng.

- Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống khoa học và điều độ là yếu tố giúp cho cơ quan sinh dục hoạt động bình thường.

- Tập thể dục: Phụ nữ có thói quen tập thể dục đều đặn và tập những môn thể thao vừa sức, điều đó hoàn toàn tốt cho cơ thể và việc rụng trứng. 

Hiểu rõ sự phát triển của trứng và thời điểm trứng rụng, cũng như những tác động ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng và sự rụng trứng để có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ khoa học hơn, hỗ trợ cho việc thụ thai và điều trị vô sinh hiếm muộn cho các cặp vợ chồng, để có thể sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...