Cơ thể bị trữ nước cũng khiến bạn tăng cân và đây là những cách xử lý tuyệt vời

Thứ Ba, 12/02/2019 05:11 PM (GMT+7)

Bạn có thể ngăn ngừa và loại bỏ tình trạng tăng cân, phù nề do cơ thể bị trữ nước bằng những biện pháp đơn giản này.

Empty

Đầy bụng, mệt mỏi và đau nhức cơ thể là những dấu hiệu liên quan tới tình trạng cơ thể bị trữ nước gây tăng cân . Chúng gây phiền toái lớn tới quá trình giảm cân dù bạn đã cắt giảm lượng calo tiêu thụ nhưng trọng lượng cơ thể tăng cao. Để loại bỏ lượng nước dư thừa, các chuyên gia đã chỉ ra một số giải pháp an toàn và nhanh chóng dưới đây:

Cắt giảm natri

Muối có tác dụng như một chiếc nam châm hút nước, do đó chúng sẽ làm tích trữ chất lỏng trong cơ thể. Bonnie Taub-Dix, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn sách Read It Before You Eat It: Taking You From Label to Table cho hay, những loại thực phẩm chứa nhiều muối có thể khiến bạn đầy bụng, khác với cảm giác no đến từ thức ăn lành mạnh như súp lơ xanh, bắp cải và rau xanh.

Ngay cả khi tiêu thụ lượng natri dưới mức khuyến cáo là 2300 miligram mỗi ngày, bạn vẫn có thể tăng cân. Trên thực tế, cơ thể cần 200 miligram natri để hoạt động bình thường. Muối có thể tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là đồ hộp và thức ăn nhanh.

Theo nghiên cứu, các món ăn tại nhà hàng và thực phẩm đã qua chế biến cung cấp hơn 70% lượng natri cơ thể cần thiết trong ngày.

Một số người có thể nhạy cảm với natri hơn người khác. Để biết được điều này, chuyên gia Bonnie Taub-Dix hướng dẫn, mọi người hãy nhìn vào các ngón tay của mình sau một giờ kể từ khi tiêu thụ một lượng lớn thức ăn chứa nhiều muối. Tay có dấu hiệu sưng hoặc kích ứng cho thấy bạn là người nhạy cảm với muối.

Hạn chế tiêu thụ carb

Giống muối, carbohydrate (carb) có thể gây tích trữ nước trong cơ thể. Khi carb được tiêu thụ nhưng chưa dùng ngay, cơ thể sẽ chuyển đổi chúng thành glycogen. Amy Shapiro, chuyên gia dinh dưỡng kiêm người sáng lập tổ chức Real Nutrition ở thành phố New York cho biết, glycogen được tích trữ trong cơ bắp nhằm bổ sung năng lượng.

Empty

Khoảng 1% khối lượng cơ của con người làm từ glycogen mạch thẳng, trong khi đó con số này là 8% đối với gan. Trung bình mỗi gram glycogen trong các bộ phận này có thể hấp thụ khoảng 2,7 gam nước.

Uống nhiều nước

Khi tiêu thụ quá nhiều muối, các tế bào trong cơ thể sẽ cố gắng dự trữ nước. Điều này khiến cơ thể lầm tưởng bản thân không khát nước. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều muối, bạn hãy uống thêm nước nhằm ngăn ngừa hiện tượng này.

Nếu bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ giữ nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước nghiêm trọng. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí về bệnh béo phì đã phát hiện ra, uống 500 ml nước trước bữa ăn hỗ trợ cơ thể giảm cân tự nhiên.

Bổ sung magiê

Trên thực tế, ngày đầu tiên diễn ra chu kỳ là thời điểm cơ thể dự trữ nhiều nước nhất trong cả tháng. Khi thời điểm này kết thúc, các hormone kiểm soát lượng nước trong cơ thể sẽ hoạt động bình thường trở lại.

 Không ít người nghĩ rằng việc tăng cân đều tới từ những tác động bên ngoài. Tuy nhiên trên thực tế, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trọng lượng của cơ thể, đặc biệt là phụ nữ trẻ và đang ở độ tuổi trung niên. Họ có thể nhận thấy mình tăng cân trước hoặc trong chu kỳ hàng tháng.

Bổ sung magiê có thể làm giảm tác động của hormone tới cân nặng. Một nghiên cứu tới từ tạp chí Women's Health đã chỉ ra, bổ sung 200 mg magiê trong chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp hạn chế chướng bụng và tăng cân.

Bổ sung nhiều kali

Nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Kidney Disease cho thấy, mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu kali với việc giảm lượng natri hơn trong thận.

Lượng kali được các chuyên gia khuyến cáo tiêu thụ mỗi ngày là 4,7 gram. Tuy nhiên, trên thực tế, theo báo cáo tới từ Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), phụ nữ Mỹ chỉ hấp thụ khoảng 2,4 gram kali trong ngày. Việc làm này có thể dẫn tới mất cân bằng chất, từ đó ảnh hưởng xấu tới cân nặng của bạn.

Đi bộ

Ngoài việc cắt giảm lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa ăn, bạn cũng cần hoạt động cơ thể nhằm giúp các tế bào loại bỏ nước thông qua mồ hôi.

Mọi người cần tránh ngồi hoặc đứng ở một nơi quá lâu vì việc này có thể làm cơ thể tự dự trữ nước. Thay vào đó, hãy vận động bằng cách đi bộ ít nhất 5 phút một giờ trong thời gian làm việc.

Tập gym

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy cơ thể mất nước khi tăng cường tập luyện. Tập gym không chỉ giúp đốt cháy glycogen mà còn kích thích các hạch bạch huyết tăng cường hoạt động.

Nếu không có điều kiện, bạn có thể tập thể dục tại nhà để vừa kích thích lưu thông máu vừa loại bỏ lượng nước dư thừa.

Nếu cảm thấy không khỏe hoặc rất khó chịu về lượng nước dư thừa trong cơ thể, hãy nói chuyện với chuyên gia. Đây có thể là dấu hiệu về huyết áp, tác dụng phụ của thuốc hoặc những vấn đề sức khỏe khác.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...