Có thể chữa khỏi bệnh eczema được hay không?

Thứ Sáu, 05/10/2018 11:32 AM (GMT+7)

Bệnh Eczema là một căn bệnh ngoài da khá phổ biến hiện nay. Tuy bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến phức tạp hơn. Vậy có thể chữa khỏi bệnh eczema được hay không?

Để giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề trên , mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về căn bệnh Eczema.

1.Nguyên nhân gây ra bệnh Eczema

Bệnh Eczema còn gọi là chàm Eczema là một dạng của bệnh viêm da cơ địa. Bệnh tái phát theo từng cơn, vì vậy, khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu..

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh Eczema nhưng chủ yếu có hai nguyên nhân chính là do cơ địa và do các dị nguyên của môi trường.

Do cơ địa

Chủ yếu do bản thân người bệnh trước đây có mắc một số căn bệnh như viêm xoang, viêm đại tràng, xơ gan,… Bên cạnh đó, khả năng di truyền từ bố mẹ sang con cái là rất cao. Nếu cả bố mẹ đều mắc bệnh Eczema thì con của bạn mắc bệnh chiếm 78%, hoặc một trong hai người mắc bệnh khả năng di truyền sang con khoảng 58%.

Do dị nguyên môi trường

Người mắc phải bệnh Eczema cũng có thể do da bị dị ứng khi tiếp xúc với hóa chất, môi trường ô nhiễm. Bên cạnh đó, có một số trường hợp mắc bệnh viêm da cơ địa hoặc viêm mũi dị ứng, nên da rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với quần áo, len, lụa,… Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh Eczema cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc bôi ngoài da, gây kích ứng da.

Bệnh có thể chữa trị khỏi hoàn toàn khi xác định đúng nguyên nhân gây bệnh kết hợp điều trị đúng cách và chăm sóc da sạch sẽ, chế độ ăn uống khoa học. Chính vì thế, để điều trị căn bệnh này, bạn hãy giữ tâm lý thật thoải mái để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

2. Lời khuyên của cho bệnh nhân mắc bệnh Eczema

Bệnh Eczema không phải là bệnh khó chữa nhưng để điều trị bệnh dứt điểm, người bệnh cần xác định nguyên nhân gây bệnh rõ ràng. Sau đó điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi mắc bệnh, bệnh nhân không tự ý sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó cần lưu ý thêm:

- Người bệnh không nên gãi ngứa tránh làm bệnh viêm nhiễm và gây tổn thương da.

- Hạn chế mặc quần áo bó sát, quần áo có chất liệu sợi tổng hợp hoặc đồ len, gây cọ sát, gây lở và làm tổn thương da.

- Hạn chế tiếp xúc với hóa chất gây hại cho da như xà phòng, dầu gội, nước tẩy rửa,…

- Tắm rửa, vệ sinh da sạch sẽ và sử dụng các dưỡng chất từ tự nhiên, giúp dưỡng ẩm cho vùng da bệnh. Người bệnh có thể sử dụng một số nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như dầu dừa, mật ong, dầu argan,… giúp dưỡng ẩm và tăng khả năng hồi phục tổn thương da nhanh chóng.

- Uống nhiều nước mỗi ngày, giúp cân bằng độ ẩm trên da, làm giảm hiện tượng khô ráp, bong tróc da.

- Tránh ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng histamine cao như cá ngừ, cá cơm, cá trích gây ngứa và dị ứng cho da.

Hy vọng với lời giải đáp mà chúng tôi chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn đọc trả lời được thắc mắc có thể chữa khỏi bệnh eczema được hay không. Lời khuyên tốt nhất cho bạn là khi thấy có các triệu chứng của bệnh Eczema, tốt nhất, nên đến bác sĩ da liễu thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tại đây bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị cũng như chế độ ăn, nghỉ ngơi hợp lý, giúp bạn mau chóng hồi phục.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....