789

Cơ thể của chị em thay đổi như thế nào sau mãn kinh?

Chủ Nhật, 07/04/2019 02:04 AM (GMT+7)

Mãn kinh, mãn dục... là những từ không chỉ phụ nữ mà đàn ông khi bước vào tuổi xế chiều đều không muốn chấp nhận. Đó là sự xuống dốc, "chưa đến chợ đã hết tiền".

 

man-kinh

Phụ nữ sau khi mãn kinh, cơ thể sẽ có những thay đổi gì?

Dễ bị loãng xương hơn

Sau khi bước vào giai đoạn mãn kinh, một lượng lớn canxi trong cơ thể người phụ nữ sẽ “thất thoát” nên dễ gây ra chứng loãng xương thường gặp. Chính vì lý do này, các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến cáo phụ nữ sau kết thúc kinh nguyệt cần có chế độ bổ sung canxi phù hợp.

Một khi xương bị thiếu canxi sẽ lão hóa nhanh hơn, không những dễ bị tổn thương, thậm chí nứt gãy mà còn có thể kéo theo nhiều bệnh tật khác. Tuy nhiên, tùy độ tuổi và tình trạng sức khỏe mà bạn lựa chọn phương pháp bổ sung canxi cho khoa học, nếu quá lạm dụng cũng dễ gây tác dụng phụ.

Đường tiết niệu lẫn sinh sản sẽ xuất hiện tình trạng “co lại”

Sau mãn kinh, lượng hóc môn trong cơ thể phụ nữ sẽ giảm đi nhiều, đây cũng là nguyên nhân khiến cho các cơ quan sinh dục và tiết niệu có hiện tượng thu nhỏ lại. Nếu bạn không chú ý giữ gìn vệ sinh đúng cách sẽ dễ dẫn đến các chứng như viêm âm đạo, viêm hệ thống tiết niệu v.v…

Tâm trạng dễ thay đổi thất thường

 Khi kết thúc kinh nguyệt, do ảnh hưởng không nhỏ từ các hóc môn nên tâm trạng của phụ nữ cũng có nhiều thay đổi lớn. Giai đoạn này, nếu người chồng và các thành viên khác không thấu hiểu, cảm thông và kịp thời chia sẻ thì người phụ nữ rất thường bị cáu gắt, buồn tủi, thậm chí là trầm cảm.

Phụ nữ sau mãn kinh có thể giữ thói quen “chăn gối” như bình thường không?

Thông thường mà nói, do lượng hóc môn trong cơ thể giảm xuống sau thồi gian mãn kinh nên nhu cầu đối với chuyện yêu của phụ nữ cũng có xu hướng giảm dần. Không những vậy, do bộ phận sinh dục cũng bị thay đổi, chẳng hạn như âm đạo bị lỏng nhão, độ dày tăng lên, khô rát âm đạo v.v.. cũng khiến phụ nữ không thoải mái chuyện gối chăn.

Tuy vậy, mặc dù nói chuyện ái ân vợ chồng có thể bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng phụ nữ sau mãn kinh vẫn nên duy trì đời sống tình dục phù hợp. Những lần “yêu” có thể giúp duy trì chức năng của cơ quan sinh dục, nâng cao tính đàn hồi của các cơ, kéo dài thời gian lão hóa v.v…

Ngoài ra, tinh thần của phụ nữ mãn kinh cũng dễ biến đổi tiêu cực, trong khi đó cảm giác dễ chịu, thăng hoa trong những lần ái ân giúp thúc đẩy các hóc môn tiết ra, ổn định tâm trạng và giúp phụ nữ trở nên thả lỏng, vui vẻ hơn.

Giáo sư Từ Dao Sinh thuộc Y viện tỉnh Quảng Đông cho biết: Mãn kinh có nghĩa là chức năng sinh sản đã dừng lại, nhưng không có nghĩa là phụ nữ mất đi chức năng tình dục. Thậm chí, trên thực tế, phụ nữ mãn kinh cần phải duy trì chuyện gối chăn vừa phải, phù hợp sức khỏe để tăng cường cải thiện các chức năng trong cơ thể. Đây cũng là biện pháp giúp ổn định tinh thần và giữ lửa hạnh phúc gia đình.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...