Con có nguy cơ béo phì cao nếu mẹ bầu hay dùng các loại thực phẩm chứa caffeine cao

Thứ Hai, 26/08/2019 09:30 AM (GMT+7)

Phụ nữ khi mang thai nếu uống cà phê hoặc thậm chí ăn các loại thực phẩm có hàm lượng caffeine cao thì có thể sinh con có nguy cơ béo phì cao hơn bình thường. Chính vì thế mà các mẹ bầu nên cân nhắc chú ý nhé.

 Một nghiên cứu trên tạp chí BMJ Open đã tìm thấy mối liên hệ giữa một phần trung bình caffeine và sự tăng trưởng cân nặng của trẻ sơ sinh. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, người mẹ nếu tiêu thụ dù nhiều hay ít chất caffeine thì đều có nguy cơ cao khiến trẻ béo phì trong vài năm đầu đời.

Các bác sĩ thường xuyên khuyên các bà mẹ đang mang thai hạn chế lượng caffeine trong thực đơn của họ và nghiên cứu trên càng tăng thêm lí do các mẹ nên nghe theo lời bác sĩ. Tạp chí Y khoa Anh giải thích rằng: “ Caffeine đi nhanh qua các mô, bao gồm nhau thai và phải mất rất lâu để nó đào thải hoàn toàn khỏi cơ thể. Nếu tích lượng caffeine tích tụ trong cơ thể quá lâu thì nguy cơ sảy thai tăng cao cũng như hạn chế sự phát triển của thai nhi”.

1_136999

Mẹ bầu uống thức uống chứa caffeine, con sinh ra có nguy cơ béo phì cao

Nghiên cứu mới dựa trên thông tin từ gần 51.000 bà mẹ đã cung cấp thông tin lượng caffeine họ tiêu thụ khi uống cà phê, trà, nước ngọt có ga, sô cô la, hoặc các món tráng miệng như bánh ngọt. Qua đó, các thông số này sẽ được so sánh với các dữ liệu thu thập về trọng lượng, chiều cao của con cái họ vào lúc 6 tuần, 3 tháng, 6 tháng, 8 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 2 năm, 3 năm, 5 năm, 7 tuổi và 8 tuổi.

Theo nghiên cứu thì những phụ nữ có chế độ ăn uống ít hơn 50mg caffeine mỗi ngày là nhũng người duy nhất không phải chứng kiến “sự tăng trưởng qua đà của con mình trong giai đoạn còn trong trứng nước”.

Theo ướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 50mg caffeine tương đương với nửa cốc cà phê 200ml. Tuy nhiên, những phụ nữ có lượng caffeine cao hơn 50mg thì con của họ đều có xu hướng béo phì khi ở độ tuổi 3 và 5. Các bà mẹ có lượng caffeine cao thì tiếp tục phải chứng kiến con mình thừa cân khi bé 8 tuổi.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào việc caffeine có ảnh hưởng như thế nào đến phơi nhiễm tử cung và sự tăng trưởng của thai nhi trong giai đoạn phôi thai bởi đây là giai đoạn quan trọng quyết định xem bé có bị thừa cân hay có vấn đề về tim mạch sau này hay không.

Gần một nửa trong tổng số 51.000 phụ nữ mang thai có số liệu caffeine “đạt chuẩn”, trong khi gần một nửa còn lại đang ở mức trung bình. Chỉ có 3% số họ có lượng caffeine ở mức rất cao và khoảng 7% ở mức cao.

Caffeine hiện nay được coi là chất kích thích hệ thần kinh trung ương được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Hiện nay, lượng caffeine mà mỗi mẹ có thể tiêu thụ là dưới 200mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 tách cà phê.

Tuy nhiên, không thể vì vậy mà các mẹ lại lạm dụng và ăn uống không theo chế đọ hợp lý. Phần lớn các bác sĩ vẫn khuyên phụ nữ mang thai nên tránh xa các chất kích thích như caffeine bởi chúng không tốt cho cả mẹ lẫn thai nhỉ.

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...