Con đang học biết yêu, có đáng lo?: "Dạy con yêu nhưng đừng để có bầu"

Thứ Năm, 31/10/2019 08:59 AM (GMT+7)

Cô giáo tại Bắc Ninh, cũng là người mẹ của hai người con đã trưởng thành chia sẻ với người viết, chị không ngăn cấm con đang đi học đã yêu. Ngược lại, chị dạy con hãy yêu an toàn, đúng pháp luật, không để có bầu.

hoc sinh

Những năm tháng học trò luôn là phần thanh xuân rực rỡ của mỗi người. Ảnh minh họa

“Khi con gái tôi biết yêu ở đại học, tôi vẫn lo, nhưng đến khi con trai học phổ thông có bạn gái, tôi suy nghĩ khác. Tình yêu học trò nhanh đến nhanh đi, tôi chỉ dặn “đừng quá đà để có em bé”, cô giáo N.T.V, giáo viên dạy toán, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, TP Bắc Ninh chia sẻ.

Đừng giấu nhẹm chuyện quan hệ tình dục an toàn

“Tôi mới có một cuộc trao đổi với học sinh về chủ đề yêu, chúng không ngại kể về người yêu của mình. Tôi thấy, phụ huynh càng cấm cản thì con càng không bao giờ nói thật với chúng ta về chuyện chúng đang yêu ai, nên tốt nhất hãy hiểu chúng và dặn dò. Thật ra chúng ta nên mừng khi thấy con yêu sớm, và yêu bạn khác giới, bởi giới tính của chúng bình thường. Tôi luôn dặn các học trò, yêu nhau nên giữ gìn cho nhau, không quan hệ tình dục với bạn chưa đủ tuổi, đừng để thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật, đừng để có bầu ngoài ý muốn… Thực tế, tôi đã biết có em đang học phổ thông phải nghỉ học để sinh em bé, đó là một cái kết rất buồn. Tôi biết nhiều phụ huynh rất e ngại nói chuyện giáo dục giới tính với các con. Thay vì giấu nhẹm đi, hãy đưa cho học sinh một giải pháp yêu, quan hệ tình dục an toàn”, cô giáo N.T.V nói.

Đừng để con một mình lúc yêu, và cả lúc thất tình

Chị Trần Thu Hà, từng làm việc tại Báo Hoa Học Trò, tác giả nhiều đầu sách nuôi dạy con như Buông tay để con bay, Con nghĩ đi mẹ không biết, Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc..., cho biết là mẹ của hai cô con gái, chị chia sẻ thật lòng không thích các con yêu sớm, tình yêu tuổi ẩm ương nhiều nguy hiểm. “Nhưng nếu các phụ huynh đã xác định được nó nguy hiểm thì càng phải đứng một đội với con, đừng để con sang “bên kia chiến tuyến”, đừng để con một mình trong những lúc yêu và cả lúc con thất tình”, chị nêu quan điểm.

“Ba mẹ thì luôn thấy con mình còn nhỏ, nên dán mác là "yêu sớm". Nhưng sớm là mấy tuổi? Quát mắng, cấm, đánh… với các bạn tuổi teen chỉ giống như thử thách mà tình yêu cần phải vượt qua. Thói đời càng bị "nhịn đói" thì càng thèm. Con sẽ nghĩ rằng bố mẹ chẳng hiểu gì về mình, con càng muốn được người yêu chở che, càng tin rằng đó là người duy nhất thương yêu mình, càng bị hút về phía người đó”, chị Hà nói.Chị Trần Thu Hà cho hay chị biết những bạn trẻ được bố mẹ cho đi Mỹ du học, nhưng lén về Việt Nam, mướn phòng ở với bạn gái suốt một tuần, không về nhà.

Có bạn thì đợi bố mẹ ngủ, trèo lan can ra ngoài chơi. Hoặc nếu bị bố mẹ xóa Facebook thì lập lại trong một nốt nhạc.Có người bạn kể với chị Hà cảm giác khi sắp mất con gái khi mà con học lớp 6 đã yêu và hôn nhau với một bạn trai lớp 9. Quát mắng hay ngăn cản, dọa cho nghỉ học, cuối cùng thì con vẫn lén lút để hẹn với trai đó. Thời gian từng công tác tại một tờ báo tuổi teen, chị Hà được gặp gỡ và nói chuyện với những nữ sinh lớp 7, lớp 8, các em kể đã quan hệ tình dục với bạn trai, hay lớp 8 đã có bầu… nhưng các câu chuyện đều có điểm chung là “ “bố mẹ cháu đều không hề biết, cháu chỉ kể với cô thôi”, ‘Mẹ cháu mà biết thì mẹ chết mất”. Rõ ràng, trong chuyện đối mặt với chuyện con biết yêu khi đang đi học, không thể quá nghiêm khắc hoặc quá yếu đuối.

hoc sinh 2

Các con luôn mong cha mẹ là những người bạn của mình

Chị Hà cho biết, không phải bạn trẻ nào biết yêu khi đang đi học cũng là có kết quả không tốt. Tác giả nhiều đầu sách nuôi dạy con cho hay chị thấy những cặp đôi mà cả hai đều là thủ khoa đại học; có những bạn cố gắng giành học bổng để đi du học với bạn gái…

“Ba mẹ có muốn đồng hành cùng con trong những cột mốc quan trọng của cuộc đời không? Vậy tại sao cột mốc đó không phải là mối tình đầu của con? Nói thật, chính các bạn tuổi teen cũng thấy tình yêu thực sự là một bài toán khó. Các bạn cũng muốn được sẻ chia, có "quân sư quạt mo". Các bạn muốn được nghe "Hồi đó mẹ yêu thế này nè"; các bạn muốn có "mẹ tui tâm lý lắm", "chất" miễn bàn. Các bạn muốn có một người ba tâm lý như trong phim "Em chưa 18”. Thường thì, khi được bố mẹ trân trọng, con sẽ luôn cố gắng thể hiện tình yêu của mình là xứng đáng”, tác giả sách cũng là người mẹ của hai cô con gái trao đổi.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...