Con người có thể không ngủ trong bao lâu?

Thứ Tư, 02/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Ngủ là một trong những nhu cầu đặc biệt cần thiết đối mỗi con người. Khi ngủ, mọi hoạt động thần kinh sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu mất ngủ trong thời gian dài bạn sẽ phải chịu nhiều hậu quả rất nguy hiểm.

Con người có thể không ngủ trong bao lâu?

Ngủ là một hoạt động tự nhiên theo định kỳ mà những cảm giác và vận động tạm thời bị hoãn lại một cách tương đối. Khi ngủ cơ thể bất tỉnh hoàn toàn hoặc một phần và sự bất động của gần như hầu hết các cơ bắp. Nó được phân biệt với sự tỉnh táo bằng khả năng giảm các phản ứng ứng với sự kích thích, và nó dễ dàng bị chấm dứt hơn so với ngủ đông hoặc hôn mê.

Giấc ngủ không chỉ diễn ra ở người mà còn diễn ra ở động vật. Giấc ngủ có thể có một số dạng đặc biệt như ngủ đông hay bị gây mê hoàn toàn.

Mặc dù giấc ngủ thường diễn ra vào ban đêm kèm theo các dấu hiệu như mắt nhắm lại và cơ thể bất động, tuy nhiên khi cơ thể biểu hiện những dấu hiệu này thì không có nghĩa là chúng ta đang ngủ.

Giấc ngủ có thể xảy ra nhiều lần trong ngày và có thể tất cả đều quan trọng, chẳng hạn như giấc ngủ trưa giúp con người làm việc hiệu quả hơn vào buổi chiều.

Mỗi con người có thể không ngủ nhiều nhất trong khoảng 2 tuần và nếu kết hợp cùng với hoạt động não căng thẳng, con người sẽ càng dễ tử vong hơn. Những người ngủ đủ ít có khả năng gặp trầm cảm, lo lắng, và các vấn đề sức khoẻ tâm thần liên quan khác.

Như vậy, con người cần phải ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe. Và mỗi lứa tuổi đòi hỏi thời gian ngủ đủ khác nhau, cụ thể:

Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14-17 giờ mỗi ngày

Trẻ sơ sinh (4-11 tháng): 12-15 giờ

Trẻ em (1-2 tuổi): 11-14 giờ

Trẻ mẫu giáo (3-5): 10-13 giờ

Các em học sinh trong độ tuổi (6-13): 9-11 giờ

Thiếu niên (14-17): 8-10 giờ

Người lớn (18-64): 7-9 giờ

Người lớn tuổi (65 tuổi): 7-8 giờ.

Hậu quả của việc không ngủ đủ giấc

Không ngủ đủ giấc làm giảm khả năng suy luận của não, cũng khiến việc kiểm soát cảm xúc bị rối loạn. Khi não bị tước đoạt giấc ngủ, rất khó để tập trung và hình thành những ký ức mới.

Không ngủ đủ giấc khiến cơ thể không thể sản xuất hormoen cần thiết để điều chỉnh tốc độ tăng trưởng và sự thèm ăn, thay vào đó là tình trạng dư thừa các hóa chất liên quan tới sự căng thẳng như norepinephrine và cortisol .

Thiếu ngủ còn là nguyên nhân gây tăng cân ở người lớn và trẻ nhỏ. Mỗi 1 giờ đồng hồ ngủ bị cắt giảm mỗi ngày sẽ gây tăng 0,35 kg trong chỉ số khối cơ thể (BMI). Các thay đổi này còn dẫn đến tăng nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, đau tim và đột quỵ.

Người thiếu ngủ có xu hướng tăng các cảm giác vô dụng, bất cập, bất lực, thất bại, lòng tự trọng thấp, hiệu suất công việc không cao, dễ mâu thuẫn với đồng nghiệp và chất lượng cuộc sống giảm. Những người thiếu ngủ trầm trọng qua lâm sàng còn thấy rơi vào  trầm cảm, lo âu và hoang tưởng.

Thiếu ngủ còn làm tăng đáng kể các vụ tai nạn thảm khốc từ máy bay, tàu phà, xe lửa, ô tô đến sự cố các nhà máy điện hạt nhân.

Ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm làm tăng 15% nguy cơ tử vong, gây giảm sức đề kháng của cơ thể, gia tăng các bệnh tật. Trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị tổn thương nhất đối với những tác động tiêu cực của thiếu ngủ.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...